ย้อนรำลึกทศวรรษที่ผ่านมา

ย้อนรำลึกทศวรรษที่ผ่านมา

ในทางสากล 31 ธ.ค.2019 ถือเป็นการสิ้นสุดทศวรรษที่ 2010s

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่หลายๆ สื่อในต่างประเทศจะเริ่มย้อนรำลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ผมจะขอพาท่านผู้อ่านไปดูเฉพาะปี 2010 เพื่อทบทวนกันว่า 10 ปีผ่านไปแล้ว มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีและธุรกิจ

เริ่มจากด้านเทคโนโลยีก่อน เมื่อเดือน ม.ค.2010 Steve Jobs ได้เปิดตัว iPad ขึ้นมาครั้งแรก ซึ่งก็เหมือนกับผลิตภัณฑ์หลายๆ ตัวก่อนหน้านี้ของ Apple และ Jobs ที่เป็นการสร้างตลาดและความต้องการใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น เพราะหลังจากนั้นก็จะมีคู่แข่งรายอื่นๆ ที่พยายามเดินตามรอยของ iPad อย่างไรก็ดี 10 ปีผ่านมาความสำเร็จของ iPad ก็ยังไม่ถึงขั้นที่ Jobs วาดหวังไว้นั้นคือยังไม่สามารถทดแทนโน๊ตบุ๊คได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่แนวโน้มใหม่ที่เห็นคือ iPad กลับกำลังทดแทนการใช้กระดาษมากขึ้น ร้านถ่ายเอกสารในมหาวิทยาลัยหลายแห่งประสบปัญหาถูก iPad เข้ามาทดแทนการถ่ายเอกสารในรูปแบบเดิมๆ

ในปี 2010 ถือเป็นปีที่วงการโทรศัพท์มือถือมีความคึกคักมาก ถึงแม้ในช่วงดังกล่าว Blackberry และ Nokia ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการ (Nokia มีส่วนแบ่งตลาดถึง 40% ทั่วโลก) เริ่มจาก Apple ที่เปิดตัว iPhone 4 โดยมีเทคโนโลยีใหม่คือกล้องหน้าสำหรับถ่าย Selfie และจอ Retina พร้อมทั้งหน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว (ลองจินตนาการเทียบกับโทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบันดูก็ได้) นอกจากนี้มือถือในระบบ Android ก็กำลังมาแรง โดยก่อนหน้านั้น HTC และ Motorola เป็นสองผู้นำในตลาดมือถือค่าย Android และในปี 2010 ก็เป็นปีแรกที่ Samsung กระโดดเข้ามาร่วมค่าย Android โดยเปิดตัว Samsung Galaxy S และในปี 2010 ทางค่าย Microsoft ก็ได้เปิดตัว Windows Phone 7 เช่นกัน (แต่ก็เลิกไปในปี 2017)

ปี 2010 มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่สำคัญในวงการสื่อสังคมออนไลน์ นั้นคือการถืออกำเนิดขึ้นมาของ Instagram ซึ่งภายหลังจากนั้นอีกสองปี Facebook ก็ได้เข้ามาซื้อไป

เมื่อพิจารณาทางฝั่งธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลก ที่อ้างอิงจากการจัดอันดับของ Fortunes Global 500 ก็พบว่าในปี 2010 บริษัทยักษ์ใหญ่ 5 อันดับแรกของโลกได้แก่ 1) Wal-Mart 2) Royal Dutch Shell 3) Exxon 4) British Petroluem 5) Toyota พอมาดูโพลเดียวกันของปี 2019 พบว่า 5 อันดับแรกได้แก่ 1) Wal-Mart 2) Sinopec (บริษัทน้ำมันจากจีน) 3) Royal Dutch Shell 4) China National Petroleum 5) State Grid (บริษัทพลังงานจากจีน) ซึ่งจะเห็นได้ว่าถึงแม้บริษัทส่วนใหญ่จะอยู่ในอุตสาหกรรมเดิมๆ แต่บริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนได้เข้ามามีการขยายตัวและเติบโตมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เมื่อดูการจัดอันดับ World’s most admired companies ที่ไม่ได้ดูแต่เฉพาะเรื่องขนาดของบริษัทแต่ดูในด้านการยอมรับ ในปี 2010 นั้น 5 อันดับแรกได้แก่ 1) Apple 2) Google 3) Berkshire Hathaway 4) Johnson & Johnson 5) Amazon ส่วนในปี 2019 นั้น 5 อันดับแรก ได้แก่ 1) Apple 2) Amazon 3) Bershire Hathaway 4) Walt Disney 5) Starbucks แสดงให้เห็นว่าตลอดช่วงสิบปีที่ผ่านมามีบริษัทที่ยังคงได้รับการยอมรับและยกย่องมาอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันก็มีหน้าใหม่เข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน

หันมาดูในประเทศไทยกันบ้าง หลายท่านยังคงพอจำได้ว่า ประเทศไทยในปี 2010 ยังมีเหตุการณ์การชุมนุมและความไม่สงบทางการเมืองอยู่ ทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยในช่วงปี 2010 ปิดที่ 1,032 จุด ขณะที่ค่าเฉลี่ยดัชนีของไทยในปี 2010 อยู่ที่ 849 จุด และลงไปต่ำสุดที่ 679 จุด

จะเห็นได้ว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในด้านต่างๆ ไปอย่างมากมาย ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะมาทบทวนว่า 10 ปีผ่านไป แล้วเราเปลี่ยนแปลงอะไรกันไปบ้าง?