จีนอเมริกา : มหายุทธ์ (2)

 จีนอเมริกา : มหายุทธ์ (2)

การเยือนจีนของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ไม่เพียงเปลี่ยนโลกยุคสงครามเย็นไปเป็นดุลอำนาจ 3 เส้า แต่ยังเปิดแหล่งทรัพยากร แหล่งผลิต

และตลาดขนาดใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อหล่อเลี้ยงค่ายทุนนิยมให้เจริญเติบโตต่อไปได้ ขณะที่ค่ายคอมมิวนิสต์ชะลอตัว ถดถอย และล่มสลายในที่สุด

ในมุมจีน ปี 1966 – 1970 เกิดปฏิวัติวัฒนธรรม เศรษฐกิจถดถอย ช่วง 4 ปีต่อมา โจวเอินไหลฟื้นฟูด้วยนโยบาย 4 ทันสมัย ความสัมพันธ์จีนอเมริกาเกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของท่าน  ปี 1974 – 1976 แก๊งค์ 4 คนกุมอำนาจ ทุกอย่างหยุดชะงัก หลังประธานเหมาเสียชีวิต 9 กันยายน 1976 เติ้งเสี่ยวผิงขึ้นครองอำนาจและสานต่อ 4 ทันสมัยอีกครั้ง จุดเปลี่ยนเกิดขึ้นธันวาคม 1978 เมื่อคณะผู้นำตัดสินใจใช้กลไกตลาดควบคู่กับระบบคอมมิวนิสต์ (1 ประเทศ 2 ระบบ)  ก่อนเปิดสัมพันธ์การฑูตอย่างเป็นทางการกับอเมริกา 1 มกราคม 1979 เพียงไม่กี่วัน

นิกสันพบโจวเอินไหลครั้งแรกที่เซี่ยงไฮ้ 21 กุมภาพันธ์ 1972 เวลา 9:00 น. แต่จุดกำเนิดความสัมพันธ์ยึดที่แถลงการณ์เซี่ยงไฮ้ ซึ่งแถลงร่วมกันวันที่ 27 ช่วง Late Afternoon (จากบันทึกของอเมริกา) เพราะนิกสันและภรรยาต้องไปงานเลี้ยงต่อช่วงเย็น ผู้เขียนจึงเลือกเวลา 17:00 น. เมื่อทดสอบกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็ได้ผลดีมาก

ดวงความสัมพันธ์จีนอเมริกามีลัคนาที่ 4:38 องศาสิงห์ กุมดาวฤกษ์ Regulus สนิทพอดี เรกูลัสหมายถึงกษัตริย์ ผู้นำ ผู้ยิ่งใหญ่ ฯลฯ บอกถึงความสัมพันธ์ที่ยิ่งใหญ่ของผู้ยิ่งใหญ่ สิงห์คือราศีแห่งอัตตาและการเป็นตัวเอง มันอยู่บนพื้นฐานของการเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน

อาทิตย์ดาวเจ้าเรือนลัคน์อยู่ที่ 14:24 องศากุมภ์ เป็นปรเกษตร์แต่เกาะวรโคตมนวางค์ กลับเข้มแข็งให้คุณ อาทิตย์อยู่ภพ 7 (หุ้นส่วน พันธมิตร) ชี้ชัดถึงการพึ่งพาและได้ประโยชน์ร่วมกัน เสาร์ดาวเจ้าเรือนภพ 7 อยู่พฤษภ-ภพ 10 (การงาน) การร่วมมือกันคือหน้าที่ที่พึงกระทำ แม้จะยากเย็น (เสาร์คือยากลำบาก) ศุกร์ดาวเจ้าเรือนภพ 10 อยู่มีน-ภพ 8 (ผลประโยชน์จากการเป็นพันธมิตร) ศุกร์นี้เพ็ญ 42 องศาและเกาะองศาปรมอุจจ์ เข้มแข็งให้คุณมาก ทั้ง 2 ฝ่ายได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจมหาศาล แต่ศุกร์เล็ง 180 มฤตยูกันย์สนิท มันจะไม่ยั่งยืน

จีนอเมริกา : มหายุทธ์ (2)

ลัคน์สิงห์ได้แสงตรีโกณจากพฤหัสธนูและอังคารเมษ ทั้งคู่เป็นเกษตร์จึงเข้มแข็งให้คุณ นี่คือ “ดวงตรีโกณ” ในธาตุไฟ ถือเป็นรูปดวงชั้นเยี่ยม ธนูคือภพ 5 (การลงทุน) เมษคือภพ 9 (นำเข้าส่งออก) ทั้งสองคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์เติบโตก้าวหน้าด้วยดี

จุดอ่อนสำคัญคือลัคน์และอาทิตย์ถูกมุม 90 จากเสาร์พฤษภและเนปจูนพิจิก เสาร์คือปัญหาอุปสรรค เนปจูนคือความคลุมเครือกำกวม แม้อังคารพฤหัสสนับสนุน แต่เสาร์เนปจูนตัดทอน ความสัมพันธ์จึงเป็นทั้งบวกและลบ ดีและร้าย เกื้อหนุนและแข่งขัน มิตรและศัตรูไปพร้อมกัน เสาร์เล็ง 180 เนปจูน เสาร์หมายถึงข้อจำกัด เนปจูนหมายถึงอุดมคติ ความสัมพันธ์ยิ่งเติบใหญ่ ยิ่งสับสนขัดแย้งมากขึ้น

