ออเจ้า... กำลังเล่นอะไร

ออเจ้า... กำลังเล่นอะไร

"ออเจ้า คสช." กำลังเล่นเกมเสี่ยง "รัดคอตัวเอง" จนเครดิตลดต่ำลงเรื่อยๆ

อย่างแรกที่เห็นชัดๆ คือ "เกมอภินิหารกฎหมาย" ที่กำลังขยิบตาให้ สนช.ล่าชื่อส่งตีความกฎหมายลูก ส.ว. ทั้งๆ ที่ผ่าน กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย และ สนช.เองที่โหวตรับรองด้วยเสียงเกือบเป็นเอกฉันท์ แต่กลับจะส่งตีความซะงั้น

กระบวนการส่งตีความก็พยายามเงื้อง่าราคาแพง ทอดเวลาให้นานที่สุดตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดเพดานเอาไว้ เมื่อยื่นแล้วศาลรัฐธรรมนูญก็มีเวลาไม่จำกัดในการพิจารณาและวินิจฉัย

ย้อนดูกฎหมายลูก ป.ป.ช. ใช้เวลากว่า 2 เดือน ฉะนั้นหากกฎหมายลูก ส.ว.ใช้เวลามากกว่านั้น เช่น เกิน 3 เดือน โรดแมพเลือกตั้ง ก.พ.2562 จะขยับทันที เพราะจะเกินกรอบเวลาสูงสุด 90+90 วันของกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่กำลังจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และยืดเวลาบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน

ที่สำคัญ สมมติฐานนี้คิดบนหลักที่ว่า กฎหมายลูก ส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าศาลตีความว่า "ขัดในสาระสำคัญ" ล่ะ กฎหมายก็ต้องตกไป ต้องยกร่างกันใหม่ วิธีการที่จะนำไปสู่การยกร่างใหม่ก็ไม่มีเขียนในรัฐธรรมนูญอีก บางคนถึงกับบอกว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญก่อนด้วยซ้ำ

นี่คือการเล่นเกมเลื่อนเลือกตั้ง โดยใช้กลไก "แม่น้ำ สายภายใต้นโยบายของ “ออเจ้า คสช.” ที่ประกาศว่าจะไม่มีการล้มกฎหมายลูกในชั้น สนช.

หันไปดูนโยบายทุจริต ปราบโกงกันบ้าง ขณะนี้การตรวจสอบปรากฏการณ์ "ปล้นคนจน" ของกระทรวง พม.ลุกลามไปทั่วประเทศ แต่ "ออเจ้า คสช." ที่มีอำนาจพิเศษเต็มมือ กลับนิ่งเฉย และใช้เพียงกลไก ป.ป.ท.เข้าไปจัดการ

งานนี้เด็กประถมยังอ่านออกว่า "ออเจ้า คสช." ไม่กล้า "เล่นใหญ่เพราะมีปม "แหวนเพชรแทงตา นาฬิกาสุดหรู" ของ "คุณพี่ใหญ่ค้ำคออยู่ ถ้าใช้ ม.44 ฟาดข้าราชการ ก็จะถูกตั้งคำถามว่าทำไมไม่ฟาดคนใกล้ตัวด้วย

เหมือนกับที่ภาคใต้ กระบวนการพูดคุยสันติสุขเดินหน้าถึงขั้นกำลังจะมี "คอมมอน สเปซ" ให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยกันอย่างเปิดอก แต่ทหารกลับแจ้งจับสื่อที่รายงานบทสัมภาษณ์เหยื่อที่อ้างว่า ถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมาน หนำซ้ำคนระดับหัวหน้าคณะพูดคุยยังออกแถลงการณ์ด้วยถ้อยคำกำกวม ให้ตีความได้ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐไปต่อสายพูดคุยกับกลุ่มที่นิยมความรุนแรงเสียเอง ทำให้สถานการณ์ปั่นป่วนมาจนถึงปัจจุบัน

ต้องถามว่า ออเจ้า คสชกำลังเล่นอะไร และจะทำอย่างไรในสถานการณ์ที่กำลังรัดคอเช่นนี้