ออเนอร์”แบรนด์ลูก“หัวเว่ย” เปิดตัวแอพเพื่อผู้บกพร่องทางสายตา

ออเนอร์”แบรนด์ลูก“หัวเว่ย” เปิดตัวแอพเพื่อผู้บกพร่องทางสายตา

จากสถิติขององค์การอนามัยโลก (The World Health Organization: WHO)คาดว่ามีประชากรมากถึง 1,300 ล้านคนทั่วโลกที่มีปัญหาด้านการมองเห็น

และมีจำนวนคนมากถึง217ล้านคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นถึงระดับสาหัส และ 188 ล้านบาทมีความบกพร้องทางการมองเห็นระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง (ไม่นับรวมประชากรที่ตาบอด) ซึ่งในจำนวนคนทั่วโลกที่มีปัญหาด้านการมองเห็นทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่เกิดจากภาวะสายตาผิดปกติ และการเป็นต้อกระจก ซึ่ง 80% เป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขได้

ความบกพร่องทางการมองเห็นดังกล่าวได้สร้างความลำบากในการใช้ชีวิตในประจำวัน ตั้งแต่การอ่านหนังสือ การขับรถ การเช็คอีเมล์ การดูโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นอุปสรรคที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ด้วยเหตุนี้ บริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่อย่าง “หัวเว่ย” (Huawei) จึงได้ใช้ AI เข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ค่ะ

โดยเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาออเนอร์ (Honor) สมาร์ทโฟนแบรนด์ลูกของหัวเว่ย กรุ๊ป ได้ประกาศเปิดตัวพ็อกเก็ต วิชัน” (PocketVision) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ หรือAIรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีตัวช่วยในการอ่านให้แก่ผู้บกพร่องทางสายตาที่งานIFA2019 ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

โดยการประกาศครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของแบรนด์ที่จะสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงนวัตกรรมที่ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโลกแห่งอนาคตที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างไร้พรมแดน และเพื่อเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดในการตอบสนองต่อความต้องการและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน

“ที่ออเนอร์ เรามุ่งมั่นและตั้งใจที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม รวมถึงเพื่อส่งเสริมให้ผู้คนในสังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่แอปพลิเคชั่นตัวใหม่ล่าสุดอย่างPocketVisionในสมาร์ทโฟนHONOR20 และHONOR20PROจะเป็นผู้ช่วยทำให้ผู้บกพร่องทางสายตา สามารถมีชีวิตที่อิสระมากขึ้น” “แซม หยวน รองประธานออเนอร์ ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าว

โดยPocketVisionแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของเทคโนโลยีAIจากสมาร์ทโฟนHONOR20PROพร้อมทั้งเทคโนโลยีกล้อง 4 ตัว (Quad camera)เพื่อช่วยเหลือผู้บกพร่องทางสายตาในการอ่านเอกสาร เมนูการตั้งค่า และข้อความอื่น ๆ ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับการพัฒนาคิดค้นร่วมกันจากหน่วยงานกิจการเพื่อสังคม(Social Enterprise)ในประเทศจีนที่ชื่อEyecomingและร่วมมือกับกลุ่มผู้ช่วยเหลือผู้บกพร่องทางสายตา โดยนำความต้องการของผู้บกพร่องทางสายตามาผนวกเข้ากับเทคโนโลยี อาทิ กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล,กล้องเทเลโฟโต้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และนวัตกรรมHiAIจากชิปเซ็ทKirin980 ทั้งนี้ แอปพลิเคชันPocketVisionมาพร้อมฟีเจอร์ 3 โหมด ได้แก่Text-to-Speech, Zoom-InและNegative Imageเพื่อช่วยให้ผู้บกพร่องทางสายตาอ่านข้อความได้อย่างแม่นยำ

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการช่วยสร้างความตระหนักต่อปัญหาและอุปสรรค์ของคนตาบอดและผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ออเนอร์ยังได้จับมือร่วมกับองค์กรช่วยคนตาบอดRoyal National Institute of Blind People (RNIB)ในสหราชอาณาจักร เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนคนที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันPocketVisionได้ที่Huawei AppGalleryโดยรองรับการอ่านได้หลากหลายภาษา โดยมีทั้งภาษาอังกฤษ โปรตุเกส เยอรมัน สเปน อิตาลี และจีน

นับเป็นความร่วมมือของภาคธุรกิจและภาค Social Enterprise ที่ได้ร่วมกันคิดค้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ และตอบโจทย์ให้แก่คนในสังคมค่ะ