อนา(ถ)คตใหม่

อนา(ถ)คตใหม่

ผมเป็นนักข่าวสายการเมืองมากว่า 20 ปี ตกใจเมื่อเห็นมติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิเศษ

พิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ มี 70 เสียง ไม่เห็นด้วย

เหตุผล ที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้แจงในสภาคือ การตรา พ.ร.ก. ไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วนตามความหมายในพจนานุกรม และสภาฯ ตรวจสอบได้

วันต่อมา “ปิยบุตร” พูดซ้ำว่า “... 70 เสียงของ ส.ส.ที่โหวตไม่เห็นด้วยนั้น มาจากการประชุมร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน ทั้งตอนที่ไปสัมมนาที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ โดยมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันและเมื่อเปิดลงมติก็ได้มตินี้มา”

ปิยบุตร พูดในคราวเดียวกันหลังมี ส.ส. แตกแถวแหกมติพรรค "ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของพรรค เราอยากสร้างมิติใหม่ๆ ขึ้นมา...ให้สมาชิกพรรคได้สามารถถกเถียงได้อย่างเต็มที่ เสร็จแล้วก็ลงมติแล้วว่ากันไปตามเสียงข้างมาก และเคารพเสียงข้างน้อย ทิศทางแบบนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีของการเมืองไทย”

แต่คำพูดสวยหรูถูกบดขยี้ ด้วยความจริง ความจริงที่ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ บอกว่า “ปิยบุตร” พูดในวอร์รูมพรรค ว่ามี ส.ส.งูเห่าสีส้มงดออกเสียง” แสดงถึงไม่ยอมรับเสียงข้างน้อยจริง

ไม่ยอมรับเสียงข้างน้อย ซ้ำกระจุกอำนาจการตัดสินใจไว้ที่กรรมการบริหารพรรค ดังที่เกิดขึ้นแล้วในการเลือกตั้งท้องถิ่น จ.นนทบุรี จันทบุรี ชลบุรี และการคัดผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 นครปฐม จนเป็นที่อนา(ถ)คตใหม่

น่าสนใจยิ่ง พรรคที่มีอายุ 1 ปีขวบ เผยให้เห็นธาตุแท้ และความมุ่งหมายของพวกเขาเร็วกว่าที่คิด