3 วิธีที่ผู้ประกอบการสามารถ “คืนประโยชน์ให้สังคม”

3 วิธีที่ผู้ประกอบการสามารถ “คืนประโยชน์ให้สังคม”

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน ฉบับนี้ดิฉันมีเรื่องราวดีๆ ที่เกี่ยวกับแนวคิดในการสร้างประโยชน์เพื่อคืนกลับสู่สังคม ในฐานะของผู้ประกอบการมาฝากกัน

คำว่าผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจ ไม่จำเป็นว่าต้องคำนึงถึงผลกำไรหรือการแข่งขันทางธุรกิจในทุกลมหายใจเข้าออก แต่ปัจจุบัน แนวโน้มของ “การคืนกลับสู่สังคม” กำลังเป็นที่นิยมและเป็นสิ่งที่ได้รับความสำคัญมากขึ้นในหมู่ผู้ประกอบการ ที่บางคนอาจเคยผ่านการทำงานออฟฟิศที่ได้รับเงินเดือนสูงๆมาก่อนก็ตาม แต่ปัจจุบัน ผู้ประกอบการเหล่านี้กำลังมองหาวิธีการแก้ไขปัญหาสังคม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อีกทั้งปัจจุบันนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม ขององค์กรต่างๆ ก็มีความเป็นอิสรเสรีมากขึ้น โดยอาจไม่ยึดติดกับกรอบหรือนโยบายธุรกิจของบริษัทอีกต่อไป

วันนี้ หากคุณเป็นผู้ประกอบการ ที่กำลังหาวิธีสร้างประโยชน์กลับสู่สังคม คุณไม่จำเป็นต้องจริงจังกับการทำธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่ในขณะเดียวกันคุณสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่คุณมี มาทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้ค่ะ

โดยเว็บไซต์ Enterpreneur.com ได้แนะนำ วิธี 3 แนวทาง ที่ผู้ประกอบการสามารถทำสิ่งดีคืนกลับสู่สังคมได้ แม้จะเป็นรูปแบบของงานอดิเรกก็ตาม โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ใช้ Vlogให้เป็นประโยชน์ (Vlog หรือ Video Blog ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในสังคมออนไลน์ตอนนี้) หากคุณมีความมุ่งมั่นกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในเชิงบวก คุณอาจสามารถใช้VlogและYouTubeเพื่อเป็นสื่อในการแสดงทัศนคติที่คุณมีต่อสังคม ช่องทางนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ที่คุณสามารถแน่ใจได้ว่าจะมีฐานกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่ได้รับฟังความคิดเห็นหรือแนวคิดของคุณแน่ๆ

“Vlogเป็นคอนเซ็ปต์ที่ดีมาก เพราะคนทั่วไปสามารถนำมาประยุกต์ใช้ และยังปรับใช้กับอุตสาหกรรมใดก็ได้ที่พวกเขาสนใจ มันเป็นสื่อในการแสดงออกที่ดี” “นิฮาริก้า เอ็นเอ็ม” ซึ่งเป็น Blogger ใน YouTube ที่ประสบความสำเร็จรายหนึ่งกล่าว

สร้างการขับเคลื่อนในเชิงบวก ปัจจุบันผู้ประกอบการสมัยใหม่ ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการสร้างและดำเนินธุรกิจเพียงอย่างเดียว คุณสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อ สร้างผลลัพธ์ในเชิงบวกให้แก่สังคม ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม โดยคุณสามารถ เป็นผู้นำการขับเคลื่อนได้ด้วยตนเอง อาทิ เรื่องความสุขในที่ทำงาน(Workplace happiness)ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากพิจารณาจากความจริงในปัจจุบันที่พนักงานทุกวันนี้หลายคนทำงานหนักมากเกินไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวของคุณ อาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับพวกเขาก็ได้

เช่น คุณอาจขับเคลื่อน โดยการให้ความรู้ว่า วัฒนธรรมการทำงานในองค์กรในทุกวันนี้ การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างให้เกียรติ นั้นมีความสัมพันธ์มากพอๆ กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชนที่เกี่ยวข้องเลยทีเดียว

จุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ สิ่งที่ดีที่สุดในการสร้างประโยชน์สู่สังคม คือการทำให้คนอื่นสามารถตัดสินใจและเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง วิธีที่ง่ายที่สุดคือการสอนคนด้วยการรวมกลุ่มกัน เช่นอาจจัดเป็นชมรมผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ และยังทำให้คนอื่นๆ ได้แรงบันดาลใจที่จะสร้างประโยชน์คืนกลับสู่สังคมได้อีกด้วย

“คำแรกคือคำว่าไว้วางใจ และคำสุดท้ายก็คือคำว่าไว้วางใจอีกเช่นกัน ผู้จัดสามารถนำกลุ่มคน ที่เลือกมาอย่างระมัดระวังและรอบคอบมารวมตัวกัน โดยที่พวกเขารู้สึกว่าเป็นการร่วมมือกันมากกว่าการแข่งขัน นั่นจะเป็นการสร้างความเชื่อใจในอันดับต้น และนำมาสู่การเปิดใจ การแบ่งปันไอเดีย และการมีส่วนร่วมต่างๆ นอกจากนี้ วิธีนี้ยังเป็นไอเดียของการบริหารองค์กรแบบใหม่ หรือที่เรียกว่าHolacracy(การบริหารแบบไร้ผู้บริหาร) ที่ผู้ประกอบการสามารถมานั่งคุยและระดมสมองกัน และมีส่วนร่วมโดยทั่วกัน” “ไซจู อาราวินด์” ซีอีโอจากEdubriskกล่าว

หวังว่าแนวคิดเล็กๆน้อยๆ นี้อาจจุดประกายให้คุณสามารถดูแลธุรกิจ และทำประโยชน์ให้สังคมได้ไปพร้อมๆ กันค่ะ