ส่งกำลังใจถึง ‘วิเชียร ชิณวงษ์’ มือจับ ‘พรานไฮโซ’

ส่งกำลังใจถึง ‘วิเชียร ชิณวงษ์’ มือจับ ‘พรานไฮโซ’

กระหึ่มไปทั่วโลกสำหรับ"วิเชียร ชิณวงษ์" หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก กำลังถูกชาวเน็ตให้ฉายา “มือจับพรานไฮโซ”

หรือ“พรานเศรษฐี”ไปแล้วเวลานี้ และ”สัญลักษณ์แห่งความเท่าเทียม" ยิ่งบอกว่า“ไม่กลัวการถูกย้าย ผมมาทำงานเพื่อปกป้องป่า”หลังนำทีมเข้าจับ“เปรมชัย กรรณสูตร” พร้อมพวกที่เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตฯ ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเขาคือ ผู้พิทักษ์ผืนป่าแท้จริง โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆทั้งสิ้น

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ชาวโซเซียลจำนวนมาก ออกมาแสดงความเห็นแบบเป็นห่วงใยต่อชีวิตเสียมากกว่า 

แต่ความกล้าหาญแบบตรงไปตรงมาของมือปราบ"วิเชียร ชิณวงษ์"ทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย ในการจับกุมผู้มีอิทธิพลทั้งหลาย ที่เข้าไปทำลายป่า ล่าสัตว์หายาก หรือแม้กระทั่งการบุกรุกพื้นที่ป่าของกลุ่มนายทุน ฉะนั้นงานนี้จึงไม่ใช่งานแรก  แต่อาจจะเป็นงานที่สั่นสะเทือน“พรานไฮโซ”ได้เป็นอย่างดี และอาจจะลากยาวไปถึงผู้เกี่ยวข้องที่คอยอำนวยความสะดวกก็เป็นได้ 

ที่สำคัญกำลังสร้างความประจักษ์กับสายตาชาวโลกถึง“ความเสมอภาค” ต่อการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นใคร ร่ำรวย มาจากไหน หากมีการกระทำผิดบทลงโทษหรือโทษที่ควรจะได้รับมันต้องไม่ต่างอะไรกับ“ตาสี ตาสา” ความร่ำรวยไม่น่าจะได้รับยกเว้นแต่อย่างใด ที่สำคัญกฎหมายก็ไม่ได้เขียนให้ข้อยกเว้นใดๆ ฉะนั้นผู้มีอำนาจทั้งหลายแหล่ จำเป็นต้องพึงระวังในสิ่งเหล่านี้ หากคนคนนั้นกระทำผิดจริง 

ยิ่งเห็นผู้ซึ่งมีชื่อเสียงอย่าง “วิกรม กรมดิษฐ์”มหาเศรษฐีแห่งอมตะฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านมาเพจเฟซบุ๊ค Vikrom Kromadit กรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ได้จับบิ๊กบอสบริษัทก่อสร้างระดับแสนล้าน ว่า “ต้องขอยกย่องข้าราชการที่ทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและซื่อตรง ที่ข้าราชการคนอื่นๆ ทุกคนควรเอาเป็นตัวอย่าง เชื่อว่าสังคมและประเทศไทยจะไม่ล้าหลัง หากมีข้าราชการแบบ“คุณวิเชียร ชิณวงษ์” ขอนับถือด้วยความจริงใจ”

ฉะนั้นเชื่อว่าคนในสังคมที่มองเห็นถึงความถูกต้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมส่งกำลังใจให้กับ“มือจับพรานไฮโซ” เป็นแน่แท้

แต่คำถามที่ตามมา เมื่อมี“บิ๊กบอส”มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้น แน่นอนอาจจะไม่ผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ก็ได้ แต่ในแง่ของธรรมาภิบาลของบริษัทจะว่าอย่างไร เพราะตามข้อมูล“บรรษัทภิบาลอิตาเลียนไทยปี2561” ข้อ1.6 “ผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวม ไม่กระทำการใดๆที่จะมีผลเสียหายต่อธรรมยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม” แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมันใช่ข้อห้ามหรือไม่