ลงทุนตลาดหุ้นเวียดนามผ่าน DR

ลงทุนตลาดหุ้นเวียดนามผ่าน DR

DR คือตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ

เวียดนาม ชื่อประเทศนี้หลายคนรู้จัก ไม่ว่าจะมาจากประวัติศาสตร์การต่อสู้เพื่ออิสระภาพอันยาวนาน รวมถึงประเทศนี้หลังสงครามเวียดนามยุติลงมานานเกือบ 50 ปี ได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเองจากสังคมเศรษฐกิจปิด เป็นสังคมเศรษฐกิจเปิดมากขึ้น จนทำให้ปัจจุบันประเทศเวียดนามเริ่มก้าวไปสู่ประเทศที่หลายคนจับตาถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงเศรษฐกิจ สังคม และประชากรที่อายุเฉลี่ยวัยทำงานเพียง 25 ปี ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอยู่ในระดับ 6.51% นับจากปี 2000-2018 เนื่องจากประชากรวัยทำงานอายุน้อยและจับจ่ายใช้สอยสูง ค่าเงินมีเสถียรภาพมากขึ้นใน 5 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาวะเงินทุนต่างประเทศไหลเข้า การส่งออกขยายตัวได้ดี

ขณะที่ตลาดหุ้นหลายประเทศในเอเซียเผชิญแรงเทขายหุ้นจากนักลงทุนต่างประเทศในปีนี้ แต่ตลาดหุ้นเวียดนามกลับได้รับเม็ดเงินซื้อลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนเกิดจากกำไรบริษัทจดทะเบียนของประเทศนี้สามารถขยายตัวได้ในระดับ 15-20% ต่อปีเทียบกับกำไรบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยรวมที่ขยายตัวได้ในระดับเฉลี่ย 8% ต่อปีโดยที่มูลค่าตลาดหุ้นซื้อขายบนค่าพีอีระดับ 14.2 เท่าเทียบกับประเทศไทยที่ซื้อขายบนค่าพีอี 15.5 เท่า

เมื่อตลาดหุ้น และเศรษฐกิจเวียดนามดูน่าสนใจ แต่การเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามโดยตรงไม่ง่ายเช่นการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นในประเทศไทย ปัญหาหลักคือ สัดส่วนการถือหุ้นโดยนักลงทุนต่างประเทศยังติดเพดานในหุ้นทีดีหลายบริษัท ทำให้ปัญหาการซื้อขายหุ้น และการปรับพอร์ตลงทุนของนักลงทุนต่างชาติทำได้ไม่ง่ายนัก

วันนี้ เรามีวิธีที่ง่าย และสะดวกมากขึ้นมาแนะนำนักลงทุนที่สนใจอยากเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามเพื่อเกาะไปกับภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามในอนาคต นั่นคือ การลงทุนผ่าน Depositary Receipt (DR)

DR คืออะไร DR คือตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศซึ่งเป็นตราสารที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้นักลงทุนไทยสามารถสามารถซื้อขายหุ้น หรือกอง ETF ต่างประเทศได้ผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทย หรือ DR นั่นเอง

โดย DR นี้บล.บัวหลวง จำกัด(มหาชน) ได้ออกแบบมาเพื่ออ้างอิงกับกองทุน ETF ที่ลงทุนในหุ้นบริษัทใหญ่ 30 อันดับแรกของตลาดหุ้นเวียดนาม หรือ ที่รู้จักกันคือดัชนี VN-30 ซึ่งเทียบกับประเทศไทยคือดัชนี SET-50 โดย DR ตัวแรกของประเทศไทยนี้จะถูกนำมาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนธันวาคมนี้ เสมือนหุ้นตัวหนึ่งในกระดานซื้อขาย ภายใต้ชื่อย่อว่า E1VFVN3001 โดยจะทำการเปิดจองซื้อในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค 2561 นี้ และจะซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ไทยในวันที่ 18 ธ.ค 2561

โดยเสมือนนักลงทุนไทยสามารถลงทุนในตะกร้าหุ้นเวียดนาม 30 บริษัทได้ง่ายๆเพียงซื้อหรือขาย DR นี้ในกระดานซื้อขายหุ้นไทยในรูปเงินบาท โดยราคา DR จะเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับ ETF ที่ซื้อขายในกระดานหุ้นเวียดนาม โดยค่าเงินดอง/บาทจะถูกปรับเข้าไปในราคาซื้อขาย DR ซึ่งจะแตกต่างกับการลงทุนผ่านกองทุนฯที่จะทราบราคาเมื่อปิดสิ้นวัน

แล้ว DR นี้จะจ่ายเงินปันผลหรือไม่

E1VFVN30 ที่เป็นหลักทรัพย์ต่างประเทศอ้างอิงของ DR "E1VFVN3001" ที่ผ่านมาไม่เคยจ่ายปันผล โดยทางบริษัท VietFund Management (VFM) ที่บริหาร E1VFVN30 จะนำเงินปันผลที่ได้จากการลงทุนในหุ้น 30 ตัว ไปลงทุนต่อ ซึ่งมีข้อดีคือนักลงทุนไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จากเงินปันผล

สำหรับมุมมองของผม ดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามมีการปรับฐานเช่นเดียวกับตลาดหุ้นหลายประเทศในเอเซีย ซึ่งจากต้นปีดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามได้ปรับตัวลงมาราว 25% ปัจจุบัน กำไรบริษัทที่โตขึ้น ส่งผลให้ค่าพีอีดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามอยู่เพียง 14 เท่า ซึ่งหุ้นในดัชนี VN-30 มีมูลค่าตลาดราว 75% ของดัชนี VNI ตลาดหุ้นเวียดนาม และนี่คือ วิธีที่เราสามารถเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามได้อย่างง่ายดาย และสะดวกที่อยากแนะนำให้ท่านนักลงทุนทุกท่านได้รู้จักครับ