เศรษฐกิจพัง ! หมดหวังแล้ว SME ไทย?

เศรษฐกิจพัง ! หมดหวังแล้ว SME ไทย?

 

บรรยากาศในช่วงนี้มันช่างทำให้หัวจิตหัวใจเจ้าของธุรกิจหลายคนซึมเซาตามๆกันไป อะไรที่เคยดี เคยคึกคัก ก็ดูจะไม่ดีเหมือนเดิม เงินที่เคยคล่องก็กลับตึง ลูกค้าที่แสนดีเริ่มแยกเขี้ยวใส่ โอกาสที่ ว่าจะมาๆก็หายเงียบไป และแม้ว่าจะมีการให้ข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจในด้านดีจากรัฐบาลแค่ไหน ก็ดูจะขัดแย้งกับจำนวนเงินในกระเป๋า ที่ส่งผลต่อความรู้สึกจริงๆโดยสิ้นเชิง

แล้วมันเป็นเพราะ รัฐบาลห่วย หนี้ท่วมโลก เงินเปลี่ยนที่ หรือ ลูกค้าเราเปลี่ยนใจ!!

หากเรามาไล่เรียงกันดู เราก็จะเห็นว่าสิ่งที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจเราโดยตรงมีอยู่ 5 เรื่อง ซึ่งหากเรา รู้ทันก็มีโอกาสพลิกเกมกลับมาได้

เศรษฐกิจพัง ! หมดหวังแล้ว SME ไทย?

1. ลูกค้าเราเปลี่ยนไปหรือเปล่า?

หากมองกันจริงๆ เราเองก็เป็นลูกค้าคนอื่นเหมือนกันนะ แล้วนิสัยเราวันนี้เป็นอย่างไร? เปลี่ยนใจ บ่อย อยากได้อะไรที่ด่วนๆเร็วๆ ยุ่งยากหน่อยก็ไม่พอใจ ช้านิดหน่อยก็ไม่เอาแล้ว เราถูกใจอะไร ยากขึ้น นั่นเป็นเพราะพวกเรามีตัวเลือกมากขึ้น มีเวลาในการเลือกนานขึ้น สืบเสาะเก่ง จากในสมา ร์ทโฟนของเราเอง ถ้าเรารู้คำถามคือแล้วเราสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัลให้เขาสืบหาบ้างหรือยัง? ลองทำดูสิครับน่าสนุกทีเดียว!!


2. คู่แข่งเรามากขึ้นหรือเปล่า?

พอเราอยู่ในโลกดิจิทัลทำให้เราเห็นคู่แข่งมากขึ้น ที่ทั้งคล่อง และ เก่งกว่าเรา แถมอายุน้อยกว่าอีก ต่างหาก ถ้าเราทำธุรกิจมาก่อนสิ่งที่พอจะงัดขึ้นมาใช้ในการแข่งขันก็คือ ชื่อเสียงและความเก๋า แต่ถ้าที่ผ่านมาไม่ได้สร้างอะไรเอาไว้เลยก็ต้องขอกล่าวคำว่า โชคดีครับ!!


3. สายป่านเรามีพอหรือเปล่า ?

ผู้ชายที่ไม่หล่อ เรียนน้อย แต่มีเงิน ก็มีโอกาสได้ภรรยาสวย เช่นเดียวกับธุรกิจคุณ ถ้าไม่มีชื่อเสียง แถมไม่ค่อยเก๋า แต่คุณยังพอมีทุนรอนเดิมอยู่บ้าง ก็ต้องบอกว่าคุณยังมีโอกาสไปต่อ คุณต้องศึกษา การลงทุนกับธุรกิจดิจิทัลให้ดี ศึกษาจากคนล้มเหลวว่า เขาลงทุนไปเท่าไร เขาทำแล้วทำไมไม่รอด มันพลาดตรงไหน จำไว้ว่าคุณกำเงินของคุณมาครั้งนี้เพื่อเดิมพัน ผู้หญิงอยู่กับความลำบากได้ไม่ นาน เขาอาจรักคุณในช่วงแรก ให้คิดเสียว่ามีโอกาสครั้งเดียว ต้องพลาดให้น้อยที่สุด อนาคตของ คุณก็เช่นกัน


4. เราอยู่ในโหมดดิจิทัลหรือเปล่า?

