เหลิงอำนาจ?

เหลิงอำนาจ?

เรื่องแก้ รธน.มาตรา 1 ของ 7 พรรคฝ่ายค้าน ซึ่งจัดเวทีเสวนา “พลวัตแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรธน.ใหม่” ที่ปัตตานี เมื่อ 27 ก.ย.

โดนเบี่ยงประเด็น เป็นประเด็นว่า แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 และ ผู้ชำนาญการ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ไม่มีอำนาจไปแจ้งความดำเนินคดีคนที่อยู่บนเวทีทั้ง 12 คน

แต่โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง ยืนยันว่า สิ่งที่นักวิชาการใช้คำพูดในการเสวนาทำให้เกิดความไม่สบายใจของหลายฝ่าย ซึ่งกรณีการแจ้งความนี้ขอย้ำว่าเป็นมิติของความมั่นคงในแง่ของข้อกฎหมาย ถ้าทหารไม่ทำ ก็จะโดนละเว้นต่อหน้าที่

ทว่า นอกจาก 7 พรรคฝ่ายค้านจะเข้าแจ้งความกับกองปราบปราม แล้ว “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ได้ใช้สถานภาพประธานคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญ พล.ต.บุรินทร์ ชี้แจงประเด็นต่างๆ ต่อ กมธ. โดยพ่วงแจ้งจับ 12 คนบนเวทีแก้ไขรธน. มาตรา 1

ปิยบุตร บอกว่า เมื่อกมธ. รับเรื่องร้องเรียนต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ทหารก็อ้างว่ามีหน้าที่ ฝ่ายกมธ.ก็อ้างเป็นหน้าที่

ผมจะมาขยายความ ประเด็น อำนาจเรียกบุคคลมาชี้แจง ดังนี้

หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2550 ประมาณ 1 ปี สภาฯ ก็ทำคลอด พ.ร.บ.คำสั่งเรียก โดยอดีตส.ส.กทม. วิลาศ จันทร์พิทักษ์ เป็นเจ้าของร่างกฎหมาย แม้ว่า ก่อนจะออกมาได้ “วิลาศ” บอกสู้แทบตาย

ตาม “พ.ร.บ.คำสั่งเรียก” ครั้งแรก และครั้งที่สอง กมธ.ยังไม่มีสิทธิใช้คำสั่งเรียก แต่จะแจ้งข้าราชการ เข้าชี้แจงได้ทุกระดับ เรื่อยไปจนถึงนายกฯ มาให้ข้อมูล

กรณีรัฐมนตรีไม่อนุญาตให้ข้าราชการมาชี้แจง จึงค่อยนำเรื่องเข้าที่ประชุม กมธ.เพื่อโหวตใช้เสียงข้างมาก จึงจะออกเป็นคำสั่งเรียก โดย ประธาน กมธ.ลงนาม เรียก

ในส่วนข้าราชการ ต้องให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงอนุญาต หรือในกรณี พล.ต.บุรินทร์ ต้องให้ รมว.กลาโหม คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อนุญาต

กรณีไม่มาถือว่าผิดพ.ร.บ.คำสั่งเรียก

ประธาน กมธ. จะมอบอำนาจให้ไปแจ้งความ ดำเนินคดี

เมื่อตอนประชุมร่างข้อบังคับสภาฯ 2562 ส.ส.พลังประชารัฐ บอกว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกไม่มีผล ใช้ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีมาตรานี้บัญญัติไว้ ซึ่งที่ประชุมถกกันว่าการที่กฎหมายใดจะใช้ไม่ได้ กฎหมายนั้นต้องขัดรัฐธรรมนูญ ในที่สุดจึงยอมรับว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ยังมีผลใช้บังคับ

สรุป คือ กมธ.มีสิทธิเรียก พล.ต.บุรินทร์ มาชี้แจง แต่การเรียกมาต้องไม่ส่อว่าตัวเองเหลิงอำนาจ ต้องการเอาคืนฝ่ายทหาร เพราะทหาร เขาก็มีอำนาจรักษาอธิปไตยของชาติ เช่นกัน และมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ ก็คือ หัวใจความมั่นคงของชาติไทยเรา