ศึก “ส้มบูรพา” ที่แท้ “งัดถั่งงัด”

ศึก “ส้มบูรพา”  ที่แท้ “งัดถั่งงัด”

ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคอนาคตใหม่ ถ้าส่องลึกกันจริงๆ ก็มีอยู่แค่ 3 จังหวัดคือ ชลบุรี, ระยอง และจันทบุรี

ปมขัดแย้งหลัก ก็มาจาก “การเลือกตั้งท้องถิ่น” เมื่อพรรคอนาคตใหม่ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจลงสมัครรับเลือกตั้ง “นายก อบจ.” ยื่นใบสมัครทางออนไลน์ หลังจากนั้นคณะกรรมการสรรหาฯ ได้พิจารณาจากผู้สมัครเข้ามา 44 จังหวัด แต่คัดเลือกเหลือ 16 จังหวัด

พลันที่มีการประกาศรายชืื่อ “คณะบุคคล” ที่ผ่านรอบคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการดีเบต ก็มีเสียงเอะอะโวยขึ้นมาจากพื้นที่ภาคตะวันออกทันที

จ.ชลบุรี จาก 4 กลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 2 กลุ่มคือ “อนาคตชล อนาคตใหม่ โดย ศรันย์ธร ถาวรศิลป์ และ “ชลบุรีพัฒนา” โดย สภา พละวารี

จ.ระยอง จาก 3 กลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 2 กลุ่มคือ “ระยองดีกว่านี้ได้” โดย สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ และ “อนาคตคนระยอง” โดย เกรียงไกร กิ่งทอง

จ.จันทบุรี จาก 2 กลุ่ม ผ่านเข้ารอบ 1 กลุ่มคือ “อนาคตใหม่ เปลี่ยนจันทบุรี” โดย สรศักดิ์ กรีประเสริฐกุล

เมืองชลลุกเป็นไฟ เมื่อกลุ่ม “เปลี่ยนชลบุรี” นำโดย “จิรวุฒิ สิงห์โตทอง” อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ลาออกจากพรรคเก่ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ กลับไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าไปดีเบตรอบสุดท้าย

มีข่าววงในว่า อดีตผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ที่ไปดึงจิรวุฒิมาตั้งทีมลงนายก อบจ. เสียความรู้สึกมาก จึงส่งเสียงประท้วง และตามมาด้วยการยื่นใบลาออกจากพรรค

ข้ามไปที่จันทบุรี “เจ๊ดา อนาคตจันท์” หรือ “ลัดดา จตุอุทัยศรี” สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จันทบุรี ก็ไม่พอใจที่พรรคตัดสิทธิ์ทีมของ “เจ๊ดา” ไม่ให้เข้าสู่เวทีดีเบตสมัครนายก อบจ.จันทบุรี

จันทบุรี พรรคอนาคตใหม่ มี ส.ส. 3 คน แต่มี ส.ส.ชาย 2 คน สนิทสนมกับเจ๊ดา แต่ ส.ส.หญิง เขต 3 จันทบุรี เป็นสายตรงผู้อำนวยการพรรคอนาคตใหม่ และไม่เห็นด้วยที่จะเลือกทีมเจ๊ดา

ส่วนที่ระยอง ก็มีผู้เสนอตัวลงชิงนายก อบจ.ในนามค่ายส้มหวาน 3 กลุ่ม โดยมี “ทนายอ๊อด” ภีมเดช อมรสุคนธ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 1 พรรคไทยรักษาชาติ ที่มีชื่อเสียงโดดเด่นกว่าอีก 2 ทีม

ปรากฏว่า ทีมทนายอ๊อดไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่เวทีดีเบต ขณะที่ทีมสว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ และทีมเกรียงไกร กิ่งทอง ที่ใกล้ชิดสำนักงานพรรคส้มหวาน เมืองระยอง ผ่านเข้ารอบฉลุย

ไม่น่าแปลกใจ “ธัชญา จวงสันทัด” อดีตผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์แกนนำพรรคไม่เหลือดี และเธอก็เดินทางมาลาออกจากพรรคที่ กกต.

อีก 10 กว่าจังหวัดที่ประกาศรายชื่อออกไป ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน และภาคเหนือ ที่ไม่มี ส.ส.เขตของพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่มีเรื่องสาวไส้ให้คนนอกหัวเราะหยัน

ความอ่อนหัดทางการเมือง วาดฝันสร้างพรรคตามทฤษฎี คลังสมองค่ายส้มหวานจึงต้องเผชิญภาวะอลหม่านบ้านแตกด้วยประการฉะนี้