ยิ่งคุณมีองค์ความรู้ดิจิทัลติดตัวมาน้อย คุณต้องมีกระบวนทัศน์ดิจิทัลให้มาก คุณต้องฝึกฝืนเพื่อเป็น ในสิ่งที่ไม่คุ้นเคย คุณต้องเริ่มใช้ Google ในการเปิดโลกดิจิทัล อ่านนิตยสารธุรกิจออนไลน์ ใช้ ระบบดิจิทัลแปลกๆ ฝึกสร้างเว็บง่ายๆด้วยตัวเอง ไลฟ์คุยกับลูกค้า ลองยิงโฆษณาออนไลน์ แล้ว อย่าลืมเข้าสังคมธุรกิจดิจิทัล แล้วมีพรรคพวกให้มาก ฝึกคุยกับนักพัฒนาระบบฟังภาษาแปลกๆของ พวกเขา เห็นมุมที่เขาเจอ แน่นอนว่าคุณอาจฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่คุณต้องฝืนฟัง เพราะมันคือการ สร้างพัฒนาการให้กับธุรกิจดิจิทัลของคุณ เชื่อเถอะ!! มันดีกับคุณแน่นอน


หากอยากได้เครื่องมือ กดที่นี่ เพื่อดาวน์โหลดคู่มือการติดตั้ง Google Suite ให้ธุรกิจคุณ


5. เราคิดเหมือนเดืมหรือเปล่า?

ผลลัพธ์ใหม่ไม่มีทางเกิดขึ้นจาก การกระทำ และ ความคิดเดิมๆ คุณจะไม่มีทางเป็นเจ้าของธุรกิจดิ จิทัลได้เพียงเพราะคุณมีเงิน ในโลกธุรกิจดิจิทัลมีเงินเท่าไรก็ไม่พอ!!! คุณต้องมีศักยภาพในการบริ หารจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น นี่คือเหตุผลที่คุณต้องพาตัวเองไปเป็นมนุษย์ดิจิทัลเพื่อที่จะมีธุรกิจ ดิจิทัลให้ได้ ในท้ายที่สุดโลกจะบังคับให้คุณมีทางเลือก 2 ทาง คือ เริ่มต้นธุรกิจดิจิทัล กับ จบธุรกิจ เดิมซะ!!

เศรษฐกิจพัง ! หมดหวังแล้ว SME ไทย?

สำหรับความรู้สึกอึดอัดเรื่องเงินๆทองๆ ที่มันไม่คล่องในช่วงหลายปีมานี้ นั่นก็เป็นเพราะโลกเปลี่ยน ไปมาก คุณลองคิดดูว่าขนาดเราพิมพ์เงินกันทุกวัน เงินที่กลับเข้ามายังระบบเศรษฐกิจยังไม่พอให้ เราอยู่ดีกินดีกันเลย ไหนจะเผาเงินไปกับโครงการต่างๆที่ไม่ได้คืนกลับมาในระบบ ไหนจะเม็ดเงินที่ ไหลออกนอกประเทศผ่านระบบดิจิทัลซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และเร็วมาก ประหนึ่งคุณยังรู้สึกว่าคุณยืน อยู่ริมชายหาดโดยที่ไม่รู้ว่าคุณได้เสียชีวิตไปแล้วจากสึนามิ การจะโทษฟ้าโทษฝน ระบายด่านา ยกฯ ตำหนิรัฐบาลบ้าง ก็คงไม่ผิดหรอก แต่มันก็ช่วยแค่ระบายความอัดอั้นตันใจได้เท่านั้น

ในโลกดิจิทัลที่เปิดกว้างนี้ มันคือโอกาสทั้งนั้น มันไม่สายไปหากคุณจะลุกขึ้นมาเป็นคนที่เข้าใจ ธุรกิจดิจิทัล เพื่อทำให้ประเทศไทยของคุณ เป็นประเทศที่เดินเครื่องด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล และสู้เขา ได้ ท้ายที่สุดผมสรุปว่าไม่หมดหวังหรอก แค่ต้องหวังกับตัวเองมากขึ้น และจะผิดหวังกับคนอื่นน้อย ลง


พิเศษ!! ในครั้งต่อไป พวกเรา และ ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม และ นัก วิชาการด้านการเมือง จะมาชวนทุกท่านคิดใหม่ถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเปลี่ยนไป และให้ข้อมูลโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัลกันครับ


เพ็ชร ประภากิตติกุล และ ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์
O2O

157406285371