FinTech – The Impact of Innovation

FinTech – The Impact of Innovation

คำว่า "นวัตกรรม" หลายท่านคงเคยได้ยินกันมาบ่อยครั้ง ซึ่งในภาษาอังกฤษมีคำที่มีความหมายคล้ายกัน แต่ใจความต่างกัน คือ Innovation กับ Invention 

Invention คือ การสร้างสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกใบนี้ เช่น การประดิษฐ์รถยนต์ขึ้นมาครั้งแรกในโลก

ส่วน Innovation คือ การประดิษฐ์ต่อยอดสิ่งที่มีอยู่แล้ว ทำให้เกิดประโยชน์ และมูลค่าเพิ่ม เช่น รถSupercar รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง เป็นต้น

วันนี้คงมาถึงยุคที่นวัตกรรม เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำธุรกิจ การกำกับดูแล และการบริการเกือบทุกประเภท โดยผ่านเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เช่น PropTech, AgroTech, RegTech และที่ขาดไม่ได้ นวัตกรรมที่เป็นที่พูดถึงของคนส่วนใหญ่ในตอนนี้ คือ FinTech 

FinTech คือ นวัตกรรมด้าน Financial+Technology ที่มาสร้างสรรค์วงการการเงินให้มีการสร้างสินค้า และบริการใหม่ๆ เพื่อมาตอบสนอง ผู้ใช้บริการ บนแนวคิดการสร้างประโยชน์ที่ "เร็วกว่า ดีกว่า และถูกลง"

"เร็วกว่า" ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญกับชีวิต และธุรกิจในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าแม้ว่าเราจะวิ่งไปข้างหน้า แต่คู่แข่งเราวิ่งเร็วกว่า มันก็เหมือนเราได้วิ่งถอยหลังไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นความรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในโลกยุดปัจจุบัน รวมไปถึงเรื่องการเงินที่สมัยก่อนการโอนเงินไปต่างประเทศเราอาจจะต้องใช้เวลานานเป็นวันกว่าผู้รับเงินปลายทางจะได้รับเงินที่เราโอนไป แต่มาสมัยนี้นวัตกรรม FinTech สามารถเข้ามาช่วยลดเวลา ทำให้การโอนเงิน รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Coin(Token)ในการโอน หรือผ่าน Platform การโอนเงินต่างๆที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองเรื่องความสะดวก และรวดเร็วทั้งสิ้น 

"ดีกว่า" ปัจจุบันเราเห็นการสร้าง Application ด้านการเงินขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อตอบสนองคำว่าดีกว่า ตัวอย่างเช่น Application E-Banking ของแต่ละธนาคาร สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ จนทำให้การไปสาขาธนาคารแทบจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านApp เสมือนมีธนาคารอยู่เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ได้ทุกที่ทุกเวลา

"ถูกลง" เรื่องนี้น่าจะอยู่ในเกือบทุก นวัตกรรม FinTech ที่ถูกสร้างขึ้นมา ทุกสินค้า และบริการ ตอบสนองด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ถูกลงกว่าเดิมไม่มากก็น้อย เหตุผลที่เป็นอย่างนี้ ก็เพราะนวัตกรรม FinTech มีการนำ Technology เข้ามาใช้ ทำให้สามารถลดต้นทุนการให้บริการ ทำให้การขยายบริการไม่จำเป็นต้องมีการเช่าหน้าร้าน และตอบสนองความต้องการได้ตลอด24ชั่วโมง โดยแทบจะไม่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทำให้FinTechส่วนใหญ่จะไม่เก็บค่าบริการกับผู้ใช้บริการ หรือเก็บค่าบริการถูกลงกว่าเดิม ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ ปัจจุบันเราใช้ Application ของธนาคารโอนเงินข้ามธนาคารกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสิ่งนี้เกิดขึ้นมาจาก Impact ของนวัตกรรม FinTech ที่ได้เข้ามาทำให้หน่วยงานทางการเงินต่างๆต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้แข่งขันได้ในยุดปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ นวัตกรรม FinTech จะเข้ามาเป็นImpact เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของเราในปัจจุบัน ต่อจากนี้จะมี FinTech จากต่างประเทศ และจะมีFinTech ฝีมือคนไทยถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนอง Pain Point ด้านการเงินให้ผู้บริโภคอย่างเราได้รับประโยชน์อีกมากมาย ผมจึงอยากฝาก คำว่า "ของฟรี ไม่มีในโลก" ไว้นะครับ เพราะทุกครั้งที่เราได้รับบริการแบบฟรีๆ จากPlatform ต่างๆ ให้เราตระหนักรู้ว่า เขาจะได้ข้อมูลบางอย่างของเราไป ซึ่งปัจจุบันเป็นยุคที่การแข่งขันทางธุรกิจ เขาแข่งขันกันเรื่องการบริหารข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล สิ่งนี้คงหลีกหนีไม่ได้ในโลกยุคปัจจุบัน ผมแค่อยากฝากไว้ว่า ที่เราเห็น Platform ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเข้ามาให้ Free Services and Super Discount อย่าเพิ่งดีใจว่าทำไมเขาเป็นคนใจดีจัง ให้รู้ว่าเขามีแผนการในอนาคต และเป็นที่น่าเสียดายถ้าข้อมูลพวกนี้หลุดไปอยู่กับบริษัทต่างชาติแทนที่จะอยู่ในผืนแผ่นดินไทย สุดท้ายถ้าข้อมูลที่มีค่าทั้งหมดออกไปอยู่ที่ต่างประเทศ ความภาคภูมิใจของคนไทย ที่เราสอนกันมาว่าเราไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร อาจจะใช้ไม่ได้อีกต่อไป เพราะรู้ตัวอีกทีเราคงตกเป็นเมืองขึ้นด้าน ข้อมูล และเทคโนโลยีไปเรียบร้อยแล้วครับ ดังนั้นผมจึงขอเป็นกำลังใจให้ Platform FinTech สัญชาติไทยได้พัฒนา Platform ที่ให้บริการคนไทย และเป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปบริการให้กับคนทั้งโลกครับ ฝากผู้อ่านเชียร์ FinTech สัญชาติไทยไปด้วยกันนะครับ