อย่ามองโลกสวย “บ้านใหญ่” ไม่มีวันตาย

อย่ามองโลกสวย  “บ้านใหญ่” ไม่มีวันตาย

“ประจักษ์ ก้องกีรติ” รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า ยุครุ่งเรืองของนักการเมืองแบบเจ้าพ่อสิ้นสุดลง

หลังจากมีรัฐธรรมนูญปี 2540 แม้จะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องถือว่าทำได้สำเร็จมาก ในการเปลี่ยนการเมืองและลดอิทธิพลของเจ้าพ่อลง

“เราจึงเห็นว่าการเลือกตั้งหลังปี 2540 เป็นต้นมา เจ้าพ่อสอบตกไปเยอะ”

ข้อเท็จจริงที่เห็นและเป็นอยู่ รัฐธรรมนูญ 2540 ทำให้เกิด เจ้าพ่อเหนือเจ้าพ่อเมื่อบรรดา บ้านใหญ่ถูกกวาดต้อนเข้าไปอยู่ใต้ร่มธง พรรคทักษิณ

ยกตัวอย่าง “บ้านใหญ่นครปฐม” , “บ้านใหญ่สระแก้ว” , “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” , “บ้านใหญ่ชลบุรี”, “บ้านใหญ่สุโขทัย” ฯลฯ ล้วนเติบใหญ่ขยายอาณาจักร ตลอดเวลา 7 ปี ที่ประชานิยมแผลงฤทธิ์ จึงก่อให้เกิด “บ้านใหญ่” แห่งใหม่อีกหลายจังหวัด

อ.ประจักษ์อย่าไปจับประเด็นแค่เกิดรัฐประหาร 2549 ทำให้การเมืองแบบเจ้าพ่อกลับมา

ยกตัวอย่าง “บ้านดอนหมื่นแสน” ต.ดอนขวาง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ที่คนเมืองอุทัยรู้จักดี ใครเดือดเนื้อร้อนใจอะไร ต้องไปพึ่งพาบ้านใหญ่-บ้านดอนหมื่นแสน

อุทัยธานี เป็นจังหวัดขนาดกลาง ตรงรอยต่อภาคกลางกับภาคเหนือ ตระกูลการเมืองของอุทัย ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น ก็มีอยู่ 5-6 ตระกูลคือ ทุ่งทองนุ้ยปรีมงคลศิริเหลืองบริบูรณ์โต๋วสัจจา และไทยเศรษฐ์

“ชาดา” ชาวมุสลิมปาทาน ทำธุรกิจค้าเนื้อสัตว์จับมือกับตระกูล “เหลืองบริบูรณ์” ตั้งกลุ่มคุณธรรมลงเลือกตั้งท้องถิ่น ชาดาได้นั่งเก้าอี้นายกเทศมนตรี และเป็นนายกเล็กติดต่อกันมาหลายสมัย ก่อนจะส่งต่อให้น้องสาว-มนัญญา ไทยเศรษฐ์

ผลงานที่ชาดาภาคภูมิใจคือการตั้ง “สมาคมชาวไร่อ้อยไทยเศรษฐ์” จ.อุทัยธานี และการนำชาวไร่อ้อยอุทัยธานีเข้าสู่การเป็นสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย

20 กว่าปีที่หนุ่มใหญ่ชาวมุสลิมปาทาน ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นจนถึงระดับชาติ ปีนี้ถือเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของตระกูลไทยเศรษฐ์

เนื่องจากมีข่าวว่า ชาดาจะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ แต่เกิดปัญหาบางประการ จึงต้องให้มนัญญา ไทยเศรษฐ์ นั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ แทน

ประมุขบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน ก็ไม่ต่างจากประมุขบ้านใหญ่แห่งอื่น ที่มีชาวบ้านรักและพร้อมจะลงคะแนนให้ในเวลาที่มีการเลือกตั้ง

  อย่าคิดแต่เชียร์พรรคหน้าใหม่ๆ จนลืมข้อเท็จจริงว่า บ้านใหญ่ไม่มีวันหมดไป ตราบใดที่ระบบอุปถัมภ์ยังฝังรากลึก