3 ชินวัตรพ้นแผ่นดิน เหตุดันแก้รัฐธรรมนูญ

3 ชินวัตรพ้นแผ่นดิน เหตุดันแก้รัฐธรรมนูญ

ถ้าดูเส้นทางของพี่น้องครอบครัว “ชินวัตร” ที่ต้องเร่ร่อนพ้นเผ่นดินเกิด และยังไม่สามารถกลับเข้ามาได้ ถึง 2 คนในขณะนี้

เพราะกลัวการกลับมารับโทษในฐานะนักโทษหนีคดี ก็จะเข้าใจว่า ทำไม ทักษิณ ชินวัตร จึงผลักดันแก้กติกาประเทศ หรือรัฐธรรมนูญ หากพรรคในเครือข่ายได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นอย่างแรก แทนที่จะพูดถึงปัญหาอื่นของคนในแผ่นดิน เพราะการแก้ไขกติกา จะเป็นกุญแจดอกใหญ่ที่จะสร้างโอกาส “กลับบ้าน”หลังจากพ้นแผ่นดินไปกว่า 10 ปี

ทักษิณ ชินวัตร ถูกคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี ในคดีคุณหญิงพจมาน ชินวัตร (นามสกุลในขณะนั้น) เข้าประมูลซื้อที่ดินบนถนนรัชดาภิเษก มูลค่า 772 ล้าน จากกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และได้หนีออกนอกประเทศโดยการขออนุญาตศาลไปดูการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ในประเทศจีนร่วมคณะกับ “บิ๊กอ๊อด” พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ประเทศไทย) ในขณะนั้น และไม่กลับประเทศ เพื่อมาฟังคำพิพากษาจำคุกเมื่อ 11สิงหาคม 2551 จนถึงบัดนี้

แม้อายุความในการบังคับคดี หมดลงเมื่อ 21 ตุลาคม 2561 แต่ ทักษิณ ชินวัตร ยังไม่กล้ากลับ เพราะมีอีกหลายคดีรอคำพิพากษาอยู่ ทักษิณ จะกลับมาเมื่อผลักดันกฏหมายนิรโทษกรรมสำเร็จ และเป็นต้นเหตุให้รัฐบาลน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ล่มสลายเพราะผลักดัน “พ.ร.บ.สุดซอย” หวังนิรโทษกรรมตัวเอง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นน้องสาว หนีฟังคำพิพากษาคดีฉ้อโกงจำนำข้าว ที่รัฐเสียหาย ราว 7 แสนล้าน ไม่ฟังคำพิพากษาของศาลที่สั่งจำคุก 5ปี เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 และไปโผล่ร่วมกับพี่ชายในกรุงลอนดอนในเวลาต่อมา

ล่าสุด เจ๊แดงเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอีกคนของทักษิณ ชินวัตร ล่องหน” และมีข่าวว่าเธอเป็นอีกคนที่พ้นแผ่นดินเกิดไปอาศัยอยู่กับลูกเขยในกัมพูชา ระหว่างที่คดีโกงจำนำข้าวรอบสอง กำลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูล หลังได้รับข้อมูลใหม่จาก บุญทรง เตริยาภิรมย์” ที่ ป.ป.ช.ลงทุนไปสอบปากคำในคุกต่อสัญญาค้าข้าว 14 ล้านตัน รวม 8 สัญญา ข่าวแจ้งว่า “เจ๊แดงเดินทางไปตั้งแต่ปลายเดือนพฤษศจิกายนที่ผ่านมา

อีกคนที่ถูกจับตาว่า จะอยู่เมืองไทยอีกนานแค่ไหน คือ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน ในการกู้เงินธนาคารกรุงไทยของกลุ่มกฤษดามหานคร

อนิจจา...ดูเส้นทางคนในครอบครัว ชินวัตรจะต้องมีกี่คนที่ต้องพ้นแผ่นดิน และนี่คือต้นเหตุที่ทำให้ทักษิณ ชินวัตร ต้องเร่งแก้กติกา(รัฐธรรมนูญ) เพื่อเป็นกุญแจให้ตัวเขาและคนในครอบครัว ได้มีโอกาส กลับบ้าน

ต้องติดตามกันต่อไปว่า นี่จะเป็นชนวนความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่ และต้องตอบคำถามจากลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถามไล่หลังว่า “ไม่ผิดแล้วกลัวอะไร ทำไมต้องหนี”

โดย... ฅนไท