การทำนายภาพใหญ่ระยะยาวกับเหตุการณ์ระยะสั้นใช้เทคนิคต่างกัน ระยะสั้น 1 – 3 ปีใช้ “ดาวจร” ระยะยาว 7 – 10 ปีขึ้นไป ใช้ “วงรอบดาว / วัฏจักรดาว” ซึ่งแบ่งเป็น (1) Sidereal Period ครบ 1 รอบเมื่อดาวโคจรกลับมาที่เดิมในจักรราศี เช่น อาทิตย์จรถึงจุด 0 องศาเมษ (2) Synodic Period ครบ 1 รอบเมื่อดาว 2 ดวงโคจรกลับมากุมกันอีกครั้ง เช่น จันทร์ดับถึงจันทร์ดับครั้งต่อไป

วัฏจักรที่นิยมใช้ทำนายดวงเมืองมี 4 แบบ คือวัฏจักร Sidereal 18.6 ปีของราหูและ 30 ปีของเสาร์ วัฏจักร Synodic 20 ปีของพฤหัสเสาร์และ 45 ปีของเสาร์มฤตยู ทั้งหมดมีคุณสมบัติและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน แล้วแต่ตัวผู้พยากรณ์จะเลือกใช้งาน

เสาร์คือดาวสำคัญในดวง เพราะเป็นดาวครองราศีกุมภ์-ภพ 7 ที่หมายถึงหุ้นส่วน พันธมิตร ภพนี้มีอาทิตย์ดาวเจ้าเรือนลัคน์สถิตอยู่ด้วย เสาร์ยังอยู่ภพ 10 ซึ่งเป็นภพเกณฑ์และภพสำคัญที่สุดในดวง เราจะใช้วงรอบ 30 ปีของเสาร์ (Saturn Return) เพื่ออธิบายภาพใหญ่ในอดีตและทำนายอนาคตของความสัมพันธ์นี้

พฤษภ 6:47 องศาคือตำแหน่งของเสาร์ วัฏจักรแรกกินเวลา 27 กุมภาพันธ์ 1972 – 26 เมษายน 2001 นี่คือยุคเรียนรู้และปรับตัว  ช่วง 7 ปีแรก จีนเกิดปัญหาภายใน ปี 1979 เสาร์สิงห์ทับลัคน์ เริ่มค้าขายกันจริงจัง เศรษฐกิจดีขึ้น เสียงเรียกร้องมากขึ้น จนนำไปสู่การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน 15 เมษายน – 4 มิถุนายน 1989 ราหูกุมภ์เล็งลัคน์พอดี ราหูเดิมอยู่ภพ 6 (อริ) ความสัมพันธ์ (สมัยบุชผู้พ่อ) เสื่อมทรามลง จนปี 1993 เสาร์กุมภ์เล็งลัคน์ เป็นเกษตร์และพินทุบาทว์จร เติ้งเสี่ยวผิงชี้นำว่า จีนยังด้อยกว่าและต้องยอมเป็นฝ่ายรับ กอปรกับเจียงเจ๋อหมินขึ้นเป็นประธานาธิบดี 27 มีนาคม ความสัมพันธ์ (สมัยคลินตัน) จึงค่อย ๆ ฟื้นคืน

เศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว กรกฎาคม 1997 จีนถูกเบรคจากวิกฤติต้มยำกุ้ง เสาร์มีนทับศุกร์ในภพ 8 พอดี วันที่ 1 เมษายน 2001 เครื่องบินสอดแนมอเมริกาชนกับเครื่องบินขับไล่จีน ต้องลงจอดฉุกเฉินที่เกาะไห่หนาน ปิดวงรอบด้วยความตึงเครียดแต่ก็ผ่านได้ด้วยดี

วัฏจักรที่ 2 เป็นยุคเติบโตก้าวหน้า  ธันวาคม 2001 เสาร์พฤษภ 90 อาทิตย์กุมภ์สนิท จีนเข้า WTO ความรุ่งเรืองของจีนทำให้อเมริกากังวล แต่ก็หยุดจีนไม่ได้ หลังเหตุการณ์ 911 อเมริกา (สมัยบุชผู้ลูก) โฟกัสที่ตะวันออกกลาง ความสัมพันธ์ดีขึ้น มันกลายเป็นโอกาสทองของจีนที่เติบใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและมากมาย วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ปี 2007 – 2008 ทำให้อเมริกาต้องปล่อยจีนหลุดมืออีกครั้ง ธันวาคม 2011 เนปจูนกุมภ์เล็ง 180 ลัคน์พอดี โอบามาประกาศนโยบาย Pivot to Asia เพื่อถ่วงดุลจีน

ตั้งแต่ 2 พฤศจิกายน 2014 เสาร์จรพิจิกเล็งเสาร์เดิม จีนเสริมแกร่งตัวเองด้วยการนำหยวนเข้าตะกร้าเงิน IMF ซึ่งอนุมัติพฤศจิกายน 2015 เดือนต่อมา จีนตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณูปโภคของอาเซียน (AIIB) เมษายน 2016 เปิดตลาดซื้อขายทองคำในสกุลเงินหยวน

วันที่ 26 มกราคม 2017 เสาร์ยกเข้าธนู เข้าสู่วัฏจักรขาลง มันเกิดขึ้นหลังทรัมป์สาบานตนแค่ 6 วัน นี่คือลิขิตสวรรค์และความมหัศจรรย์ของโหราศาสตร์