ละครการเมือง “น้ำตาเจ้าพ่อไร่อ้อย”

ละครการเมือง  “น้ำตาเจ้าพ่อไร่อ้อย”

การเมืองเรื่องการแบน 3 สารเคมีคือพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต นับวันยิ่งซับซ้อนซ่อนเงื่อน

หลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ได้มีมติเลื่อนการแบน 2 สารเคมี-พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน และมีมติจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต

"ชาดา ไทยเศรษฐ์“ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย พี่ชายของ ”มนัญญา ไทยเศรษฐ์" รัฐมนตรีช่วยเกษตร ให้สัมภาษณ์สื่อด้วยอารมณ์ฉุนเฉียว ไม่พอใจการชะลอการแบนสารเคมีออกไป

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.อุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตกเป็นเป้าตำบลกระสุนตก

ตัดไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บ่าย 2 วันที่ 25 พ.ย.2562 “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมว.เกษตรฯ ได้พบกับ 19 ตัวแทนองค์กรเกษตรกร ซึ่งในนี้มีสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย,ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน,สหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทยและสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

กล่าวโดยสรุป 19 องค์กรเกษตร ขอให้ภาครัฐต้องหาวิธีการทดแทน หรือสารทดแทน ต้องทำให้แล้วเสร็จ เป็นที่ยอมรับ และเกษตรกรมีความมั่นใจว่าวิธีการนั้น จึงจะออกมติแบน 3 สารเคมีได้

ตอนหนึ่ง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ผู้มากบารมีแห่ง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดใจกับตัวแทนเกษตรกรว่า "ผมบริหารประเทศ ไม่ใช่บริหารครอบครัว เข้าใจตรงกัน ผมปลูกอ้อยมา 30 กว่าปี เป็นเถ้าแก่เองเป็นอะไรเองทั้งหมด ผมเข้าใจ รับรู้ในข้อเท็จจริง และจะให้มีการนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ไปให้พิจารณา"

ตระกูล “ศรีอ่อน” ทำไร่อ้อยควบคู่กับทำไร่สับปะรดที่ปราณบุรี ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสับปะรดกระป๋อง เสี่ยต่อรู้อยู่แก่ใจว่า เหตุใดเกษตรกรจึงต้องพึ่ง 3 สารเคมี

"ผมเป็นผู้บริหาร จะให้ผมไปรบ ไปทะเลาะ มันไม่ใช่ สิ่งที่ผมกำลังทำอยู่คือการหาทางแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด"

ทุกวันนี้ สมาคมกลุ่มชาวไร่อ้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ อ.ปราณบุรี และกรรมการสมาคมล้วนเป็นคนใกล้ชิดเสี่ยต่อ-เฉลิมชัย

เช่นเดียวกัน คนดังแห่ง อ.ท่ามะกา “กำนันบอย” ปรเมศ โพธารากุล อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ก็มีตำแหน่งประธานสมาพันธ์ชาวไร้อ้อยแห่งประเทศ และกรรมการสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 7 ก็ไม่เอาการแบน 3 สารเคมี

ส่วน "ธีระชัย แสนแก้ว" อดีต รมช.เกษตรฯ ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน และนายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ ในอีกบทบาทหนึ่งคือ แม่ทัพใหญ่อีสานเหนือของพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องแสดงจุดยืนหนุนการแบน 3 สารเคมี

รวมถึง "ชาดา ไทยเศรษฐ์" นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอุทัยธานี (ไทยเศรษฐ์) และ ส.ส.อุทัยธานี เขต 2 พรรคภูมิใจไทย เอาเข้าจริง คนอย่างธีระชัยกับชาดา เมื่ออยู่ต่อหน้าชาวไร่อ้อยก็ไม่พูดเรื่องหนุนแบน 3 สาร

เกษตรกรชาวไร่อ้อยเดือดร้อนจากการแบน 3 สารเคมี แต่นักการเมืองระดับ “เจ้าพ่อไร่อ้อย” หนุนการแบนสารเคมี ดูเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยาก นี่แหละละครการเมืองเรื่องแบนสารพิษ