ทางเลือก 'เจ๊-นายใหญ่' ทางรอดเพื่อไทย!

ทางเลือก 'เจ๊-นายใหญ่' ทางรอดเพื่อไทย!

245 เสียง ถือเป็นตัวเลขฝ่ายค้านที่มีพลัง สำหรับการต่อสู้ในสภาฯ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคใดๆ

แค่วัดเสียง องค์ประชุมก็ล่มจนฝ่ายรัฐบาลทำอะไรได้ยาก

แต่จู่ๆ ฝ่ายค้านก็ดัน “อ่อนแรง”ลง ในจังหวะสำคัญ ด้วยสนิมเนื้อใน ทั้งสัมพันธ์ระหว่างพรรคฝ่ายค้านด้วยกันเอง เพื่อไทย อนาคตใหม่ และเสรีรวมไทย

กระทั่ง ปัญหาปม ร้าวลึกภายในพรรคเพื่อไทย แกนนำฝ่ายค้าน ก็โผล่ออกมาในที่สุด

ลึกๆ แล้วเกิดจาก “วิกฤติผู้นำ ที่เพื่อไทยขาดหัวขบวนอย่างแท้จริง เมื่อคนแดนไกล ยอมลดบทบาท ท่ามกลางกระแสคาดเดาว่า น่าจะมีข้อตกลงกับผู้มีอำนาจถึง “บางคดี” และเลยเถิดไปยอมสามัคคีปรองดอง ถึงขั้นฝากเลี้ยง ส.ส.จากขั้วฝ่ายค้าน ไปเป็นกองหนุนรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ

สืบเสาะเฉพาะปัญหาในพรรคแกนนำอย่างเพื่อไทย ที่ปัญหา "คุณหญิงสุดารัตน์” ประธานยุทธศาสตร์ฯพรรค มาสะพัดในจังหวะนี้ เพราะกลุ่มที่ไม่ยอมรับ ตั้งแต่หัวหอกในพรรคยันลูกหาบ ได้มาถึงจุด"สุดทน" รอจังหวะเหมาะ จึงเคลื่อนไหวกดดันให้เจ้าของพรรคจัดการปัญหา ยื่นข้อเสนอปลดพ้นตำแหน่ง

รายละเอียดที่สาธยายโดยรายงานข่าว เป็นเรื่องที่ร้าวลึกกันมานาน ตั้งแค่ยุค หัวหน้าคนก่อน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ 

วีรกรรม 68 ส.ส.ส่วนใหญ่ ที่เดินทางไปเป็นสายอีสาน ที่นัดหมายรวมตัวกัน บินไปหานายใหญ่ทักษิณถึงดูไบ แม้ หน้าฉากทุกฝ่ายจะปฏิเสธ แต่ หลังฉากถือว่าปฏิบัติการครั้งนี้ ส่งผลต่อสถานะของ คุณหญิงสุดารัตน์ไม่น้อย

มีกระแสหลังกลับจากดูไบว่า จะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพื่อไทยเพื่อแก้ปัญหา

โดยเฉพาะ ตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์มีโอกาสถูกยุบทิ้ง เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน หรือใช้อำนาจ เทียบเท่า หรือข้ามหัว ผู้นำอย่างเป็นทางการอย่าง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ

สำคัญคือ เป็นการแก้ปัญหา แทรกแซงการบริหารงานภายในพรรค การพิจารณาตำแหน่งในพรรค โควตาเก้าอี้การเมืองนอกพรรค บทบาททับซ้อนหัวหน้าพรรค 

งานนี้ ว่ากันว่า ขืนนายใหญ่ ไม่จัดการปัญหา บรรดาส.ส.ฝากเลี้ยงเตรียมเผ่น ฉวยจังหวะไปแล้วไปเลย ส่วนอีกทางเลือกคือรวมตัวเผ่นไปลุยทำพรรคใหม่แทนไทยรักษาชาติ!