“ประชาธิปัตย์” ตีหัวเข้าบ้าน แค่ “ปธ.สภา” พอใจแล้ว??

“ประชาธิปัตย์” ตีหัวเข้าบ้าน แค่ “ปธ.สภา” พอใจแล้ว??

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดย “พลังประชารัฐ” ยังไม่มีวี่แววจะรู้หมู่รู้จ่า ล่าช้า ยืดเยื้อ จนไม่รู้ว่าต้นเหตุที่แท้จริงเป็นเพราะใครกันแน่

ถ้าบอกว่าต้นเหตุมาจาก ประชาธิปัตย์ ที่เขี้ยวเกมการเมือง ต่อรองจน “พลังประชารัฐ” เดินไม่เป็นทรงก็พูดได้

 แต่ประชาธิปัตย์ ก็ย้อนเกล็ดกลับมาว่า “พลังประชารัฐ” ต้องตกลงกันภายในให้รู้เรื่องก่อน ซึ่งระดับการหารือภายในของ “พลังประชารัฐ” มีทั้งระดับภายในทั่วไปปกติ และภายในแบบที่ลึกสุดซอย โดยมีบุคคลคนหนึ่ง นั่งบัญชาการเป็น ศูนย์กลางอำนาจตัวจริง ของ “พลังประชารัฐ”

แต่ทว่าเมื่อคนคนนั้นเจอสื่อเมื่อไหร่ที่ไหนก็ตาม คำตอบที่รู้ได้ทันที ทั้งที่ยังไม่ได้ถามคือ ไม่รู้ ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อเป็นอย่างนั้น การพูดคุยกับพรรคร่วมของ “พลังประชารัฐ” จึงซับซ้อนกว่าปกติหรือสิ่งที่ควรจะเป็น คนที่เดินสายเทียบเชิญแทบจะไม่มีอำนาจตัดสินใจ คนที่มีอำนาจตัดสินใจกลับบอกว่าตัวเองไม่เกี่ยว 

ตามที่มีการระบุก่อนหน้านี้ บางข้อเสนอที่คนมีอำนาจตัดสินใจโชว์ความใจป๋า ยกเก้าอี้ กระทรวงเกรดเอ ประเคนพรรคนั้นพรรคนี้ จนทำเอาคนใน “พลังประชารัฐ” กันเองถอนหายใจเหือกแล้วเหือกเล่า เพราะออกอาการไม่ปลื้มกันนั้น 

ล่าสุด กลับมีสัญญาณให้ “พลังประชารัฐ” เดินหน้าลุย คุยตั้งรัฐบาลในรูปแบบการการเมืองได้เต็มที่ นัยว่าคนมีอำนาจตัวจริงยอมถอยหนึ่งก้าว ทำเอา ลูกน้องและบริวารบางกลุ่ม ใน “พลังประชารัฐ” งงกันเป็นแถวเดินต่อแทบไม่ถูก 

“ประชาธิปัตย์” ที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวมาโดยตลอดว่าผู้มีอำนาจ พร้อมยก รมว.พาณิชย์- รมว.เกษตรและสหกรณ์-รมว.พลังงาน ให้ดูแล แต่เมื่อคนดีลฝั่ง “พลังประชารัฐ” ตั้งแต่ต้นเกิดใส่เกียร์ถอย เลยได้เห็นข้อเสนออีกแบบคือ ขอคืนเก้าอี้ทั้งหมด โดยให้ รมว.ศึกษาธิการและ รมช.พาณิชย์ แทน

จึงได้เห็น สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาฯ พลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า กำลังรอคำตอบของพรรคร่วมอยู่ว่าจะมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ 

แน่นอน “ประชาธิปัตย์” อาจกำลังตัดสินใจว่าจะเลือกข้อไหน ระหว่าง ข้อ ก. ดีลแรกที่ผู้มีอำนาจใจดียกให้ กับ ข้อ ข. ดีลล่าสุดที่ “พลังประชารัฐ”ขอชักเก้าอี้ที่ผู้มีอำนาจให้ไปคืนมา 

หรือสถานการณ์ทุกอย่างต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ 

หรือ “ประชาธิปัตย์” พอใจแล้วกับการตีหัวเข้าบ้าน เมื่อสามารถทำให้ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ มาอยู่ที่ “ชวน หลีกภัย อย่างสง่าผ่าเผย ทั้งที่ไม่ใช่พรรคหลัก เพื่อทำหน้าที่ในสภาเต็มตัว โดยไม่สนแล้วกับการร่วม รัฐบาลพลังประชารัฐ ??? ที่อาจจะมีผลกับพรรคในระยะยาว จนถึงขั้นสูญพันธุ์หรือไม่

หรือรู้ดีว่า ถึงไม่ร่วมยังไงก็สูญพันธุ์อยู่ดี???

โดย... ซาไก