ไม่ Re-Skill & Up-Skill ไม่มีทางรอดในปีหน้า !

ไม่ Re-Skill & Up-Skill ไม่มีทางรอดในปีหน้า !

Part 1. ปี 2019 ที่ใกล้จะหมดไปในอีกไม่ถึง2เดือนนี้ เป็นปีที่ทุกธุรกิจปรับตัวกันทุกที่ เพราะเป็นปีที่หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยี

และบิสิเนส โมเดลใหม่ๆ ที่ Disruption กันไม่มากก็น้อย

ไม่ใช่แค่เรื่อง Disruption เท่านั้นที่จะต้องเจอ แต่สิ่งที่ไม่มีใครอยากเจอแต่หลีกไม่พ้นในปีหน้าคือสภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วโลก!

ลองนึกภาพ เศรษฐกิจโลกตกต่ำส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศที่ยังไม่ฟื้น บวกกับการถูกDisruption อย่างต่อเนื่องในปีหน้า.. แค่คิดก็น่าสนุกแล้วใช่มั๊ยครับ!?

ในภาพใหญ่..ผู้นำแต่ละธุรกิจกำลังเร่งปรับตัว ในภาพย่อยลงมา ผู้บริหารระดับกลางบางส่วนก็พยายามปรับตัวตาม ในภาพย่อยสุดท้าย เหลือแต่ทีมงานระดับปฏิบัติการจำนวนไม่น้อยที่ยังคง ยืนงงในดงเทคโนโลยี บ้างก็ไม่รู้ไม่ชี้ว่าปีหน้าจะเป็นยังไงไม่สนใจ ยังคงใช้ Mind Set (ชุดความคิด) เดิมๆ และ Skill Set (ชุดทักษะ) เดิมๆ ทำงานไปวันๆ!

Part 2.คำถามชวนคิดก็คือปี 2020 ที่ใกล้เข้ามานี้ ในแต่ละธุรกิจ กรอบความคิดเดิมๆ และ ทักษะเดิมๆ ของพนักงาน จะทำให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า หรือถอยหลังแล้วทรุด!?

ถ้าใครมั่นใจว่า กรอบความคิดเดิมๆ และทักษะเดิมๆ ของพนักงานทุกหน่วยงาน ทุกระดับในองค์กร ยังสามารถใช้แบบเดิม(ที่เคยใช้กันมานาน..เป็นสิบๆปี)จะสามารถทำให้แต่ละหน่วยงานในองค์กรบรรลุเป้าหมาย นำความสำเร็จมาให้องค์กร...ก็เป็นเรื่องที่น่าหดหู่เป็นอย่างยิ่ง กับความมั่นใจที่ไร้อนาคตแบบนี้!

Part 3. ถ้าจะนำทุกหน่วยงานในองค์กรให้อยู่รอดและบรรลุเป้าหมายในปี2020ที่จะถึงนี้.. ระดับนำขององค์กรทุกคน อาจจะต้องพิจารณาว่า จะต้องปรับความคิดและยกระดับไปจนถึงเปลี่ยนทักษะทีมงานในแต่ละหน่วยงานเรื่องใดบ้าง!?

ชุดความคิดเดิมๆ ที่พนักงานจำนวนไม่น้อยยังเป็นอยู่ เช่น แค่มาทำงานตามปกติ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ทำไปวันๆแค่นั้นก็เพียงพอแล้ว ยังเป็นชุดความคิด ค่านิยมที่ยังใช้ได้ในปีหน้าหรือไม่!?

ชุดความคิดเดิมๆ อีกแบบ ที่ทำงานไปเจอปัญหาอุปสรรคแล้วก็ท้อแท้ หรือบ่นไปจนถึงโวยวาย กับปัญหาที่เจอในแต่ละวัน โดยมองเห็นแต่ปัญหา ไม่คิดเรื่องทางแก้ ไม่เคยเห็นโอกาสที่มาพร้อมกับปัญหา ชุดความคิดติดตัวของพนักงานแบบนี้ คิดว่าจะอยู่รอดถึงกลางปี 2020 หรือไม่!?

