โปรดระวัง ข้อมูลของคุณรั่วไหลได้ตลอดเวลา

โปรดระวัง ข้อมูลของคุณรั่วไหลได้ตลอดเวลา

ผู้ใช้อย่างเราควรมีสติเมื่อเข้าสู่โลกออนไลน์เสมอ

ในยุค 4.0 นี้ แน่นอนว่าข้อมูลที่ทยอยถูกย้ายขึ้นคลาวด์กลายเป็นสิ่งที่หลายคนหวั่นวิตก เพราะนั่นหมายถึง ข้อมูล ของคุณอาจรั่วไหลได้ตลอดเวลา ซึ่งข้อมูลที่รั่วไหลหรือถูกขโมยไม่ใช่แค่จากความประมาทจากผู้ใช้อย่างเราเท่านั้น แต่เป็นผลจากระบบของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นหรือองค์กรใหญ่ต่างๆ ที่ขาดการดูแลหรือมีนโยบายที่ไม่รัดกุม

เห็นได้จากข่าวของผู้ให้บริการและองค์กรใหญ่ต่างๆที่โดนโจมตีอยู่เสมอ กรณีที่ฮือฮากันทั่วโลกคงหนีไม่พ้น Facebook ที่ปล่อยให้แอพพลิเคชั่น Game ขโมยข้อมูลลูกค้าไปใช้, Google และ Microsoft ที่มีข่าวว่าพบช่องโหว่บนเว็บไซต์บราวเซอร์ หรือ อีเมลแอคเคาท์โดนขโมย , ช่องโหว่บน CPU Intel และ WPA2 รวมไปถึงองค์กรผู้ให้บริการแพลตฟอร์มหลายใหญ่ๆ เช่น Uber, Equifax หรือแม้แต่องค์กรระดับโลกอย่าง FBI และหน่วยงานรัฐระดับประเทศเช่นเมื่อไม่กี่วันมีข่าวเรื่องขโมยข้อมูลจาก US Air Force เป็นต้น ซึ่งผู้ให้บริการทั้งหลายเหล่านี้มีผู้ใช้บริการเป็นล้านทั่วโลก ผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงกลายเป็นวงกว้าง และลุกลามอย่างรวดเร็ว

โดยถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้หลายครั้ง ซึ่งกลายเป็นบทเรียนราคาแพงให้องค์กรยักษ์ใหญ่หลายองค์กร แต่ดูเหมือนบทเรียนราคาแพงเหล่านี้ยังคงมีต่อไป เพราะยังคงมีข่าวทยอยออกมาให้ผู้ใช้อย่างเรากังวลใจเรื่อยๆ เช่น โดเมนเว็บไซต์โฮสติ้งชื่อดังอย่าง DomainFactory ของ GoDaddy ที่ปล่อยให้ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลจากการโดนแฮก และเพียงไม่กี่วันก่อนหน้า แอพพลิเคชั่นที่รวบรวมรูปภาพและโพสบนโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์มอย่าง Timehop ถูกโจมตีและมีข้อมูลรั่วไหลถึง 21 ล้านแอคเคาท์, Orbitz เว็บไซต์จองท่องเที่ยวออนไลน์ที่ชิคาโก สหัฐ ภายใต้การดูแลของเว็บไซต์ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง Expedia.com โดนแฮก สูญเสียข้อมูลบัตรเครดิตของผู้ใช้ไปเกือบ 880,000 แอคเคาท์ แม้กระทั่งแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง Forever21 ที่ถูกแฮกเกอร์เจาะเข้าขโมยข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าไปหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว และยังมีแบรนด์ร้านค้าอื่นชื่อดังอีกหลายแบรนด์ที่โดนแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลลูกค้าตั้งแต่ปีที่แล้วตามรายงานของ Business Insider เช่น Adidas, Macy’s, Sears, Kmart, Best Buy, Lord & Taylor, Under Amour เป็นต้น

ในขณะที่ในประเทศไทยเองมีข่าวข้อมูลรั่วไหลจากบริษัทยักษ์ใหญ่เช่นกัน อย่างกรณีบริษัทให้บริการเครือข่ายมือถือรายใหญ่ข้อมูลรั่วไหลเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนว่าบทเรียนราคาแพงเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ ในทุกส่วนของชีวิต และนับวันแฮกเกอร์ยิ่งพัฒนาวิธีการโจมตีที่ตรวจจับยากหรือสร้างความเสียหายได้ร้ายแรงมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเรื่องของทุกองค์กรต่างต้องใส่ใจตรวจสอบและสร้างระบบความปลอดภัยที่รัดกุม ในขณะที่ผู้ใช้อย่างเราควรมีสติเมื่อเข้าสู่โลกออนไลน์เสมอ