หาก FOMC ไม่ลดดอกเบี้ยประชุมก.ย.นี้

หาก FOMC ไม่ลดดอกเบี้ยประชุมก.ย.นี้

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยังดำเนินต่อไป

นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมของ FOMC หรือ คณะกรรมการพิจารณานโยบายการเงินสหรัฐ ว่าจะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% หรือไม่ จากการสำรวจเทรดเดอร์ตราสารหนี้พันธบัตรในสหรัฐ 2 สัปดาห์ก่อน เทรดเดอร์ร้อยละ 70 ประเมินว่า FOMC จะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐล่าสุดเดือนสิงหาคมที่ทยอยประกาศออกมาหลายอย่างดีเกินคาด รวมถึงการเปิดโต๊ะเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนรอบใหม่ในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม น่าจะทำให้ FOMC ไม่รีบร้อนจะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ก็ได้

ตลาดเงิน ทองคำ และตลาดหุ้น สะท้อนอย่างไร

อัตราแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลบาทไทย และค่าสกุลเงินเอเซีย ทั้งนี้สะท้อนเทรดเดอร์มีการปิดสถานะการชอตเงินดอลลาร์สหรัฐ ก่อนการเจรจาการค้าสหรัฐและจีนเริ่มต้น พร้อมกันนี้ธนาคารกลางของจีนประกาศลดอัตราการสำรองเงินในธนาคาร หรือ RRR เพื่ออัดฉีดเงินจากธนาคารสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านนโยบายการกู้เงินที่ผ่อนคลายลง

ตลาดซื้อขายทองคำ ราคาทองคำปรับลดลงทันทีจากระดับ 1556 เหรียญสรอ.ต่อออนซ์ไปที่ระดับ 1516 เหรียญสรอ.ต่อออนซ์ ทั้งนี้นักลงทุนปิดสถานะ Long หรือมองทิศทางราคาทองอาจหยุดพักฐาน (การลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะดีกับราคาทองคำ) อย่างไรก็ดี การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และจีน จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งจะยังสนับสนุนราคาทองคำในระยะยาว

ตลาดหุ้นไทย เรามองว่าทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยยังคงแกว่งตัวขึ้นอย่างช้าๆ ระมัดระวัง โดยนักลงทุนยังคงเน้นการถือหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจจากรัฐบาลไทย และเริ่มทยอยปิดสถานะ Short ในหุ้นที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจต่างประเทศ เช่นกลุ่มน้ำมัน ปิโตรฯ และการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มุมมองของทีมวิจัยฯของเรา ประเมินว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะยังดำเนินต่อไป ทั้งนี้โอกาสการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมปลายเดือนตุลาคม และธันวาคมยังสูง

ดังนั้น แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ไม่ลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้ แน่นอนว่าบรรยากาศตลาดหุ้นทั่วโลกอาจไม่ได้เลวร้ายมากเท่าไรนัก เพราะปัจจุบันตลาดการเงิน ตลาดทุน ตลาดค้าตราสารหนี้ก็เริ่มซึมซับการคาดการณ์เข้าไปสู่ราคาสินทรัพย์แล้วบ้าง ทิศทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของโลกจะยังคงอยู่ไปถึงกลางปีหน้า ในทางกลับกัน หากเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยอย่าง aggressive ตลาดหุ้นจะปรับตัวลงแรงทันที ทั้งนี้การตัดสินใจของเฟดในลักษณะเช่นนั้นย่อมส่งสัญญาณว่า ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐย่ำแย่เกินกว่าที่ FOMC คาดการณ์ไว้มาก และอาจสร้างแรงกระเพื่อมรุนแรงต่อเนื่องไปที่ตลาดอสังหาสินทรัพย์ได้ด้วยเช่นกัน