Prop Tech คลื่นลูกใหม่ที่เร็วและแรง

Prop Tech คลื่นลูกใหม่ที่เร็วและแรง

อสังหาริมทรัพย์เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดความรุ่งเรืองของประเทศได้เป็นอย่างดี ทั้งในจังหวะฟองสบู่ และจีดีพี พุ่งทะยาน

 ทั้งยังเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ ประเมินกันว่ามูลค่ารวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 6 แสนล้าน นับเป็นตลาดที่ใหญ่และกระจายไปในทุกพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

 

แม้จะสร้างมูลค่าได้อย่างมากแต่เมื่อมองถึงแนวทางและรูปแบบการทำธุรกิจกลับพบว่า ยังเป็นธุรกิจที่ปรับตัวกันไม่มากนัก เทคโนโลยีการก่อสร้างส่วนใหญ่ยังคงรูปแบบเดิม แค่ใน 4-5 ปีมานี้ที่เริ่มนำเอาระบบสำเร็จรูป Precast และ  Prefab มาใช้ในการก่อสร้างบ้านอย่างจริงจัง เทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ แล้วเรียกว่าห่างไกลเพราะธุรกิจอื่นๆ ต่างก็ต้องเหนื่อยในการวิ่งตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วให้ทัน

 

เห็นจะมี 1-2 ปีมานี้ที่สถานการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ไม่เพียงสู้รบปรบมือกับปัญหาเดิมๆ ทั้งค่าแรงงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ราคาที่ดินพุ่ง อัตราดอกเบี้ยและการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านของธนาคารพาณิชย์ และอื่นๆ แต่กลับเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อนอย่าง Property TechnologyหรือProp Tech 

 

ในต่างประเทศ Prop Tech นำใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั้งเพื่อการขาย การจอง โฆษณา และอีกหลายอย่างเท่าที่เทคโนโลยีจะทำได้ วันนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในไทยก็ขยับสู่เทรนด์นี้กันแล้ว  เริ่มเห็นแรงขยับจากเบอร์ใหญ่ๆ ในตลาดที่พร้อมกว่าด้านเงินทุนและเน็ตเวิร์คก็ประกาศแนวรุก ในกรณี อนันดาดีเวลลอปเม้นท์ ประกาศชัดกับการผันตัวเป็นบริษัท Technology company ลุยสร้าง Ecosystem ให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพ แสนสิริ มาพร้อมกับพาร์ทเนอร์อย่างตั้งเป็น สิริ เวนเจอร์ ทั้งลงทุนและสนับสนุนสตาร์ตอัพ

 

เอสซี แอสเซ็ท เป็นอีกรายที่เปิดตัวลงมาเล่นในสนามนี้กันแล้ว ด้วยการจับมือกับ Fixzy สตาร์ทอัพผู้ให้บริการด้านการหาช่างซ่อมแซม ติดตั้งและดูแลรักษาบ้าน นอกจากให้บริการกับลูกบ้าน มากไปกว่านั้นมองไกลถึงการอบรมและพัฒนาช่างเพื่อสนับสนุนโครงการที่ทำขึ้น และออกไปรับงานโครงการอื่นได้ด้วย  เอพี (ไทยแลนด์) ก็เอาแนวคิด IoT (Internet of Things) มาใช้เพื่อให้อุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ ได้สื่อสารถึงกัน

 

จากการลงมาเล่นในเกมนี้ ในระยะใกล้บริษัทอสังหาอาจไม่ได้มองถึงผลลัพธ์เป็นตัวเงินจากการสร้างแพลตฟอร์มทั้งการพัฒนาเซอร์วิสไปจนถึงใส่เงินไปในสตาร์ทอัพ แต่มองถึงประสิทธิภาพของการบริหารจัดการ การส่งมอบบริการที่ดีกว่า เน็ตเวิร์คทางธุรกิจระหว่างบริษัทอสังหากับสตาร์ทอัพ แต่ระยะไกลแล้ว Prop Tech จะเป็นทั้งความหวังและจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญไม่แน่ว่า เบอร์ใหญ่ที่เชื่องช้าอาจต้องเสียท่าให้กับเบอร์รองๆ  

 

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในจังหวะที่เทคโนโลยีเป็นพระเอก

 

เป็นสิ่งที่น่าติดตาม