คิว‘ชาญศิลป์’ นั่งซีอีโอปตท. กฟผ.‘จักษ์กริช’

คิว‘ชาญศิลป์’ นั่งซีอีโอปตท. กฟผ.‘จักษ์กริช’

เหลือเวลาอีก 6 เดือนแล้ว หรือประมาณส.ค.2561 แล้วที่เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)

ต้องลุกออกจากเก้าอี้ตัวนี้  ผู้ท้าชิงที่เสนอตัวเข้าเวลานี้ ส่วนใหญ่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะล้วนเป็นลูกหม้อปตท.ทั้งนั้น ฝีไม้ลายมือก็อาจจะไม่ต่างกันมากนักเพราะคนปตท.ส่วนใหญ่ได้ชื่อว่าเป็นคนเก่งมีความสามารถแทบทั้งสิ้น ส่วนจะสนิทสนมกับใครยังไงอีกเรื่องหนึ่ง  

ดูเหมือนมีผู้สนใจเข้าชิงตำแหน่งซีอีโอ ยื่นใบสมัครเบ็ดเสร็จแล้วมีอยู่ 4 คน 1.ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม 2.วิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซ ธรรมชาติ 3.อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และรักษาการแทนรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย และ 4.อธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

จริงๆทั้ง4คนเรียกว่าเป็นผู้มีความสามารถแทบทั้งสิ้น แต่ด้วยเก้าอี้ซีอีโอมีแค่หนึ่งเดียว จึงมิอาจที่จะให้ทั้ง4คนนั่งได้ ฉะนั้นรอบนี้อาจต้องห้ำหั่นกันหน่อย 

หากจะให้คาดเดาเวลานี้ก็ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่ว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้ซีอีโอปตท.คนใหม่ ในจำนวน 4 คนนี้ หากไล่เรียงจากการเปิดรับสมัคร ก็พอจะมองเห็นว่าใครเข้ามารับไม้ต่อ  เพราะปกติปตท.จะเปิดรับสมัครซีอีโอใหม่ช่วงเดือนพ.ค. แต่รอบนี้กลับเร่งเปิดรับสมัครเร็วขึ้น ตั้งแต่เดือนก.พ.นั่นหมายความว่า หากเปิดล่าช้าหรือเป็นแบบเดิมๆ อาจทำให้คนที่เกิดเดือนพ..อาจจะสมัครไม่ได้ อยู่ในข่ายอายุเกินก็เป็นได้ 

ฉะนั้นการเปิดรับสมัครเร็วน่าจะเป็นคำตอบที่ดีว่าใครคือ ผู้ที่จะได้รับเลือกล่าสุดแว่วมาว่า ผู้สมัครหมายเลขถอนตัวไปแล้ว  อาจมองว่ายังไม่ถึงคิวที่จะเสนอตัวเข้าแข่งเวลานี้ 

เมื่อตัวเลือกเป็นอย่างนี้ บวกกับการขยับห้วงเวลาเปิดรับสมัครแบบนี้ บอกได้เลยเก้าอี้ซีอีโออยู่ไม่ไกลในมือ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ที่ใครต่อใครบอกว่าเขาคนนี้มาแรงเสียเหลือเกินเวลานี้ เช่นเดียวกับจักษ์กริช พิบูลย์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป เขาคนนี้แรงเหลือเกินกับเก้าอี้ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)คนใหม่แทน กรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ.คนปัจจุบัน