พินิจลีลา '3ป.'

พินิจลีลา '3ป.'

สังคมเห็นแล้วว่า "3ป.แห่งครม.เรือเหล็ก" นั้นมีความสำคัญแค่ไหน... และ "ลุงตู่" ให้ความเชื่อมั่นกับ "สองพี่ชาย"แนบแน่นเพียงใด "พรรคร่วมรัฐบาล"

น่าจะรู้จังหวะและลีลาเคลื่อนเกมการเมืองของ สามขุนพลบูรพาพยัคฆ์ ได้แล้วว่า วิธีคิดงานการเมืองของทั้งสามพี่น้องนั้นจะเป็นเช่นใด...

ลุงตู่ชี้แล้วหากยังมีอะไรวุ่นๆยุ่งๆย่านเกียกกายและถนนพิษณุโลกปะทุมาอีก การปรับครม.และยุบสภา ”จะเกิดขึ้นตามลำดับ

ดังนั้นยามนี้พรรคร่วมเรือเหล็กน่าจะประคองกันไปจนกว่าจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ และหากพรรคใดไม่ปรับแนวทางทำงาน แน่นอนว่าสภาพแบบนี้คนการเมืองบนเรือเหล็กยังไม่อยากให้การเลือกตั้งใหม่กลับมาไว จึงน่าจะประคองกันไปและจูนเครื่องมิให้สะดุดดังที่ผ่านมา รวมทั้งกลืนเลือดกับบางภาวะที่เกิดขึ้น

หากย้อนไปยังสิ่งที่ ลุงตู่ กล่าวกับครม.เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ถ้า ลุงตู่ อดทนไม่ไหวกับปรากฏการณ์ในรัฐสภาและภาวะแวดล้อม การปรับครม. จะบังเกิดก่อน การยุบสภา แต่การปรับครม.นั้นคณิตศาสตร์การเมืองกับภาวะเสียงปริ่มน้ำแบบนี้ หลากพรรคร่วมรัฐบาลยังมีความสำคัญแม้บางพรรคจะมีการดื้อยาบ้าง..แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้งาน 

แม้ปรากฏการณ์งูเห่าภาคปัจจุบันค่อยๆปรากฏในภาวะจำเป็น แต่หากว่าจะมีการปรับครม.จริง เสียงสนับสนุนที่จะมาเสริมแทนบางพรรคที่อาจต้องไร้ที่นั่งบน เรือเหล็ก นั้น ตัวเลขคร่าวๆต้องมีไม่ต่ำกว่า 70 ส.ส.

ตัวเลขขนาดนี้ไม่ใช่น้อยเลยและมันจะมาจากแหล่งใด...

ตรงนี้ที่ว่าจะง่ายมันก็ง่าย ที่ว่ายากมันก็ยาก เพราะบางปรากฏการณ์การเมืองมันมองคร่าวๆออกแล้วว่าส.ส.ฝ่ายค้านสิบคนน่าจะปันใจ..แต่จะมีเพิ่มอีกกี่คนนั้น ปัจจัยและมัดจำ” คือตัวชี้ขาด

ลุงตู่-พี่ชาย ทั้งสองอาจมองไว้แล้วว่า ก่อนที่จะไปขั้นนั้น พลพรรคสีส้ม ต้องกระจายตัวออกมาจากสำนักที่มีเค้ารางโดนยุบพรรคสูงนั้น ยามนี้บางชีวิตของอนค.แสดงตนชัดแจ้ง แต่วันข้างหน้ารอดูว่าจะมีกี่ชีวิตไหลมาหนุนเรือเหล็กและขึ้นฝั่งอาคารปานศรี..

เพราะพรรคอื่นๆก็ยื่นไมตรีไปให้ผู้แทนฯอนค.บ้างแล้ว และแม้แต่งูเห่าจากอาคารOAI Towerที่ใครบางคนในขั้วพปชร.ไปประสานไว้จะสวิงขั้วมากี่คนก็ยังต้องลุ้น..แต่สิ่งที่ลุงตู่นอนใจได้บ้างคือใครบางคนจาก พรรคประชาชาติ-เศรษฐกิจใหม่ น่าจะพร้อมขึ้นเรือเหล็กหลังแสดงอภินิหาริย์การเมืองยามจำเป็นกันออกมาแล้ว

โดย... นักข่าวหมายเลข 10