มิชชั่น “มาลัยแมน” แผนลับดับ “เด็กทอน”

มิชชั่น “มาลัยแมน”  แผนลับดับ “เด็กทอน”

ถนนมาลัยแมน หรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 321 เป็นเส้นทางเก่าแก่ ที่เชื่อมสองหัวเมืองตะวันตก “นครปฐม-สุพรรณบุรี”

บนถนนการเมืองในอดีต “บรรหาร ศิลปอาชา” ถือว่า ส.ส.นครปฐม เป็นเครือข่ายของพรรคชาติไทย(สมัยที่ยังไม่เป็นชาติไทยพัฒนา" โดยมีกำนันประสานต์ บุญมี(ปัญญวัฒน์ บุญมี) และชาญชัย ปทุมารักษ์ เป็นตัวแทน

ตระกูล “สะสมทรัพย์” เหมือนเส้นขนานกับตระกูล “ศิลปอาชา” ในสนามเลือกตั้ง จวบจนถึงการเลือกตั้ง 2562 ทายาท “บรรหาร” กับบ้านใหญ่นครปฐม ได้จับมือทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรก

โชคร้าย ตระกูลสะสมทรัพย์พ่ายยับ เหลือเพียงเขต 2 (อ.กำแพงแสน) ที่“เสี่ยโหน่ง” พานุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนรองของ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ ยังรักษาที่นั่งไว้ได้

ส่วน “เสี่ยหมวย” อนุชา สะสมทรัพย์ และพี่ใหญ่ “เสี่ยเตี้ย” เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ก็พ่ายแบบช็อกกองเชียร์บ้านใหญ่

เมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม เขต 5 (อ.สามพราน จ.นครปฐม ยกเว้น ต.ตลาดจินดา ต.คลองจินดา ต.บางช้าง) เท่ากับว่า สมรภูมิเลือกตั้สามพราน มี 13 ตำบล และ 4 เทศบาล คือเทศบาลเมืองสามพราน, เทศบาลเมืองไร่ขิง, เทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม และเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่

ทีมเสนาธิการบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ สรุปความปราชัย ประการแรก ต้านทานกระแสเลือกข้างไม่ไหว เพราะคนนครปฐมถูกปลุกให้เลือกเอาระหว่าง “ธนาธร” กับ “ประยุทธ์”

ประการที่สอง ผู้ใช้แรงงาน และคนชั้นกลาง(บ้านมีรั้ว)ส่วนใหญ่ชอบทักษิณ เมื่อบ้านใหญ่ย้ายพรรค จึงหันไปเลือกพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่มีผู้สมัคร ส.ส.เครือข่ายทักษิณให้เลือก

การเลือกตั้งซ่อมในวันนี้ บริบททางการเมืองเปลี่ยน ความรุนแรงของเกมชิงการจัดตั้งรัฐบาลลดลง คนสามพรานโดยกำเนิด เริ่มนึกถึง “คนบ้านใหญ่” เพราะสังคมกึ่งเมืองกึ่งชนบทของสามพราน ระบบอุปถัมภ์ยังฝังลึก

“มิชชั่นมาลัยแมน” คือการผนึกกำลังกันของ “ทีมบ้านใหญ่นครปฐม” กับ “ทีมชาติไทยพัฒนาสุพรรณบุรี” เพื่อเข้าถึงประชาชนทุกครัวเรือน ทั้ง 13 ตำบล

หัวหอกของบ้านใหญ่มาลัยแมนเที่ยวนี้ น่าจะเป็น “เสี่ยหนึ่ง” จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลูกชายคนโตของเสี่ยอ้อน ซึ่งที่ผ่านมา ดูแลธุรกิจกำจัดขยะของตระกูลสะสมทรัพย์

ชั่วโมงนี้ “เสี่ยหนึ่ง” ตัดสินใจเล่นการเมือง ในฐานะหัวหน้า สจ.กลุ่มชาวบ้าน รับมรดกการเมืองจากบิดา และทีมงาน “กลุ่มชาวบ้าน” ประกอบด้วยนักการเมืองท้องถิ่นของนครปฐมทั้งจังหวัด จะช่วยกันสานฝันเสี่ยเตี้ย-เผดิมชัย

เหนืออื่นใด ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จะเป็นการอุ่นเครื่องของกลุ่มชาวบ้าน ก่อนที่สมรภูมิเลือกตั้งนายก อบจ. และ ส.อบจ.จะมาถึงในปีหน้า

จริงๆแล้ว “ป๋วย” ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร มีหน่วยก้านการเมืองดีกว่าภรรยา-จุมพิตา แต่น่าเสียดายที่เขาต้องมาแข่งกับบ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ในวันที่พยัคฆ์ต้องการเรียกศักดิ์ศรีคืน

  23 ต.ค.2562 จะเป็นวันพิสูจน์ว่า มิชชั่นมาลัยแมน ของสองบ้านใหญ่จะเป็นจริงหรือ?