หาหุ้นสตาร์บัคส์ตัวต่อไป ... ยังไงดี

หาหุ้นสตาร์บัคส์ตัวต่อไป ... ยังไงดี

ตัวบ่งชี้ทั้งห้าที่บอกว่าหุ้นตัวหนึ่งจะกลายเป็น 'superstock' รายต่อไป

ผมเพิ่งแปลหนังสือ How to Spot the Next Starbucks, Whole Foods, Walmart or Mcdonald’s Before its Shares Explode เขียนโดย Mark Tier จบลงไป

ผู้เขียนคนนี้ เป็นเจ้าของผลงาน The Winning Investment Habits of Warren Buffett & George Soros หนังสือลงทุนเรื่องแรกในชีวิตที่ผมเป็นผู้แปล และติดอันดับเบสต์เซลเลอร์ในเมืองไทยอย่างยาวนาน

ผลงานเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่สองของผู้เขียนคนเดียวกันที่ผมเป็นผู้แปล เป็นการบอกแนวทางการหา 'สุดยอดหุ้น' ตัวต่อไป โดยยกเอาหุ้นชื่อดังของสหรัฐฯ ในธุรกิจอาหารและค้าปลีกจำนวนหนึ่งเป็นโมเดล

ผมคงไม่ลงลึกในรายละเอียด เพราะอยากให้ทุกท่านรอซื้ออ่านกันเอาเอง แต่ขอยกเนื้อหาบางส่วนมาเล่าให้ฟังไว้ ณ ที่นี้

ผู้เขียนกล่าวถึง 'ตัวบ่งชี้ทั้งห้า' ที่บอกว่าหุ้นตัวหนึ่งจะกลายเป็น 'superstock' รายต่อไปไว้ดังนี้

หนึ่ง) บริษัทเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยของผู้คนไปอย่างถาวร: แม็คโดนัลด์เปลี่ยนแปลงวิธีที่เรารับประทานอาหารไปตลอดกาล วอลมาร์ทและโฮลฟูดส์เปลี่ยนวิธีที่ผู้คนจับจ่ายซื้อของ และก่อนที่จะมีสตาร์บัคส์ ไม่มีใครเคยคิดว่าจะยอมจ่ายเงิน 4 เหรียญเพื่อซื้อกาแฟดื่มแน่ๆ

สอง) บริษัทเหล่านั้นคือพวกชอบลอก : เรย์ คร็อค ลอกแบบร้านค้าต้นแบบของพี่น้องแม็คโดนัลด์แล้วเอาไปทำซ้ำทั่วโลก

สาม) ความสำเร็จของพวกเขาได้รับการพิสูจน์จากการมีคู่แข่งมากมาย : มีบริษัทที่ทำ “โคลนนิ่ง” สตาร์บัคส์, แม็คโดนัลด์, วอลมาร์ท และโฮลฟูดส์ อยู่ทั่วโลก โดยทยอยเปิดสาขาเพิ่มขึ้นอยู่ทุกวัน การแข่งขันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าคอนเซ็ปต์ของบริษัทผู้ริเริ่มนั้นถูกต้อง และแสดงให้เห็นว่าตลาดยังมีโอกาสเติบโตอีกมากมาย

สี่) บริษัทเหล่านั้นถูกขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์และแรงปรารถนาของผู้ก่อตั้ง: ผู้ก่อตั้งสตาร์บัคส์ (โฮเวิร์ด ชัลท์ส) โฮลฟูดส์ (จอห์น แม็คคีย์) วอลมาร์ท (แซม วอลตัน) และแม็คโดนัลด์ (เรย์ คร็อค) ต่างก็ส่งผ่านวิสัยทัศน์และแรงปรารถนาไปทั่วทั้งบริษัทของพวกเขา โดยแปรเปลี่ยนมันเป็นประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ให้ลูกค้าได้มาสัมผัส

ห้า) ผู้ประกอบการของบริษัทเหล่านั้นมีการปฏิบัติและการบริหารจัดการอันเยี่ยมยอด: หากไร้ซึ่งผู้ประกอบการที่มีทักษะในการบริหารจัดการและการปฏิบัติอันยอดเยี่ยม แม้ว่าจะมีคุณสมบัติสี่ข้อแรกครบถ้วน ก็ย่อมเป็นได้เพียงบริษัทขนาดเล็ก หรือบริษัทที่เจ้าของทำงานแบบศิลปินเดี่ยวเท่านั้น

เริ่มสนุกแล้วใช่ไหมล่ะครับ ยกมาให้อ่านพอ 'เรียกน้ำย่อย' กัน ของจริงกำลังจะมา อีกไม่นานเกินรอ โปรดติดตาม!