ธุรกิจโรงแรมแข่งขันรุนแรง คาดปี’ 60 รายได้ขยายตัว3.7-5.5%

ธุรกิจโรงแรมแข่งขันรุนแรง คาดปี’ 60 รายได้ขยายตัว3.7-5.5%

แม้สถานการณ์การท่องเที่ยวในปี 2560 มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ธุรกิจโรงแรม ได้รับอานิสงส์

จากการให้บริการรองรับนักท่องเที่ยว แต่ธุรกิจโรงแรมก็ยังเผชิญแรงกดดันจากผู้ประกอบการโรงแรมที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ที่เล็งเห็นโอกาสในการลงทุนธุรกิจโรงแรม

การแข่งขันธุรกิจโรงแรมรุนแรง... ผู้ประกอบการในตลาดขยายธุรกิจอย่างระมัดระวัง

จำนวนโรงแรมและห้องพักที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะที่ผ่านมา ส่งผลให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น โดยพบว่าธุรกิจโรงแรมเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความเคลื่อนไหวอย่างผันผวน ทั้งการซื้อขาย ควบรวมกิจการ ไปจนถึงมีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยไม่ประสบความสำเร็จในการประกอบธุรกิจ กระทั่งเลิกกิจการไป

โดยการแข่งขันอย่างรุนแรงนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มปรับกลยุทธ์ในรูปแบบแตกต่างกัน โดยในปี 2560 ผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่บรรเทาความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ ด้วยการมุ่งเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการรับบริหารโรงแรมมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่ยังให้ความสำคัญ กับการกระจายการลงทุนธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศเพื่อเปิดตลาดใหม่ๆ และบรรเทาการพึ่งพิงรายได้จากธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยเป็นหลัก และให้ความสำคัญกับการเพิ่มรายได้จากการให้บริการอื่นๆ อย่างสถานที่จัดงานประชุมและสัมมนา งานแต่งงาน และงานอีเว้นท์

สำหรับธุรกิจโรงแรมรายกลางและเล็กเผชิญความท้าทายด้านการแข่งขันจากบริการที่พักประเภทอื่นๆ เช่น คอนโดมิเนียม บ้านพัก เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ เป็นต้น 

ดังนั้น การแข่งขันในตลาดธุรกิจโรงแรมเป็นไปอย่างรุนแรงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการโรงแรมในตลาดขยายธุรกิจอย่างระมัดระวัง โดยการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารเพื่อการโรงแรมทั่วประเทศในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2559 ที่อยู่ที่ 1,936 อาคาร เพิ่มขึ้นจากในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2558 ถึงร้อยละ 68.51 สะท้อนถึงการส่งผลให้การแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการโรงแรมทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันในเซ็กเมนต์โรงแรมระดับสามดาวลงมาในจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าผู้ประกอบการรายใหม่ที่ลงทุนก่อสร้างโรงแรม น่าจะเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนการลงทุนธุรกิจโรงแรมในปี 2560 และการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่น่าจะส่งผลให้จำนวนโรงแรมและห้องพักในตลาดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และการแข่งขันในตลาดธุรกิจโรงแรมเป็นไปอย่างรุนแรงขึ้น ซึ่งกดดันการเพิ่มอัตราการเข้าพัก และการขึ้นราคาห้องพักในปี 2560

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายใหม่เลือกลงทุนก่อสร้างโรงแรมในเซ็กเมนต์ต่างๆ ที่แตกต่างกัน ตามจุดแข็งแต่ละราย เช่น ความเชี่ยวชาญ ที่ดิน เงินลงทุน เครือข่ายพันธมิตร เป็นต้น โดยกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ใช้จุดแข็งด้านการมีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับความสามารถในการจัดหาที่ดิน พัฒนาโครงการรูปแบบ Mixed-use Project ที่ประกอบด้วยที่อยู่อาศัย โรงแรม อาคารสำนักงาน และศูนย์การค้า โดยในส่วนของธุรกิจโรงแรมนั้น เป็นการมุ่งลงทุนก่อสร้างโรงแรมระดับสี่ดาวขึ้นไป ในทำเลใจกลางจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่เป็นกลุ่มทุนรายใหญ่ เช่น ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น ซึ่งมีความพร้อมในด้านทรัพยากร ทั้งที่ดิน เงินลงทุน และเครือข่ายพันธมิตร ได้ขยายการลงทุนมาสู่ธุรกิจโรงแรมระดับสามดาวลงมา ทั้งในจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และจังหวัดเมืองรอง เช่น บุรีรัมย์ เลย ตาก สระแก้ว เป็นต้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การแข่งขันในเซ็กเมนต์โรงแรมระดับสามดาวลงมาในจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เพื่อแย่งชิงฐานนักท่องเที่ยวระดับกลางที่มีจำนวนมาก เป็นไปอย่างรุนแรงอยู่แล้ว โดยการลงทุนก่อสร้างโรงแรมของกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็นกลุ่มทุนรายใหญ่ น่าจะส่งผลให้การแข่งขันในเซ็กเมนต์ดังกล่าวเป็นไปอย่างรุนแรงยิ่งขึ้น ในขณะที่ การแข่งขันในเซ็กเมนต์โรงแรมระดับสามดาวลงมาในจังหวัดเมืองรอง ยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง เนื่องจากขนาดตลาดนักท่องเที่ยวยังจำกัด จึงยังมีผู้ประกอบการโรงแรมจำนวนไม่มาก โดยยังมีช่องว่างในตลาดที่ยังไม่มีผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่เข้าไปลงทุน ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายใหม่สามารถสร้างข้อได้เปรียบในการเข้าไปลงทุนเป็นรายแรกๆ

