วิธีแก้ปัญหาพนักงาน “คิดลบ” ให้ได้ผล !

วิธีแก้ปัญหาพนักงาน “คิดลบ” ให้ได้ผล !

เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะให้พนักงานทุกคน ทุกหน่วยงาน ทุกระดับจะมีทัศนคติที่ดี ที่เป็นบวกกับงานที่ทำกับองค์กร!

คงจะมีแต่คนที่ “โลกสวยโดยมองไม่เห็นโลกแห่งความเป็นจริง” เท่านั้น ที่เชื่อว่า ยังมีบริษัทจำนวนมากที่ พนักงานตั้งแต่ระดับปฏิบัติการทุกคนไปจนถึง CEO ทุกคนทัศนคติดีเป็นเลิศทุกคน!

เราจึงพบเห็นพนักงานระดับปฏิบัติการในหลายๆ หน่วยงาน ทำงานแบบขาดความใส่ใจ ทำงานแล้วก่อให้เกิดปัญหาตามมาไม่เว้นแต่ละวัน แม้กระทั่ง พนักงานระดับหัวหน้างาน และระดับผู้จัดการจำนวนไม่น้อย ก็ยังทำงานไป บ่นไป จับคู่ รวมกลุ่มบ่นแต่ปัญหา มองเห็นแต่ปัญหา ปล่อยปละละเลยปัญหา ทั้งที่หน้าที่หลักต้องป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นและต้องแก้ปัญหา

เมื่อพนักงานระดับปฏิบัติการคิดลบ...

พนักงานที่คิดลบจะไม่คิดลบคนเดียว แต่จะคิดไป แสดงพฤติกรรมไป พูดไป หาพวกมาร่วมคิดลบไป แล้วร่วมกันทำงานแบบ ไร้ความรับผิดชอบ หรือต่อต้าน ขัดขืนทุกอย่างในสิ่งที่ผู้บริหารหรือหัวหน้าต้องการให้ทำ

อะไรจะเกิดขึ้นกับหน่วยงานนั้น กับหน่วยงานที่ต้องเกี่ยวข้อง และสำคัญที่สุดคือ อะไรจะเกิดขึ้นกับลูกค้า ถ้าพนักงานคิดลบต้องรับการติดต่อหรือต้องติดต่อลูกค้า...ลองจินตนาการความเลวร้ายกันเองได้เลยครับ!

เมื่อพนักงานระดับหัวหน้างานคิดลบ...

สิ่งที่หัวหน้างานแสดงออกทางพฤติกรรม และคำพูด จะสื่อแต่เรื่องลบๆออกมาให้ลูกน้องได้ซึมซับไปทุกๆวัน แล้วหัวหน้างานที่คิดลบเหล่านี้ จะช่วยแก้ปัญหา หรือ สร้างปัญหาให้กับทีมงานและหน่วยงานล่ะครับ?

เมื่อพนักงานระดับผู้จัดการ หรือระดับผู้อำนวยการคิดลบ..

พนักงานและหัวหน้างานคิดลบ ก็สร้างปัญหาให้กับหน่วยงานและองค์กรอยู่แล้ว แต่เมื่อดับบริหารจัดการคิดลบ อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะจะสร้างผลกระทบที่รุนแรงพอสมควรให้กับหน่วยงานที่ตนเองบริหาร..

ถ้าบริหารฝ่ายผลิต.. สิ่งที่ผลิตออกมาจะดีหรือแย่? ถ้าบริหารฝ่ายขาย ยอดขายของหน่วยงานจะทะลุเป้าทุกเดือน หรือห่างจากเป้าทุกเดือน? ถ้าบริหารฝ่ายบริการลูกค้า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์การให้บริการที่ดีในทุกช่องทางหรือได้รับประสบการณ์เลวร้ายมากกว่า!?

วิธีแก้ที่ใช้กันและไม่เคยประสบความสำเร็จเลยก็คือ จัดฝึกอบรมกันวันสองวัน หรือพาไปทำกิจกรรม Walk Rally ที่ต่างจังหวัดแค่นั้น แล้วคาดหวังว่ากลับมาทุกคนจะคิดบวก กลมเกลียวรักกันปานจะกลืนกิน!

ก่อนที่จะหาวิธีแก้อย่างจริงจัง ต้องเข้าใจตรงกันก่อนว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะเปลี่ยน “ทุกคนในองค์กรที่คิดลบให้กลายเป็นบวก!”

แต่สิ่งที่เป็นไปได้และควรเป็นคือ ทำให้คนคิดลบเหลือจำนวนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ให้คนคิดลบแพร่กระจายเชื้อร้าย ไปจนถึงไม่ให้คนคิดลบอยู่ในตำแหน่งที่สร้างผลกระทบในวงกว้างได้!

แล้วจะทำยังไงล่ะ....!?

CEO และผู้บริหารในแต่ละระดับ (ที่ยังไม่คิดลบ) ต้องคุยและเห็นพ้องต้องกันก่อนว่า ถึงเวลาที่จะต้อง เปลี่ยนแปลง และลดจำนวนคนที่คิดลบให้เหลือน้อยที่สุด หยุดการแพร่กระจาย และจำกัดบทบาทหน้าที่ไม่ให้ส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างที่เขียนเมื่อครู่นี้ให้ได้!

หลังจากนั้น จะเริ่มจากให้คนในหรือคนนอกก็แล้วแต่ความสะดวก มาเริ่ม พูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายที่คิดลบในทุกระดับ เพื่อตรวจเช็คทัศนคติ ด้วยคำถาม ด้วยการคุย (แต่ไม่ใช่การ Coaching ในขั้นตอนนี้) และพูดคุยกับหน่วยงานบางส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องกับกลุ่มพนักงานที่คิดลบ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง

เมื่อได้ข้อมูลแล้ว ก็พอจะสรุปเบื้องต้นว่า กลุ่มคนคิดลบทุกหน่วยงานทุกระดับกลุ่มใหญ่นี้ จะเอาไว้หรือให้โอกาสปรับเปลี่ยนทัศนคติ!?

ถ้าคนไหนทัศนคติลบและสร้างผลเสียรุนแรงแบบซ้ำซาก.. ก็อย่าเสียเวลาเอาไว้!

ถ้าที่เหลือยังพอให้โอกาสได้ ก็ลองให้โอกาส แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าจะต้องไม่กลับไปเป็นแบบเดิม ขอให้ค่อยๆ ดีขึ้นเป็นระยะก็รับได้

แล้วแบ่งกลุ่มตามระดับพนักงาน /หัวหน้างาน /ผู้จัดการหรือผู้บริหารระดับสูง แล้วทำการ Coaching ในแต่ละกลุ่มอย่างจริงจังต่อเนื่อง ไม่เกิน1 เดือนก็จะเห็นชัดแล้วว่า ใครควรได้ไปต่อ ใครควรพอแค่นี้!

ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า กลุ่มคิดลบเหล่านี้ ไม่สามารถแก้โดยการฝึกอบรมเพียงวันสองวันได้ แต่ถ้าจะฝึกอบรม ก็ต้องมีการ Coaching ในแต่ละกลุ่ม ถึงจะเห็นผลครับ

ลองไปทำดูนะครับ จะค่อยๆ เห็นคนคิดลบที่สร้างผลเสียน้อยลงเรื่อยๆ ดีกว่าปล่อยไว้ให้คนคิดลบในแต่ละหน่วยงานทุกระดับ ร่วมแรงร่วมใจกันทำลายลูกค้า และทำลายองค์กรทุกๆ วันอย่างที่เป็นอยู่ครับ!