ลุ้นชะตา“ธนาธร” เมื่อเกมเปลี่ยนกรรมการวืด!

ลุ้นชะตา“ธนาธร” เมื่อเกมเปลี่ยนกรรมการวืด!

ในที่สุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธคำร้องของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอ เลื่อนนำส่งคำชี้แจงปมถือหุ้นสื่อ

ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามในการสมัคร ส.ส.ออกไปอีก 15 วัน ตามความประสงค์ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังจากที่ขอเลื่อนส่งคำชี้แจงมาแล้ว 30 วัน

ส่งผลให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีเส้นตายในการชี้แจงข้อมูลทั้งหมดต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่า ข้อมูลเพียงพอที่จะวินิจฉัย หรือเปิดศาลไต่สวน 

น่าแปลกใจ ตรงที่ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ชั้นสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทั้งธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยะบุตร แสงกนกกุล ประกาศความมั่นใจในข้อมูล

เอกสารทั้ง อีซี่พาส ใบสั่ง และเช็คที่ไม่ได้ขึ้นเงิน รวมทั้งการโอนกันเอง ว่าครบถ้วนสมบูรณ์ ถึงขนาดที่ปิยะบุตร กล้าบอกว่า ไป กกต.นี่ เขาถาม กกต.ซึ่ง กกต.ตอบคำถามไม่ได้เลย กับเอกสารที่หอบไปหลายแฟ้ม นั่นหมายความว่า ความพร้อมทางเอกสารย่อมมีครบบริบูรณ์ แต่เหตุไฉน จึงขอเลื่อนระยะเวลาชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ 2 ครั้งรวม 45 วัน แต่ศาลตัดเกมยื้อครั้งนี้ อนุญาตการเลื่อนเพียงครั้งเดียวคือ 30 วัน

เป็นเหตุผลที่ต้องการให้ระยะเวลาถูกทอดออกไป เพื่อให้ตุลาการ 5 ใน 9 คน พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากครบวาระ และกำลังอยู่ระหว่างการสรรหาใหม่หรือไม่

5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะต้องพ้นตำแหน่งเหตุครบวาระ 9 ปี ประกอบด้วย นุรักษ์ มาประณีต ชัช ชลวร บุญส่ง กุลบุปผา อุดมศักดิ์ นิติมนตรี และจรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งขณะนี้ กระบวนการสรรหาที่ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

โดยหวังว่า หากมีการเปลี่ยนตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว “อาจจะ” ทำให้ผลแห่งการพิจารณาเปลี่ยนไป

แม้เป็นความหวังเล็กๆ แต่คงดีกว่า ไม่หวังอะไร สำหรับหนุ่มห้าวอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่อย่าลืมว่า ระหว่างการสรรหา 5 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่ ตุลาการทั้ง 5 ท่าน ยังทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ในการวินิจฉัยคดี

และต้องคิดอีกมุมนึงด้วยว่า เปลี่ยนกรรมการอย่างไร ก็หนีความจริงไม่พ้นใครทำอะไรไว้ จงก้มหน้ารับผลแห่งการกระทำของตัวเองเถิด

โดย... ฅนไท