“อบจ.สีน้ำเงิน” อาณานิคมการเมือง

“อบจ.สีน้ำเงิน”  อาณานิคมการเมือง

นับแต่พรรคภูมิใจไทย ก่อเกิดขึ้นในยุทธภพการเมืองไทย “เนวิน ชิดชอบ” วางแผนใช้ “องค์การบริหารส่วนจังหวัด” (อบจ.)

เป็นตัวขับเคลื่อนสู่สมรภูมิเลือกตั้งปี 2554 เพื่อลงหลักปักฐานระยะยาว

ระยะแรก “เนวิน” มอบให้ “ยิ่งยศ อุดรพิมพ์” อดีตนายก อบจ.มหาสารคาม (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และ “ชาญ พวงเพ็ชร์” นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นแม่ทัพท้องถิ่นกวาดต้อน ส.อบจ. และนายก อบจ.ทั่วประเทศ เข้ามาอยู่ในค่ายสีน้ำเงิน

แม้เลือกตั้งหนนั้น จะพ่ายยับเยินในสนามอีสาน แต่ปีถัดมา มีการเลือกตั้งนายก อบจ. “เนวิน” ก็เอาคืน ด้วยชัยชนะของคมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม,ชาญ พวงเพ็ชร์ นายก อบจ.ปทุมธานี, ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย, กิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ นายกองค์ อบจ.สุรินทร์ และ กรุณา ชิดชอบ นายก อบจ.บุรีรัมย์

หลังเลือกตั้ง 2562 เนวินฝันเฟื่อง จะยึด อบจ.ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะภาคอีสาน 20 จังหวัด จะต้องเป็น “อบจ.สีน้ำเงิน” ให้ได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

เนวินจึงจับจองกระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเอื้อต่อการทำงานในพื้นที่ของว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. หรือนายก อบจ.ในเครือข่าย บ้านใหญ่ศิลาชัย

ดูตัวอย่างจากการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของภูมิใจไทย ที่มีความหมายต่อการเลือกตั้งนายก อบจ.ภาคอีสาน ทั้งนั้น

เริ่มตั้งแต่ "ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนของ ”วิชิต ไตรสรณกุล" นายก อบจ. ศรีสะเกษ

ในอดีต “วิชิต” ไม่ยึดโยงกับพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง มีพี่น้องเป็น ส.ส.เพื่อไทย และมีมิตรสหายอยู่ในค่ายภูมิใจไทย แต่หนนี้ วิชิตยอมนำ อบจ.ศรีสะเกษ มาขึ้นต่อ “บ้านใหญ่ศิลาชัย”

น่าจับตาคือนายก อบจ.นครราชสีมา หมอแหยงนพ.สำเริง แหยงกระโทก อดีตนายก อบจ.โคราช ใช้ฐาน อสม.หาเสียงล่วงหน้ามานานแล้ว โดย เจ้าพ่อแป้งมันวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมว.พาณิชย์ เป็นสปอนเซอร์

ถ้าทำสำเร็จ เท่ากับ “เนวิน” ยึดอีสานใต้เบ็ดเสร็จ ไล่มาตั้งแต่ อบจ.นครราชสีมา, อบจ.สุริินทร์, อบจ.บุรีรัมย์ และ อบจ.ศรีสะเกษ

ใยอนงค์ ทิมสุวรรณ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(อนุทิน ชาญวีรกูล) ใยอนงค์เป็นภรรยาของธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายก อบจ.เลย และเป็นมารดาของ ธนยศ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย เขต 3 พรรคภูมิใจไทย

วิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม(ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) เสี่ยวิรัชหรือ “ส.จ.หมู” เล่นการเมืองท้องถิ่นมานาน โดยเตรียมแผนจัดทีมลงสมัครนายก อบจ.กาฬสินธุ์ โดยหวังโค่นแชมป์เก่าค่ายเพื่อไทยให้ได้

สุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีคมนาคม(ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ซึ่งสุขสำรวยเป็นเงาของนายก อบจ.อำนาจ เจริญมาหลายสมัย โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา สุขสมรวยเป็นสปอนเซอร์ผู้สมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ ทั้ง 2 เขต

อบจ.อำนาจเจริญ ขึ้นต่อบ้านใหญ่ศิลาชัยมาหลายสิบปีแล้ว และเที่ยวหน้า ทีมงานสุขสมรวยคงเล่นเอง ไม่ใช้ “นอมินี” เหมือนเก่า

เนวินกำลังขยายพื้นที่ไปทางอีสานเหนือ โดยประสานกับทีมนายก อบจ. 5 จังหวัด สาย สุชาติ ตันเจริญเพื่อให้ยุทธศาสตร์ อบจ.สีน้ำเงิน บรรลุผล