ต่าง Gen ต่างช้อป

ต่าง Gen ต่างช้อป

ในสิ้นปี ถือเป็นฤดูจับจ่ายซื้อของขวัญปีใหม่ อีกทั้งบรรดาร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ต่างๆ ระดมกันจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดขาช้อปต่างๆ

ซึ่งถือว่าคนไทยมีความสามารถในการบูรณาการเทศกาลช้อปปิ้งของประเทศต่างๆ เข้ากับประเทศไทยได้อย่างกลมกลืน เริ่มตั้งแต่วันคนโสดของจีนเมื่อวันที่ 11/11 ที่ผ่านมา ตามมาด้วย Black Friday ที่เป็นวันตามหลัง Thanksgiving ของอเมริกา ซึ่งคนไทยก็นำมาปรับเป็นเทศกาลช้อปร่างพัง และ พังแค่ไหนก็ต้องไปช้อป ( 2 ชื่อข้างต้น เป็นชื่อโปรโมชั่นช้อปปิ้งของ 2 ห้างดังกลางกรุงเทพ) ซึ่งยังไม่นับ 12/12 และ Boxing Day ที่กำลังจะตามมาอีกภายในเดือนนี้

อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าการกระตุ้นและจูงใจให้คนจับจ่ายซื้อสินค้ากันมากขึ้นนั้น จะได้ผลสำหรับแต่ละเจน (Generations) ที่แตกต่างกัน เลยพยายามไปค้นหางานวิจัยทางวิชาการที่วิจัยพฤติกรรมในการซื้อสินค้าของคนในแต่ละเจน ก็พบแต่งานวิจัยของต่างประเทศ เลยขอรวบรวมจากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นเผื่อจะสามารถนำมาปรับใช้กับเจนต่างๆ ในประเทศไทยได้บ้าง

เริ่มต้นที่กลุ่ม Baby Boomers หรือพวกอายุ 55-73 ปี กันก่อน กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่นิยมความสะดวกสบาย โดยเฉพาะการได้รับการบริการที่ดีจากพนักงานและร้านค้า ถึงแม้จะนิยมซื้อสินค้าจากร้านค้าที่เป็น Off-line แต่ Boomers ก็ยังท่องและใช้สื่อและร้านออนไลน์อยู่บ้าง แต่ถ้าให้เลือกระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ (ที่มีบริการที่ดี) Boomers จะเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าธรรมดามากกว่า

คนรุ่น Boomers ส่วนใหญ่จะไม่ใช่กลุ่มที่จะชอบทดลองแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แต่จะมีความชัดเจนในสิ่งที่จะซื้อ ขณะเดียวกันโปรโมชั่นในรูปแบบต่างๆ ก็สามารถที่จะดึงดูดคนกลุ่มนี้ได้พอสมควร แต่จะต้องไม่ซับซ้อนมากนัก

มาที่คนกลุ่ม Gen X หรือพวกที่อายุระหว่าง 39-54 ปี จะเป็นกลุ่มที่เมื่อจะซื้อของ จะใช้สติ ความระมัดระวัง และความรอบคอบ ในการตัดสินใจและเลือกซื้อมากกว่าคนเจนอื่น คนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ไม่หลงเชื่อโปรโมชั่นโดยง่าย แต่จะเป็นกลุ่มคนที่อ่านและวิเคราะห์โปรโมชั่นต่างๆ โดยละเอียด แต่ขณะเดียวกันก็เป็นกลุ่มที่ชอบโปรโมชั่น ดังนั้นถ้าโปรโมชั่นของห้างหรือร้านไหนจริงใจและโดนใจแล้ว คนกลุ่มนี้จะมีความภักดีต่อห้างดังกล่าวสูงเลยทีเดียว ก่อนการตัดสินใจซื้อ คนกลุ่มนี้จะหาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ Gen X ยังมีความใกล้เคียงกับพวก Boomers อยู่ในแง่ของการให้ความสำคัญกับบริการ ณ จุดขายที่ดี โดยเฉพาะจากพนักงานขาย

กลุ่ม Gen Y หรือ Millennials เป็นผู้ท่ีมีอายุระหว่าง 22-38 ปี จะเริ่มเป็นกลุ่มที่ออนไลน์เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น โดยคนกลุ่มนี้จะชอบช่องทางแบบ Omnichannel ที่ผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หลายครั้งที่คนกลุ่มนี้จะทำการช้อปปิ้งทั้งออนไลน์และออฟไลน์ไปพร้อมๆ กัน เช่น เดินดูสินค้าในห้างพร้อมๆ กับเปิดมือถือตรวจสอบราคาบนร้านค้าออนไลน์ สำหรับสาเหตุที่ชอบซื้อออนไลน์นั้นเนื่องจากความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทางไปห้างแต่อยู่ที่บ้านแล้วก็สามารถได้รับสินค้าเหมือนกัน

สำหรับคนรุ่นนี้ โปรโมชั่นยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ แต่ไม่ได้มากเท่ากลุ่มคน Gen X คน Gen Y ชอบการได้รับโปรโมชั่น แต่จะไม่คิดไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนต่อโปรโมชั่นต่างๆ เท่ากับคนกลุ่ม Gen X โดยคนรุ่นนี้จะให้คุณค่าต่อความสะดวกในการซื้อมากกว่า

กลุ่มสุดท้ายคือ Gen Z หรือผู้ที่อายุระหว่าง 9-21 ปีนั้น จะเป็นกลุ่มที่เติบโตมาในยุคอินเตอร์เน็ตอย่างแท้จริง ดังนั้นคนรุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่มีการเปรียบเทียบราคาและคุณสมบัติจากหลายๆ แหล่งในเว็บก่อนตัดสินใจซื้อ แต่กลุ่มนี้ยังอยู่ในวัยเรียนดังนั้นถึงแม้จะเลือกซื้อสินค้าเอง แต่พ่อแม่ก็ยังมีอิทธิพลอยู่มาก

ลองสังเกตพฤติกรรมการซื้อของตนเองและคนใกล้ตัวดูนะครับว่าเป็นไปตามผลวิจัยของเจนต่างๆ ข้างต้นหรือไม่