ส่วนชุดความคิดของหัวหน้าและผู้จัดการ ที่ยังคงมองและเห็นแต่ปัญหาของลูกน้องแต่ไม่เคยแสวงหาวิธีแก้ปัญหา ไม่คิดไม่เคยที่จะ Coaching ลูกน้องเพื่อแก้ไขหรือพัฒนา จะทำให้ทีมงานหรือหน่วยงานนั้นไปรอดหรือล่มสลายอย่างรวดเร็วไม่พ้นปีหน้านี้!?

Part 3. ส่วนในเรื่องของ Skill หรือทักษะของทีมงานในทุกระดับ.. สิ่งที่ท่านจะพบเห็นมากยิ่งขึ้นในปีหน้านี้กับกลุ่มหัวหน้า/ผู้จัดการ และกลุ่มพนักงานระดับปฏิบัติการ คือ..

ระดับหัวหน้าและผู้จัดการที่มีลูกน้อง ทีมใดในบริษัทใดก็ตามที่เป็นทีมงานที่ไม่มีคุณภาพอยู่แล้วในปี2019นี้ จะยิ่งเละเทะไร้คุณภาพและสร้างปัญหามากยิ่งขึ้นในปีหน้า เพราะหัวหน้าหรือผู้จัดการขาดทักษะเรื่องคน เรื่องการสื่อสาร และเรื่อง Coach! เรียกได้ว่า ทีมที่เคยแย่ จะไปไม่รอดในปีหน้า!

ส่วนทีมใดที่หัวหน้าและผู้จัดการทำได้แค่ประคองตัว และพาทีมรอดมาได้ในปี 2019แบบหวุดหวิด หรือรอดแบบเหนื่อยสุดๆ แต่หัวหน้าทีมและผู้จัดการยังขาดทักษะเรื่อง Coach เรื่องการพัฒนาลูกน้องในทีม มั่นใจได้เลยว่า รอดยากในปี 2020!

Part 4. ส่วนพนักงานในระดับปฏิบัติการ.. สิ่งที่ท่านจะพบเห็นมากยิ่งขึ้นในปีหน้านี้กับกลุ่มพนักงานระดับปฏิบัติการ คือ..พนักงานที่ยังใช้ทักษะเดิมๆทำงานแบบเดิมๆ ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ได้พัฒนาทักษะใหม่ๆที่จำเป็นกับงานและความเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา...

มั่นใจได้เลยว่า พนักงานแบบนี้ จะเป็นต้นทุนและภาระของทุกองค์กร ที่จะแบกได้อีกไม่นาน ถ้าหน่วยงานหรือองค์กรยังฝืนแบกต่อ.. รอวันล่มสลาย!

Part 5. ไม่แนะนำให้รอใครมาบอกว่า คนของท่านจำเป็นต้องพัฒนา หรือยกระดับความคิดและทักษะในเรื่องใดบ้าง?

แต่เป็นหน้าที่ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ของผู้นำระดับสูงและผู้นำทุกระดับทุกหน่วยงานในองค์กร ที่ต้องเริ่มคิด เริ่มทำในวันนี้ว่า กี่หน่วยงานในองค์กรที่จะต้องได้รับการพัฒนา ยกระดับอย่างเร่งด่วนที่สุด?

ชุดความคิดและทักษะการบริหารทีมการ Coaching ทีมแบบใด ที่ระดับหัวหน้าและผู้จัดการต้องเรียนรู้และนำไปปฏิบัติอย่างเร็วที่สุด!?

ชุดความคิดและทักษะการทำงาน ทั้งงานทั่วไป งานบริการ งานขายแบบใดที่พนักงานระดับปฏิบัติการ จำเป็นต้องเรียนรู้และนำไปปฏิบัติอย่างเร็วที่สุด!?

อย่าคิดอย่าทำช้าในปีหน้าที่จะถึง.. ถ้าต้องการรอดและรุ่งถึงปีถัดๆ ไป!