เมื่อ‘บิ๊กป้อม’ ประกาศลาออก อะไรจะเกิดขึ้น

เมื่อ‘บิ๊กป้อม’ ประกาศลาออก อะไรจะเกิดขึ้น

เรียกว่าเป็น "มรสุมใหญ่" ทีเดียวกับสำหรับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เวลานี้

และดูเหมือนเป็นเป้าใหญ่มาตลอด แต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นล้วนพุ่งเป้าไปที่ “บิ๊กป้อม” เรื่องที่อาจจะทำให้สั่นคลอนเก้าอี้เวลานี้เห็นทีจะเป็นเรื่อง นาฬิกาหรู ที่ยังไม่รู้ว่า เป็นของใคร เป็นเรื่องโด่งดังในสื่อไทยและโซเชียลมีเดีย แถมเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เรื่องนี้ไม่มีผลดีกับใครทั้งสิ้น ยิ่งเห็นเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ออกมาบอกว่า "ยืมนาฬิกาหรูมาจริง ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน เพราะการแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น ต้องเป็นของตัวเอง ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเท่านั้น”

ประเด็นนี้ยิ่งตอกย้ำให้สังคมข้องใจไปหนัก ทำให้หลายๆ ฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางกับข้อสรุปของป.ป.ช. บางคนถึงกับบอกว่า ต่อไป ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักการเมือง อ้างว่า บ้าน รถหรู ยืมเพื่อนมา ก็ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินใช่ไหม? เรื่องนี้จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันหนักเวลานี้  และนับวันจะรุนแรงขึ้น

เอาละ..จะออกมาในรูปแบบไหน ก็ว่ากันไป แต่ที่ผู้คนเขาสงสัยกัน เรื่องนี้มีใครเป็นตัวช่วย “ชี้โพรงให้กระรอก” ตั้งแต่เริ่มต้นหรือไม่ สงสัยกันต่ออีกว่า “บิ๊กป้อม” แท้จริงแล้วไม่ถูกกับใครอยู่หรือเปล่า ถึงขั้นโดนเล่นงานเสียน่วม ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องถูกต้อง แต่กลับอดสงสัยไม่ได้ว่า เรื่องนี้มีที่ไปที่มาอย่างไร

ฉะนั้นไม่แปลกใจที่ “บิ๊กป้อม” เริ่มส่งสัญญาณแล้วว่า “ถ้าประชาชนไม่ต้องการ ผมพร้อมที่จะไปจากตำแหน่ง” ประโยคอย่างนี้น่าจะมีมูลกับการอำลาตำแหน่งเสียแล้ว ยิ่งเห็นการให้สัมภาษณ์ของ “บิ๊กป้อม” ในงานเลี้ยงอาหารกลางวันให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และข้าราชการกระทรวงกลาโหม รวมถึงสื่อมวลชนในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2561 เมื่อวาน เห็นความชัดเจนต่อ "การลาออก" ..ซะแล้ว

ข่าววงในเพิ่มความชัดเจนทำนองว่า “บิ๊กป้อม” มีการตัดสินใจแล้วที่จะ “ทิ้งเก้าอี้” จริงเท็จอย่างไร เรื่องแบบนี้ เชื่อว่าอีกไม่นาน เราคงจะได้เห็นกัน ฉะนั้นโปรดอดใจรอ ถามว่าหาก “บิ๊กป้อม” ประกาศลุกออกจากเก้าอี้จริง อะไรจะเกิดขึ้น เรื่องนี้ต่างหากที่สำคัญกว่า