วัดกำลัง “ศึกซักฟอก”

วัดกำลัง “ศึกซักฟอก”

อ่านจังหวะเคลื่อนของ “เพื่อไทย” บรรดา “ขุนพลแถวหน้า” เริ่มขยับตัวเล่นบทนำ หลังปล่อยให้ ธนาธร – ทีมอนาคตใหม่ โชว์ออฟเสมือนเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

ปัญหาภายในของ “อนาคตใหม่” ยิ่งแก้ยิ่งวุ่น ส.ส. กลายร่างเป็น งูเห่าสีส้ม ขณะที่ อดีตผู้สมัครส.ส.-สมาชิกพรรค แห่ยื่นใบลาออก ฝั่ง “ธนาธร-ปิยบุตร โนแคร์ ขอเหลือเหล็กเนื้อดีเท่านั้น

จึงเข้าทาง พรรคเพื่อไทย ออกมาชิงธงนำเล่นบท พรรคเบอร์หนึ่งฝ่ายค้าน อย่างเต็มตัว ด้วยโยนหินเสนอยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ “รัฐบาลประยุทธ์ ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.นี้

แม้ “บิ๊กเพื่อไทย” รู้อยู่เต็มอกว่า ข้อมูล-หลักฐาน มีไม่มากพอจะเอาผิด “รัฐบาลประยุทธ์” แต่เพื่อรักษาโควตาที่สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทิน จึงหวังเปิดช่องชำแหละแผล กู้ศรัทธาจากประชาชน

ฟากฝั่ง ขั้วพรรคร่วมรัฐบาล ไม่กลัวคำขู่เหมือนหมูไม่กลัวน้ำร้อน ไม่กลัว เพื่อไทย-ฝ่ายค้าน แถมปล่อยข่าววัดกำลังภายใน หากแน่จริงให้รีบยื่นเปิดศึก “ซักฟอก เพราะมั่นใจว่า เสียงปริ่มน้ำ ศักยภาพสูงยากที่ล้ม

แถมยังส่งสารเทียบเชิญ งูเห่าสีแดง-สีส้ม เตรียมออกหลอกหลอนปั่นป่วน เพื่อไทย-อนาคตใหม่ อีกระลอก หากไฟต์บังคับให้ต้องโหวตศึก “ซักฟอก”

“แกนนำฝ่ายค้าน” นับ ส.ส.งูเห่า พบมีเกือบ 30-40 ส.ส. ที่พร้อมรับโปรย้ายค่าย ว่ากันว่าราคาอาจจะถูกปรับลดน้อยลงกว่าดีลแรกเกือบครึ่ง เนื่องจาก “พรรคร่วมรัฐบาล” แพ็คทีมกันแน่น และเริ่มมี “งูเห่าอาสา” มากยิ่งขึ้น เพราะท่อน้ำเลี้ยงสีแดงถูกปิดตายมานาน

นอกจากนี้ยังมี “งูเห่า ขอโปรย้ายค่ายฟรีไม่คิดค่าตัว ขอแค่อยู่รอดปลอดภัย คดีความที่จ่อคิวถูกเชือดขอให้เก็บเอาไว้ก่อน

ทว่าเวลานี้อำนาจต่อรอง ทั้งโปรย้ายค่ายเติมเงิน-โปรย้ายค่ายฟรี ไม่ได้อยู่ที่ ส.ส. แต่กลับไปอยู่ในมือ ผู้มีอำนาจ ที่จะตัดสินใจใช้โปรไหน ถึงเวลาที่ ขั้วรัฐบาล ถือไพ่ได้เปรียบ ย้อนศรเลือก ส.ส.เหล็กเนื้อดี มาประดับบารมี

ศึก ซักฟอก ที่วัดกำลังภายในกันหนัก หากเพื่อไทย-ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติจริง จึงต้องคำนวณข้อได้-ข้อเสีย หากอ่านเกมพลาดมีหวังเข้าทาง “ขั้วรัฐบาล