กล่าวโดยสรุปได้ว่า ผู้ประกอบการโรงแรมต้องจับตาการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ในปี 2560 ที่น่าจะส่งผลให้การแข่งขันในเซ็กเมนต์โรงแรมระดับสามดาวลงมาในจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างรุนแรงขึ้น ในขณะที่ ยังมีช่องว่างในตลาดธุรกิจโรงแรม อย่างโรงแรมระดับสี่ดาวขึ้นไป และจังหวัดเ มืองรอง ที่การแข่งขันยังอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง ซึ่งสะท้อนโอกาสให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงแรมในปี2560

คาดปี’ 60 รายได้ธุรกิจโรงแรมขยายตัวร้อยละ 3.7-5.5

รายได้ของธุรกิจโรงแรมส่วนใหญ่มาจากการให้บริการห้องพักเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้บริการห้องพักรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อย่างไรก็ดี ธุรกิจโรงแรมยังมีรายได้จากการให้บริการอื่นๆ อย่างสถานที่จัดงาน ที่พบว่า ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ นิยมใช้บริการธุรกิจโรงแรมเป็นสถานที่จัดงานต่างๆ โดยในปี 2560 ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนานาชาติอย่าง World Travel and Tourism Council Global Summit 2017 รวมถึงงานประชุมนานาชาติด้านอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การแพทย์ เป็นต้น ที่ส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมได้รับอานิสงส์จากการให้บริการสถานที่จัดงาน และบริการห้องพักเพิ่มมากขึ้น

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงเป็นกลุ่มที่มีบทบาทสร้างรายได้สะพัดสู่ธุรกิจโรงแรมในปี 2560 ประกอบกับเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่ออายุมาตรการยกเว้นวีซ่า และมาตรการปรับลดค่าธรรมเนียมวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 21 ประเทศ ที่จะสิ้นสุดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 ออกไปอีก 6 เดือน กล่าวคือ มาตรการดังกล่าวมีผลจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2560

ธุรกิจโรงแรมน่าจะได้รับอานิสงส์จากการต่ออายุมาตรการดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจโรงแรมรายกลางและเล็กที่พึ่งพิงรายได้จากการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อย่างชาวจีน อินเดีย และไต้หวัน

ทั้งนี้ สถานการณ์การท่องเที่ยวในปี 2560 ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทย ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากในปี 2559 และส่งผลให้ธุรกิจโรงแรมได้รับอานิสงส์จากการให้บริการรองรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดการจัดงานต่างๆ เช่น งานประชุมและสัมมนา งานแต่งงาน และงานอีเว้นท์ น่าจะช่วยเพิ่มรายได้จากการให้บริการสถานที่จัดงาน ส่งผลให้ในปี 2560 ธุรกิจโรงแรมน่าจะมีรายได้ 564,000-574,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.7-5.5 ชะลอลงจากปี 2559 ที่เติบโตร้อยละ 6.0 จากปีก่อนหน้า

โดยจำนวนผู้ประกอบการโรงแรมที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจโรงแรมกลุ่มที่พึ่งพิงรายได้จากการให้บริการห้องพักเป็นหลัก ที่เผชิญแรงกดดันในการเพิ่มอัตราการเข้าพัก และการขึ้นราคาห้องพัก ในขณะที่ ธุรกิจโรงแรมกลุ่มที่กระจายการสร้างรายได้จากการให้บริการอื่นๆ อย่างสถานที่จัดงาน น่าจะได้รับอานิสงส์จากแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดการจัดงานต่างๆ ในปี 2560

...................

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย