ใคร?บงการ ลดบทบาท ปตท.-กฟผ.

ใคร?บงการ ลดบทบาท ปตท.-กฟผ.

คงเป็นเรื่องร้อนแรงและพูดกันทั่วในวงการพลังงานและในโลกโซเซียล อยู่ไม่น้อย มีทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย

กับข้อเสนอที่ยังไม่ยืนยันว่า ใคร?คือจอมบงการ อุตส่าห์ร่ายยาวนโยบายพลังงานใหม่แบบ “ทุบหม้อข้าวเพื่อน” แล้วอ้างการแข่งขันเสรี

จริงๆพยายามอ่านและทำความเข้าใจกับเอกสารสำคัญ 3 แผ่น ที่มีมือดีหรือ ”ไอ้โม่ง” ที่ไหนร่างออกมา หวังที่จะหยิบใส่มือให้กับคณะรัฐมนตรีเห็นดีเห็นงาม แต่บังเอิญ มันมีรัฐมนตรีที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับแนวลดบาทบาท 2 องค์กรอย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือกฟผ. ถึงได้ ”หยิบติดมือ” เอาออกมาแจกจ่ายอยู่ตอนนี้

แต่หากอ่านให้ละเอียดดูเหมือน ”ไอ้โม่ง”พยายามลดบทบาทไม่เฉพาะแต่2องค์กร ดูเหมือนลากยาวไปถึงกฟภ. กฟน. กรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) และกระทรวงพลังงาน ที่พยายามลดบทบาทลงด้วย ฉะนั้นหากรัฐบาลยอมทำตามแนวการดำเนินการ เชื่อว่าในอนาคตบทบาทความเป็นรัฐหรือรัฐวิสาหกิจก็จะหมดไป ประชาชนก็คงจะต้องเผชิญชะตากรรมราคาพลังงานกับเอกชนเท่านั้น ส่วนจะเป็นรายไหนหวังว่า คนทั้งประเทศน่าจะรู้ดี

ว่ากันว่าจุดเริ่มต้นของเอกสาร 3 แผ่นที่ถูกแจกขึ้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พ.ย.2560 ดูเหมือนเป็นวาระแรกๆ ที่มีการแจกเอกสารให้คณะรัฐมนตรีทุกคน(เฉพาะที่มาประชุม) ก่อนเข้าสู่วาระปกติของการประชุมวันนั้น และอาจจะเป็นเอกสารที่รัฐมนตรีหลายคนไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นอะไร ต้องอยู่ในสภาพจำยอม ว่ากันว่า รัฐมนตรีบางคนตะลึง แบบงงๆ มาได้อย่างไรกับเงื่อนไขแบบนี้ แต่ก็ต้องอึ้งแบบพูดอะไรไม่ออก

หนักไปกว่านี้วันนั้น ”รัฐมนตรีพลังงาน" น่าจะเป็นเจ้าของเรื่องนี้ แต่กลับไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีเพราะติดภารกิจไปต่างประเทศ “ทำให้เกิดความสงสัยแล้วเอาเข้าที่ประชุมได้อย่างไร ทำไมถึงต้องรีบเอาเข้า ทั้งๆ ที่รัฐมนตรีเจ้าของเรื่องไม่อยู่ หรือว่าเรื่องนี้รัฐมนตรีเจ้าของกระทรวงไม่รู้ไม่เห็น เพราะช่วงใกลhปรับคณะรัฐมนตรีพอดี อะไรมัน ”ช่างลงตัว” ขนาดนี้

ยิ่งกว่านั้น ”กำแพงมีหู ประตูมีช่อง” เขาว่ากันว่าวันเดียวกันนั้น 7 พ.ย.2560 ตอนเช้าประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เคาะชื่อกรรมการ กกพ.คนใหม่แทน ”ไกรสีห์ กรรณสูต“ ที่ครบวาระเพราะอายุครบ 70 ปี แต่พอประชุมคณะรัฐมนตรีกลับไม่มีเรื่องนี้ถามว่า ”ไอ้โม่ง” ที่ไหนสั่งถอนเรื่องนี้ออก