มอง Super App ในประเทศไทย

มอง Super App ในประเทศไทย

ไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีอย่างสมบูรณ์

Super App หรือ Everyday App คือแอพพลิเคชั่นที่ครอบคลุมทุกบริการ เรียกง่าย ๆ ว่ามีทุกอย่างในแอพฯ เดียว และมีความต้องการให้คนเข้ามาใช้งานเป็นประจำทุกวัน ตัวอย่างชัด ๆ ก็คือ WeChat ที่ตอนนี้กลายเป็น Everyday App ของประเทศจีนไปแล้ว และยังเป็นต้นแบบของแอพพลิเคชันทั่วโลก เพราะใคร ๆ ก็อยากจะเป็น Super App ด้วยกันทั้งนั้น เนื่องจาก จะมีคนเข้ามาใช้งานตลอดเวลาด้วยกันทั้งนั้น ยืนยันได้จากการที่ Grab ก็เป็นแอพพลิเคชั่นหนึ่งที่ประกาศตัวออกมาชัดเจนเลยว่าจะเป็น Super App รายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ได้

แต่ถ้าลองคิดว่าแอพพลิเคชันตัวไหนที่จะพร้อมเข้าสู่การเป็น 

Super App ได้จริงในประเทศไทย ผมมองว่าคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ไลน์ (LINE) แอพพลิเชั่นแชท ที่เปิดให้บริการได้ค่อนข้างครอบคลุมมากในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นไลน์ที่เป็นแพลตฟอร์มส่งข้อความแชท,การโทร หรือ วีดดีโอ คอลล์ ที่เราคุ้นเคยกันดี ครอบคลุมทั้งการโทรและแชทแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม รวมไปถึงบริการเสริมต่างๆ ที่แตกย่อยออกเป็น LINE Today, LINE TV, LINE Man, LINE Pay, LINE Camera ฯลฯ แม้ว่าจะยังให้บริการได้ไม่ครอบคลุมทั้งหมดและบริการบางตัวก็ยังไม่แข็งแรงมากเท่าใดนัก แต่ก็นับว่าเป็นแอปฯ ที่ให้บริการได้หลากหลายมากที่สุดตัวหนึ่งเลยทีเดียว

ล่าสุดไลน์เองก็ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มที่เรียกว่า ไลน์ แอดเวออร์ไทซิ่ง (Line Advertising) โดยให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะลงโฆษณาบนหน้าไทม์ไลน์ของไลน์ได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถเลือกขอบเขตของกลุ่มเป้าหมาย (ทาร์เก็ต) ได้ด้วยว่าต้องการเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ช่วงอายุเท่าไร มีพฤติกรรมอย่างไร ฯลฯ เช่นเดียวกับการลงโฆษณาบนเฟซบุ๊ก

ต้องเท้าความก่อนว่า การทำโฆษณาที่เราคุ้นเคยและทำกันมานานแล้วก็คือกูเกิล ที่จะต้องซื้อโฆษณาหรือซื้อคีย์เวิร์ดต่าง ๆ แต่การทำโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้แอปพลิเคชันหลาย ๆ เจ้าหันมาให้ความสำคัญกับการทำโฆษณามากขึ้น พร้อมพัฒนาและเตรียมตัวเข้าสู่กันเป็น Super App หรือ Everyday App นั่นหมายถึงการให้บริการที่ครอบคลุมและคาดหวังให้ผู้บริโภคได้เข้ามาใช้งานเป็นประจำทุกวันนั่นเอง

จากการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ของไลน์ ทำให้เห็นได้ว่าไลน์เองไม่ได้หยุดพัฒนา และพยายามสร้างตัวเองให้กลายเป็น Super App อย่างเต็มตัว ด้วยการให้บริการใหม่ ๆ และพยายามผสานบริการต่าง ๆ ให้อยู่ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ทั้งการแชท โทร จ่ายเงิน ดูทีวีออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมาย และตอนนี้ไลน์ก็ได้พัฒนาให้มีการโฆษณาในตัวเองแล้ว จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจเอามากๆ หากท่านใดสนใจลงโฆษณากับไลน์แอดตอนนี้ก็มีเอเจนซี่ที่เปิดรับทำตรงนี้อยู่เหมือนกัน ตลาด ดอท คอม เราก็รับลงโฆษณากับไลน์แอดด้วยเช่นกัน

หากพูดถึงการปรับตัว ต้องบอกเลยว่าเราปรับตัวกันแทบจะตลอดเวลา เพื่อที่จะก้าวเดินไปพร้อมกับโลกและเทคโนโลยีได้อย่างทันเหตุการณ์ ผมเคยเอารูปไปโพสต์ลงใน Timeline อยู่บ้าง ก็ได้ผลตอบรับกลับมาค่อนข้างดีเลย (ถึงคนรอบตัวผมจะไม่ค่อยได้ใช้งานกันเท่าไร) แต่คนกลุ่มนี้มักเป็นคนที่ใช้ไลน์กันเป็นประจำ โดยเฉพาะกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ ที่มักใช้ไลน์เป็นช่องทางหลักในการติดต่อ และอีกบริการหนึ่งอย่าง LINE Today แพลตฟอร์มสำหรับการติดตามข่าวสาร ที่หลาย ๆ คนก็เริ่มหันมาอ่านข่าวในไลน์ทูเดย์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะการอัพเดตข่าวสารที่ฉับไวจากการรวบรวมข่าวสารสำนักต่างๆ มารวมไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ทำให้สะดวกสบายในการรับรู้ข่าวสารได้รวดเร็วขึ้นด้วย

ตอนนี้สิ่งที่เราคาดหวังจะเห็นในอนาคตก็คือไลน์ได้กลายเป็น Super App อย่างเต็มตัว และพร้อมให้บริการได้อย่างครอบคลุม ตลอดจนการผสานบริการต่างๆ ให้จนลงภายในแอพพลิคชั่นเดียว และผมเชื่อว่าการมี Super App จะช่วยกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้บริการออนไลน์กันมากขึ้น ดังนั้น ประเทศไทยก็กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีได้อย่างสมบูรณ์แบบ