พิษ(แก้)รธน.60 ชนวนล่มรัฐบาล?

พิษ(แก้)รธน.60 ชนวนล่มรัฐบาล?

การเมือง เรื่องแก้รัฐธรรมนูญ วนกลับมาเป็นวาระร้อนอีกรอบ เมื่อญัตติด่วนจ่ออยู่ในวาระประชุมสภาฯ ที่เปิดสมัยที่สองวันนี้

ปรากฏการณ์สองขั้วการเมืองสามัคคีกัน หลังจากฝ่ายค้านซุ่มจับเข่าปรับทุกข์กับฝ่ายรัฐบาล เรื่อง พิษรัฐธรรมนูญ 60” ที่ส่งผลเสียต่อ(นัก)การเมือง

ถือได้ว่า นักการเมือง นักเลือกตั้ง เค้าตกลงกันได้แล้ว ทั้งที่ผู้อนุมัติหลักอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะ นายกฯลุงตู่” ยังไม่หืออือกับเรื่องนี้ แถมล่าสุดพลพรรค ส.ว.แต่งตั้ง เสรี สุวรรณภานนท์ ก็ส่งสัญญาณชัดเจนว่า ส.ว.ยัง “ไม่พร้อม” โดยอ้าง 3 ประเด็น ข้อเสนอแก้ยังไม่ชัด-ยังไม่เห็นปัญหาของการใช้ รธน.ฉบับนี้-หน้าที่ ส.ว.ต้องควบคุมความเรียบร้อยช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศ 5 ปี"

อ้างอย่างนี้ ก็แทบจะปิดประตูตาย เพราะเงื่อนไขสำคัญในกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ครม.ต้องอนุมัติ และ ส.ว.1 ใน 3 ต้องยกมือให้วาระ 1 และ 3

ฉะนั้น ข้อตกลงระหว่าง ส.ส.สองขั้ว จึงอาจกลายเป็นเรื่อง “มโน” ล้วนๆ หากนายกฯและส.ว.ไม่เอาด้วย

มิหนำซ้ำ ในขั้วรัฐบาลเอง ก็เริ่มเกิดปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ “ประธานกรรมาธิการ วิสามัญศึกษาแก้ไข รัฐธรรมนูญระหว่างประชาธิปัตย์กับพลังประชารัฐ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในทางการเมือง เก้าอี้ประธานกรรมาธิการ หากอยู่ในฝ่ายรัฐบาล ย่อมคุมเกมได้ง่ายกว่า แต่สถานการณ์นี้ หากตกอยู่ในมือพรรคร่วมรัฐบาลอย่างประชาธิปัตย์ ย่อมไม่ง่าย ดีไม่ดี จะกลายเป็นความเสี่ยงของรัฐบาลด้วยซ้ำ 

จะว่าไปแล้ว ฝ่ายที่ได้กับได้ คือประชาธิปัตย์ เพราะสถานการณ์นี้นอกจากพรรคและอดีตผู้นำอย่าง อภิสิทธิ์ยังสามารถกู้ศักดิ์ศรีคืนมาได้ จากจุดยืนที่เคยประกาศจะแก้รัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้น และยังเข้าทาง “7 พรรคฝ่ายค้านที่ชัดเจนว่า พร้อมหนุน อภิสิทธิ์แน่ๆ เพราะรู้ดีว่าหากเสนอชื่อผู้ท้าชิง โอกาสจะได้เริ่มแก้แทบเป็นไปไม่ได้

ทั้งหมดจึงเป็นข้อดีของประชาธิปัตย์ แต่กลับเป็นข้อเสียของรัฐบาล โดยเฉพาะพลังประชารัฐพรรคแกนนำ รวมทั้งนายกฯลุงตู่ ที่ย่อมรู้ดีว่า ยี่ห้อ “อภิสิทธิ์” สั่งไม่ได้

งานนี้ นักสังเกตการณ์จับตาว่าอดีตหัวหน้า คสช.จะแก้เกมนี้ยังไง หรือจะมีข้อเสนอชวนจูงใจ เป็นข้อแลกเปลี่ยน แต่ก็ต้องคิดคำนวณให้ดีว่า จะได้คุ้มเสียหรือไม่ หากต้องลดแลกแจกแถมเก้าอี้ ครม.รอบหน้า สุดท้ายการแก้รัฐธรรมนูญจะไปได้ต่อหรือไม่ ก็อยู่ที่ “เงื่อนไขการต่อรอง  

แว่วมาว่า หากต้านกระแสไม่อยู่ ทีม คสช.ก็เล็งหา “คนกลางที่ ไว้ใจได้” เพื่อยื้อเวลาไว้ให้นานที่สุด เพราะหากบิดพลิ้วเงื่อนไขในการร่วมตั้งรัฐบาล พิษรัฐธรรมนูญ 60 อาจกลายเป็นชนวนล่มรัฐบาล!