มทภ.4สั่งเข้มจุดตรวจ ชี้ระเบิดทำลายท่องเที่ยว-ศก.

มทภ.4สั่งเข้มจุดตรวจ ชี้ระเบิดทำลายท่องเที่ยว-ศก.

แม่ทัพภาคที่4 สั่งเข้มในการปฏิบัติ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด ชี้เป้าหมายคนร้ายหวังทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว-ภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจ

พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษา ความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่าจากกรณีเหตุการณ์คนร้ายได้ลอบวางระเบิดแบบแสวงเครื่อง ในเขตพื้นที่เมืองยะลา เมื่อ 14 - 15 พฤษภาคม 2558 จำนวน 20 จุด เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 ราย และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

โดยในวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 เวลา 19.30 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวน ก่อกวนสร้างสถานการณ์ ด้วยการลอบวางระเบิดและวางวัตถุต้องสงสัยจำนวน 17 จุด พื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา แรงระเบิดทำให้มี ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 18 ราย นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา

ต่อมาเวลา 06.50 น.วันที่ 15 พฤษภาคม 2558 เวลา 0650 คนร้ายก่อกวนสร้างสถานการณ์ด้วยการลอบวางระเบิดพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย จุดแรก คนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ใช้ระเบิดปิงปองขว้างใส่ ร้านน้ำชาตาหลวง ปากซอยสุปราณี ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ทำให้ นายอนุชิต ถาวรชิต อายุ 43 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา

จุดที่สอง คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด โดยคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนไว้ใต้ตู้แช่สินค้าภายในร้านขายของชำ เลขที่ 91/52 ซอย 12 ถนนผังเมือง 4 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และจุดที่สามคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด บริเวณร้านค้าขายของชำ (ร้านทองดี) เลขที่ 64/1 ถนนสายวัดตรีมิตร ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ทำให้ นางกมลวรรณ ละปันหมุด อายุ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา

จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจยะลา บูรณาการกำลัง 3 ฝ่าย เข้าควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการสถานที่เกิดเหตุตามขั้นตอนของแผนรักษาความปลอดภัย เมืองยะลา โดยจากการตรวจสอบในขั้นต้น พบว่ากลุ่มคนร้ายได้ใช้วัตถุระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กแบบพกพา กระจายไปวางยังจุดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา รวม 20 จุด

ซึ่งผลจากแรงระเบิดทำให้พี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 20 ราย และทรัพย์สินได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยได้นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา และพบว่าได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย 17 ราย ซึ่งแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และยังคงพักรักษาตัว จำนวน 3 ราย ปัจจุบันอาการปลอดภัย

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กลุ่มขบวนการมุ่งหวังเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวนให้เกิด ความวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อน และความเสียหายให้เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจ โดยไม่คำนึงถึงเป้าหมาย ซึ่งมีผู้รับผลกระทบ ทั้งพี่น้องไทยพุทธและพี่น้องไทยมุสลิม เป็นการกระทำที่สุดโต่ง ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ซึ่งสมควรต้องได้รับการประณามจากทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง

โดยผู้บัญชาการทหารบก/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้รับทราบเหตุการณ์ ในขั้นต้นแล้ว และได้กำชับให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เร่งคลี่คลายสถานการณ์ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานและให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง

ในการนี้แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดให้มากขึ้น รวมทั้งให้ทำการรวบรวมวัตถุพยานและสำรวจภาพจากกล้องวงจรปิดทุกจุดเพื่อเป็นหลักฐานในการติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย นอกจากนี้ ให้เร่งสำรวจความเสียหายเพื่อทำการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

ในขณะที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการแก้ปัญหา อย่างสันติวิธีและการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เพื่อปกป้อง คุ้มครอง และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน โดยไม่มีการประกาศใช้เคอร์ฟิวส์แต่อย่างใด

ทั้งนี้จะขยายแนวคิดยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วมเข้ามาดำเนินการในเขตพื้นที่เมือง พร้อมทั้งขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยชุมชนและแจ้งเบาะแส เพื่อให้มาตรการรักษาความปลอดภัยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น