การลงทุนที่ให้ผลตอบแทน'สงสุด'ในวัยเกษียณ

การลงทุนที่ให้ผลตอบแทน'สงสุด'ในวัยเกษียณ

1 ตุลาคมคือวันเริ่มต้นชีวิตใหม่ของผู้เกษียณจากราชการ ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่ตั้งใจไว้

และขอบคุณที่เสียสละอุทิศตนเพื่อส่วนรวมและส่งความปรารถนาดีถึงทุกท่านที่ทำงานภาคเอกชนทั้งที่อยู่ในวัยทำงานและเกษียณแล้ว ฤดูนี้มักจะเป็นการเลี้ยงส่งผู้ที่จะจากไปและต้อนรับผู้ที่มาใหม่ 
หลายครอบครัวกำลังปรับตัวเพราะการเปลี่ยนแปลงของชีวิต หน้าที่การงานหรือโยกย้ายถิ่นฐานมักจะเกิดขึ้นช่วงนี้ ผมมีเพื่อนหลายท่านที่การเกษียณมาถึงณวันนี้แล้ว คำถามก็คือแล้วจะทำอะไรดี ความฝันและจินตนาการต่างๆที่วางไว้ก็จะได้เริ่มสักที อยากทำอะไรที่ไม่เคยมีเวลาเพราะมัวทุ่มเทกับหน้าที่การงานเป็นเวลาเกือบ 40 ปี เงินทองที่สะสมไว้ก็ต้องพยายามบริหารเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ตามเหมาะควร
ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปัจจุบันคนจะมีอายุเฉลี่ยอยู่ได้ถึงประมาณ 75 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสุขภาพและปัจจัยอื่นๆ หากมีชีวิตอยู่ได้นานและทรัพยากรมีพอเพียงก็ดีไป แต่สิ่งผันแปรที่เกิดขึ้นสำหรับหลายคนเช่นเรื่องสุขภาพที่ทำให้ต้องดูแลและฟื้นฟูปัจจุบันทันด่วนซึ่งมักกระทบกระเทือนต่อคลังที่สะสมไว้  ครอบครัวต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันตามสมรรถภาพ เรามักจะได้ยินเสมอว่าวิกฤตในครอบครัวเรื่องสุขภาพเป็นสิ่งทำลายความมั่นคงเศรษฐกิจ เตรียมไว้เท่าไหร่ก็ไม่พอ 
เราตั้งใจในวัยทำงาน หาทรัพย์เผื่อไว้ในวัยเกษียณเพื่อจะได้อยู่สบาย หากเกิดวิกฤติเรื่องสุขภาพหวังว่าจะไม่ต้องรบกวนลูกหลาน นั่นเป็นทฤษฎีที่ถูกต้องและน่าชมเชยแต่ในทางปฏิบัติแล้วเราปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนพอป่วยมาแล้วเกิดทุกข์ทางเศรษฐกิจทันที ยิ่งมีมากก็ยิ่งหมด เข้าโรงพยาบาลครั้งเดียวบัญชีธนาคารเกลี้ยง แถมสมาชิกในครอบครัวต้องเป็นหนี้สินเพื่อมาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีก 
กันดีกว่าแก้ ลงทุนในการป้องกันประหยัดกว่าการรักษาเมื่อเจ็บป่วย
การมีสุขภาพที่ดีไม่ใช่เป็นเพียงแต่เรื่องโชคของใครของมันแต่เป็นเรื่องของการมีวินัยในการดูแลตัวเราเองให้สมบูรณ์และสมดุลย์ที่สุด ของขวัญที่ดีที่สุดในการให้ลูกหลานคือตัวท่านเองพยายามรักษาสุขภาพให้ดีเป็นพื้นฐานไว้ก่อน การลงทุนที่น้อยที่สุดคือการป้องกัน สุขภาพที่ดีเริ่มต้นจากพื้นฐานเบื้องต้นคืออยู่ดีกินดีทำจิตใจให้สบาย
การอยู่ดีไม่ใช่เป็นความบังเอิญ แต่เป็นศิลปะในการหาทำเลที่อยู่อาศัยที่เหมาะควรเพื่ออำนวยให้เกิดความสุขทั้งกายใจและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเพื่อนบ้านและสังคมเล็กๆที่อยู่รอบข้าง เมื่ออยู่ในวัยทำงานหลายท่านไม่มีทางเลือกมากว่าจะอยู่ที่ไหนเพราะหน้าที่การงานทำให้ชีวิตตกอยู่ในเชิงบังคับ แต่เมื่อถึงวัยเกษียณแล้วท่านมีโอกาสเลือกก็ควรเลือก ขอให้กำลังใจให้ท่านเลือกหาที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมที่สุด ความเหมาะสมอาจต้องมีการปรับขนาดและทำเลของอสังหาริมทรัพย์ อย่ากังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงเพราะนี่เป็นโอกาสทองของท่านแล้วครับ หากเคยใฝ่ฝันว่าจะมีที่ดินเล็กผืนหนึ่งอยู่ในชุมชนนอกเมืองที่อากาศดีมีความสงบใกล้ชิดกับธรรมชาติ อยู่ในร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ ใกล้แหล่งน้ำสะอาด สามารถตื่นเช้าเดินไปวัดหรือปั่นจักรยานในชุมชนไปสวนสาธารณะ เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาส ฯลฯ ตัดสินใจเถอะครับอย่าลังเล
การกินดีเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะโรคในปัจจุบันส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการบริโภคแทบทั้งนั้น โรคหัวใจเบาหวานความดันต่างๆเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของเราในวัยทำงานที่หักโหมเพื่อหาความมั่นคงทางเศรษฐกิจ การกินบางครั้งไม่สมดุลย์ เศรษฐกิจส่วนตัวดีอาหารอร่อยหาซื้อสะดวกควบคุมปริมาณไม่ได้ เพื่อนฝูงเยอะงานเลี้ยงมากก็เกิดผลแทรกซ้อนมา ร่างกายต้องซ่อมบำรุง เงินที่หามาได้ก็ร่อยหรอเพราะค่าใช้จ่ายการแพทย์พยาบาล วงจรนี้ควรเปลี่ยน
อยากสนับสนุนให้ทุกท่านเน้นเรื่องคุณภาพมากกว่าความอร่อยโดยการมีวินัยเรื่องการบริโภคอาหารพืชผักผลไม้ที่ปลูกจากดินที่สะอาดโดยกลุ่มเกษตรกรที่มีมาตรฐาน หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์โดยเฉพาะที่เลี้ยงแบบอุตสาหกรรมใหญ่ ความอร่อยและความสะดวกเป็นเหตุทำให้สุขภาพทรุดโทรมและเป็นตัวทำลายฐานเศรษฐกิจในครอบครัว
การทำจิตใจให้สบายเป็นศิลปะที่เรามีอยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ความเครียดจากหน้าที่การงานสลัดทิ้งไปพร้อมการเกษียณครับ นี่เป็นโอกาสสำคัญในการวางยุทธศาสตร์ใหม่  ถือโอกาสนี้สร้างมิตรภาพกับเพื่อนบ้านทั้งสี่ด้านที่ท่านอาจจะไม่มีเวลารู้จัก ใช้เวลาเล็กน้อยวันละน้อยส่งไมตรีและอีกไม่นานท่านจะเห็นถึงความแตกต่างในความสัมพันธ์ของชุมชนเล็กๆรอบตัว ถ้าคิดว่าการสร้างรั้วให้มั่นคงขึ้นและปรับปรุงเรื่องวัตถุอย่างเดียวอยู่แบบตัวใครตัวมันเหมือนชีวิตคนในเมืองส่วนใหญ่โดยที่ไม่รู้จักเพื่อนบ้านติดติดกันเลยเพราะไม่มีความจำเป็นท่านอาจจะเสียโอกาสครับ เพื่อนบ้านที่ดีเป็นรั้วที่ดีที่สุด เขาจะช่วยดูแลความปลอดภัยและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามฉุกเฉิน เริ่มที่เราครับ หากเขาไม่มาหาเราเราก็ไปหาเขา เริ่มบทใหม่ของชีวิตในการทักทายด้วยรอยยิ้มและให้เวลาสนทนาถามไถ่ทุกข์สุขกันบ้าง ส่วนของฝากติดไม้ติดมือตามธรรมเนียมเราเป็นสิ่งที่ตามมาหากโอกาสอำนวย แต่สำคัญที่สุดคือการส่งไมตรี การสร้างมิตรภาพเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าผลตอบแทนสูง
หลังวัยทำงานเรามักจะออกท่องเที่ยวสู่โลกกว้างไปศึกษาหาความรู้และตักตวงความสุขในสถานที่ที่เคยใฝ่ฝันไว้ บ้างก็ติดต่อแสวงหาเพื่อนฝูงญาติพี่น้องที่ห่างเหินไป หากสถานการณ์ของท่านทำได้ก็แบ่งปันเวลาและทรัพยากรทำตามเหมาะควรครับอย่าฝืน 
เริ่มงานอดิเรกต่างๆ วาดภาพร้องเพลงเต้นรำ เรียนรู้ข้อมูลใหม่ๆซึ่งในปัจจุบันมีมาก พยายามศึกษาและเปิดทัศนคติให้กว้าง แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์กับคนต่างวัยทั้งผู้ที่มีอายุสูงกว่าและเยาวชนรุ่นหลัง กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเสริมทั้งสุขภาพกายและใจ
การอยู่ดีกินดีทำจิตใจให้สบายเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ด้วยการลงทุนเพียงแค่เล็กน้อยและผลตอบแทนสูง อย่ากังวลเรื่องตัวเลขมากเกินเหตุครับ วันนี้เป็นวันที่สำคัญที่สุด อย่าห่วงเรื่องอดีตและอนาคตมากเกินไป ก้าวเล็กๆยิ้มรับความโชคดีที่ได้เป็นเราคนนี้ในปัจจุบันนี้  สุขสันต์วัยเกษียณครับ