70 ปีทักษิณ ปล่อยข่าว “วางมือ!”

70 ปีทักษิณ  ปล่อยข่าว “วางมือ!”

ก่อนวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 70 ของ ทักษิณ ชินวัตร เขาโพสต์ IG ไม่จัดงานวันเกิดในปีนี้ พร้อมๆ กับข่าวที่ปล่อยผ่านคนใกล้ชิด

อย่าง พงศ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล ในทำนองว่า “นาย”จะวางมือทางการเมือง โดยทุกอย่างมีบรรยากาศ “เจือสม”ต่อข่าวการยุติการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีผู้ “หนีคดี”

ทั้งการปล่อยให้การเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อไทย ที่มี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค อนุดิษฐ์ นาครทรรพเป็นเลขาธิการพรรค เป็นการตกลงกันของ “2 เจ๊” โดยไม่เข้าไป กดปุ่ม ดังเช่นอดีตที่ผ่านมา การเลิกจัดงาน ครบรอบวันเกิดดังเช่นทุกปี และการ หยุดการเคลื่อนไหวปั่นป่วนการเมืองในประเทศ พร้อมๆ กับการให้คนใกล้ชิดในแวดวงการเมืองและธุรกิจ บอกปล่อยข่าวว่า “ทักษิณ ในวัย 70 หยุดเคลื่อนไหวแล้ว

ไม่มีใครกล้ายืนยันได้ว่า ทักษิณจะ วางมือสนิท เพราะ เคยประกาศด้วยตัวเองมาแล้ว 6 หน ตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อ 1 มกราคม 2551 ที่ว่า “ผมจะวางมือทางการเมือง 100 เปอร์เซนต์ และจะคอยให้คำปรึกษาในฐานะผู้มีประสบการณ์เท่านั้น” และอีก 5 ครั้งต่อมา รวมทั้งผ่านคนสนิทอีก 2 ครั้ง คือผ่าน นพดล ปัทมะ และ พานทองแท้ ชินวัตร 

แต่ทั้งหมด ทักษิณ ชินวัตร ไม่เคยวางมือจริง และยังคงคิด เอาชนะเพื่อให้กลับเข้ามาสู่อำนาจไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจนกว่า ชีวิตจะหาไม่

ดังนั่นข่าวการ “วางมือ” ของทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นสิ่งที่เชื่อและวางใจ “ไม่ได้” แต่อาจจะเป็นการ “แกล้งตาย” รอจังหวะ โอกาสและเวลา ที่จะลุกขึ้นต่อสู้ใหม่ เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วง “หลบเลียแผล” จากการเดินเกมพลาด ทั้งยุทธศาสตร์แตกแบงก์พัน การกระทำที่ไม่บังควร และการพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

ไม่มีประโยชน์ ที่จะต่อสู้อยู่อย่างเดิม ความนิยม ของทักษิณ ชินวัตร ถูกลดลง ด้วยการแทนที่โดยคนใหม่อย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงต้องปล่อยให้ ธนาธร ทำหน้าที่แทน 

ขณะที่ในแง่พรรค “มันสมองซีกซ้าย”ได้ถอนยวงออกจากพรรคเพื่อไทย คงเหลือแต่นักการเมืองอาชีพล้วน ก็ต้องปล่อยให้เดินเกมในสภา ที่ไม่มีความจำเป็นต้องเข้าไปมีบทบาทในขณะนี้

 รอสถานการณ์ทั้งในและนอกสภาสุกงอมพอที่จะล้มรัฐบาล เมื่อนั้น ถึงจังหวะ เวลาที่จะออกโรงอีกครั้ง การนิ่งเงียบขณะนี้ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าท่อน้ำเลี้ยง และสามารถเปิดทางในการเจรจาต่อรองบางเรื่อง จึงเลือกทางนิ่งเสียตำลึงทอง

โดย... ฅนไท