อิทธิพลของสังคมออนไลน์

อิทธิพลของสังคมออนไลน์

ช่วงนี้หลายๆ ทำเล หลายๆ พื้นที่ ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดูน่าสนใจ ดูมีเรื่องมีราวอะไรออกมาให้พวกเราได้รู้จักทำเลนั้นทำเลนี้มากขึ้น

ได้รู้ว่าจะมีโครงการอะไรมาหรือไม่ในอนาคต ทั้งโครงการภาครัฐบาล โครงการภาคเอกชน หรือว่าความเคลื่อนไหวของราคาที่ดิน ราคาคอนโดมิเนียม อุปทาน อุปสงค์ ไปจนถึงเรื่องของร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือแหล่งแฮงเอาท์สวยๆ ชิคๆ ในทำเลนั้นๆ เพราะเป็นผลพวงจากการที่มีคอนโดมิเนียมหลายโครงการเปิดขายใหม่

ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ทางจะมีการโหมโรงเรื่องทำเลล่วงหน้าก่อนเปิดขายจริงๆ เป็นเดือนหรือมากกว่า 1 เดือนขึ้นไป เพื่อให้คนได้ซึมซับความน่าสนใจของทำเลต่างๆ ไปล่วงหน้า เวลาเปิดขายโครงการจะได้ยิงโป้งเข้าโครงการได้ง่ายขึ้น 

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะให้บล็อกเกอร์หรือ Influencer ต่างๆ ช่วยในการทำเรื่องนี้ให้ เพราะพวกเขาเหล่านี้มีคนติดตาม หรือคนที่ชื่นชอบเป็นฐานอยู่แล้ว เรื่องต่างๆ ที่พูดถึงไปนั้นเป็นเรื่องที่ดีแน่นอนในแง่มุมของผู้ซื้อที่จะสามารถรู้เรื่องต่างๆ มากขึ้นหรืออาจจะแปลกใจว่ามีร้านแบบนั้น ร้านสวยๆ แบบนี้อยู่ในทำเลนั้นๆ ด้วยเหรอ หรืออาจจะแปลกใจว่านี่ใช่ร้านเดียวกับที่พวกเขาเคยไปมาก่อนหน้านี้ไหม เพราะมันช่างดูแตกต่างทั้งเรื่องของรูปภาพ หน้าตาอาหาร หรือว่ารสชาติ

ผมมักจะพูดเสมอๆ ว่ายุคนี้เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร การรับรู้ข้อมูลข่าวสารทางสังคมออนไลน์ในปัจจุบันนั้นง่ายดายมากๆ และเพราะความง่ายในการใช้งานและการเข้าถึงสังคมออนไลน์นี่แหละ ที่ทำให้ข้อมูลต่างๆ เข้าสู่การรับรู้ของคนเราง่ายขึ้นและเป็นช่องทางยอดนิยมในปัจจุบันของการทำธุรกิจ การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ต่างๆ 

ทั้งแบบโฆษณาทางตรงและแบบที่สื่อออกมาแบบอ้อมๆ ซึ่งหลายๆ เรื่องมีการแชร์กันไปหลายต่อหลายทอดหรือมีการพูดถึงซ้ำไปซ้ำมาในหลากหลายแหล่งทำให้เกิดกระแสหรือว่าผ่านเข้าสู่สายตาเราบ่อยครั้งขึ้นในหนึ่งวัน 

ถ้าใครก็ตามที่ไม่ใช่คนที่หมั่นติดตามเรื่องราวต่างๆ มากมายนัก ก็อาจจะหลงไปกับกระแสที่เกิดขึ้นนี้ได้จนอาจจะคิดว่าทำเลนั้น ทำเลนี้น่าสนใจขึ้นมาจริงๆ และเมื่อมาเห็นโครงการคอนโดมิเนียม ที่จะเปิดขายใหม่พร้อมกับคำโปรยสวยหรู รูปภาพอลังการที่เปิดตัวตามมาหลังจากที่ปูพื้นเรื่องราวต่างๆ กันมาก่อนหน้านี้แล้วยิ่งโดนใจได้งายขึ้น 

บางโครงการมีการนำค่าเช่าของโครงการในพื้นที่มาเปรียบเทียบให้ดู แต่เลือกเฉพาะที่ค่าเช่าสูงๆ มาให้ดูและพอมีคนถามก็บอกว่าเป็นราคาประมาณการเมื่อโครงการสร้างเสร็จในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเป็นต้น เพื่อจะได้ล่อตาล่อใจนักลงทุน

แม้ว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่หลายคนแนะนำ แต่ควรตั้งอยู่บนพื้ฐานของความเป็นจริง 

เพราะว่าราคาขายของโครงการที่มีการทำการตลาดรูปแบบนี้เกือบทุกโครงการจะสูงกว่าราคาตลาดและถ้าจะลงทุนก็อาจจะต้องเป็นคนที่สามารถถือครองในระยะยาวได้เท่านั้น เพราะอาจจะต้องถือไว้เพื่อขายออกหลังจากโอนกรรมสิทธิ์เลยทีเดียว 

ใครที่คิดจะซื้อมาเพื่อขายต่อในเวลาอันสั้น ก็อาจจะเครียดหรือว่ากลุ้มใจได้ เพราะว่าต้องแข่งขันกับกลุ่มผู้ซื้อที่เป็นนักลงทุนมืออาชีพที่ได้ห้องมาในต้นทุนที่ต่ำกว่าผู้ซื้อทั่วไป และพวกเขามีช่องทางในการขายต่อมากกว่าและมีเงินทุนมากพอในการถือครองในระยะเวลานานๆ 

การลงทุนคอนโดมิเนียมปัจจุบันควรมองที่ตัวเองก่อนว่า มีความสามารถในการถือครองระยะยาวไหมเป็นสำคัญ เพราะถ้าห้องปล่อยไม่ออกก็จะไม่เดือดเนื้อร้อนใจมากเกินไป 

ดังนั้นถ้าสนใจจะซื้อคอนโดมิเนียมจริงๆ ควรพิจารณาที่ตัวเองก่อนเป็นลำดับแรกแบบที่บอกไป และควรสละเวลาเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อจะได้ไม่หลงไปกับกระแสที่เกิดขึ้น อีกทั้งจะได้ทำให้เรามองอะไรได้รอบด้านมากขึ้นก่อนจะตัดสินใจใดๆ ลงไป