อย่าละเลย!!. ชีวิตผู้ใช้บริการ แอร์พอร์ตลิงก์

อย่าละเลย!!. ชีวิตผู้ใช้บริการ แอร์พอร์ตลิงก์

หลังจากมีเสียงบ่นกันมามากมาย เกี่ยวกับการให้บริการของขนส่งมวลชนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ของบริษัทรถไฟฟ้า รฟท.จำกัด

ทำนองมีเหตุการณ์ติดขัดบ่อยครั้ง เดี๋ยวสถานนั้นสถานีนี้ เรียกว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนมักติดขัดอยู่เสมอ กระทั่งช่วงที่ผ่านมา มีผู้โดยสารแอร์พอร์ต ลิงก์ ทนกับสภาพที่เป็นอยู่ไม่ไหวถึงกับตั้งกลุ่มเฟซบุ๊คชื่อ“วันนี้แอร์พอร์ตลิงก์เป็นอะไร”

ปรากฏได้รับความสนใจ เกิดการแชร์ข้อมูลกันมากมายในแต่ละวัน เป็นทั้งข้อมูลเกิดขึ้นขัดข้อง มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น  และข้อมูลการเดินรถในแต่ละช่วงเวลาเร็วช้าเป็นอย่างไร เท่ากันเป็นการสร้างการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็วทีเดียว

จริงปัญหาที่เกิดขึ้นของแอร์พอร์ต ลิงก์ หากไม่ใช่ผู้ใช้บริการจริงจะไม่มีวันเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น ระหว่างรอรถ หรือแม้กระทั่งการอยู่บนรถก็ตาม

ในเมื่อทุกอย่างเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก จนจะกลายเป็น “ความเสี่ยงของชีวิต” ผู้ที่ให้คำตอบได้ดีเสมือนเป็นการยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น  นั่นคือเจ้าพนักงานของแอร์พอร์ต ลิงก์ นั่นเอง ที่ออกมาพยายามอธิบาย ถึงปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กับรถแอร์พอร์ต ลิงก์  พร้อมกับยอมรับว่า “ขบวนรถที่มีอยู่มีการใช้งานหนักมาก ทำให้สภาพรถเกิดความเสื่อมเร็วกว่ากำหนด” ฟังแค่นี้ก็สยองถึงความปลอดภัย แถมขบวนรถมีน้อยทำให้รถต้องวิ่งวันละหลายรอบ

การใช้งานหนักในลักษณะนี้ ทำให้ การซ่อมบำรุงครั้งใหญ่(Overhaul)ตามหลักสากลกำหนดไว้ทุกๆ ระยะทาง 1 ล้านกิโลเมตร อย่างบีทีเอสใช้เวลา 6 ปี แต่แอร์พอร์ตลิงก์ ใช้เวลาเพียง 3 ปี  เข้าเกณฑ์ Overhaul ตอนนี้ก็เข้าสู่ Overhaul ครั้งที่ 2 ที่ระยะทาง 2 ล้านกิโลเมตรแล้ว เป็นเหตุมีรายการซ่อมบำรุงเยอะมาก และปัญหาระบบอาณัติสัญญาณซึ่งพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ

ฟังการอธิบายแล้วทำให้ไม่ค่อยมั่นใจว่าถ้าใช้บริการแอร์พอร์ต ลิงก์ แล้วมันจะปลอดภัยไม่ติดขัดจริงหรือ คำตอบ “ไม่รับประกัน” ถามว่าทางออกคืออะไร เจ้าหน้าที่บอกว่า "ต้องเพิ่มขบวนรถเท่านั้น" มิฉะนั้นมันก็จะเกิดปัญหาเดิมๆ รวมถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร จากขบวนรถมีอยู่ 9 ขบวน วิ่งได้จริง 8 ขบวน 1 ขบวนจอดทำ Overhaul

เอาละ...อย่าเพิ่งท้อสำหรับผู้โดยสารเส้นทางนี้ อาจจะมีข่าวดีในไม่ช้า ความไม่ปลอดภัยผ่านเข้าหูนายกฯแล้ว แว่วๆว่าอีกไม่นานจะมีขบวนรถใหม่เสริมทัพเข้ามา โปรดรอสักครู่..