Crypto Currency จะขึ้นเป็นสินทรัพย์การลงทุนได้หรือไม่?

Crypto Currency จะขึ้นเป็นสินทรัพย์การลงทุนได้หรือไม่?

แม้ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกจะปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง แต่ยังเทียบไม่ได้กับสกุลเงินดิจิทัลชื่อดังอย่าง Bitcoin 

Bitcoin เป็นกระแสที่พุ่งแรงจนเกิดเป็นกระแสไปทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเองเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นักลงทุนในตลาดหุ้นและอนุพันธ์หันมาศึกษาการเทรด  Crypto Currency กันอย่างหนาหูมากขึ้น

คำถามคือ Crypto Currency พร้อมหรือยังกับการเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน (หรือTrading) เช่นเดียวกับ ค่าเงิน ทองคำ น้ำมัน สินค้าโภคภัณฑ์?

จุดเปลี่ยนสำคัญคือการที่ตลาดอนุพันธ์หลักของโลกนั่นคือ CME และCBOE ซึ่งตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกาให้การรับรองและเปิดตัวสินค้าใหม่นั่นคือBitcoin Futures ซึ่งเป็นตราสารอ้างอิงกับสกุลเงิน Bitcoin และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา 

เนื่องจากปัจจัยบวกที่หนุนราคา Bitcoin อย่างแท้จริงก็คือความเชื่อมั่นและการยอมรับจากทางการนั่นเอง สังเกตได้จากข่าวหากรัฐบาลหรือธนาคารกลางสำคัญของโลกออกมาให้ข่าวในเชิงบวก ราคา Bitcoin ก็พร้อมที่จะวิ่งแรงทันทีและพร้อมที่จะลงแรงหากมีข่าวในด้านไม่ดี 

ขณะที่สื่อด้านเศรษฐกิจสำคัญๆอย่าง Bloombeg,CNBC,investing.comต่างเปิดพื้นที่ให้กับข่าวสารของสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง และนักลงทุนสถาบันหลักของโลกอย่างโกลด์แมนแซคและกองทุนเฮดจ์ฟันด์หลายกองก็เตรียมเปิดแผนกใหม่เกี่ยวกับการเทรดเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม การที่ Crypto Currency จะก้าวขึ้นมาเป็นสินทรัพย์การลงทุนได้อย่างเต็มตัวนั้นจำเป็นต้องตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้เสียก่อน

หนึ่ง..แน่ใจว่า Supply มีอยู่อย่างจำกัดจริงๆ การที่สกุลเงินดิจิทัลไม่สามารถผลิตเพิ่มได้อีกแบบการพิมพ์ธนบัตร ทำให้เกิดคุณค่าในตัวเองเหนือค่าเงินอื่นๆ แต่อนาคตเมื่อ Bitcoin ถูกขุดออกมาใกล้จะหมด หากไม่มีเซอร์ไพรส์อย่างเช่นการแตกออกมาเป็นสกุลย่อย (เหมือนการแตกพาร์ของหุ้น) และเมื่อขุดออกมาแล้วหมดจริงๆ ก็แสดงว่ามูลค่าของBitcoin มีอยู่จริงๆ แต่ถ้ามีการพลิกแพลงใดๆก็น่าเป็นห่วง เพราะความเชื่อมั่นที่สร้างมาจะหายไปหมด

สอง..ต้องพิสูจน์ได้ว่าไม่มี “รายใหญ่” คอยคุมราคา ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวว่าผู้ที่ถือครอง Bitcoin ส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มีอยู่เพียงแค่ไม่กี่คน หากพิสูจน์ได้ว่าราคาจะไม่สามารถ Manipulate ได้ ความน่าเชื่อถือและเสถียรภาพทางราคาของ Bitcoin ก็จะได้รับการยอมรับ

สาม..ช่องทางการลงทุนต้องเปิดกว้างกว่านี้ ปัจจุบันโบรกเกอร์หรือสถาบันการเงินดั้งเดิมที่ให้การยอมรับเป็นตัวกลางในการชำระเงิน Bitcoinยังมีอยู่ไม่มากนักและมาตราฐานการทำงานก็ยังไม่เท่ากัน ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่คือการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินจาก Bitcoin เป็นเงินท้องถิ่นยังใช้เวลานาน (แลกคืนยากกว่าแลกเข้า) รวมถึงรอยรั่วที่เกิดขึ้นกับผู้ให้บริการWallet 

ถ้ายังแก้ไขปัญหาหรือมีความชัดเจนในสามจุดนี้ไม่ได้ Bitcoin ยังไม่สามารถเป็นสินทรัพย์การลงทุนได้เต็มตัว