25 สิ่งเล็กๆ เพิ่มสุข คลายทุกข์ ในที่ทำงาน

25 สิ่งเล็กๆ  เพิ่มสุข คลายทุกข์ ในที่ทำงาน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เขียนตัดสินใจวางเรื่องงานที่พกกลับมาบ้านกว่าสิบเรื่องไว้ก่อน จากนั้นก็ออกเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว และกัลยาณมิตร

ตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ สนุกสนาน ทำให้ยาแก้เวียนศรีษะที่เตรียมไปว่าจะทานระหว่างทางยังคงอยู่ในถุงยาเช่นเดิม ขณะที่พละกำลังที่อ่อนล้าไปบ้างจากการใช้เวลางานกับการพักผ่อนไม่สมดุล  ก็กลับมากระฉับกระเฉง แข็งแรง  เสียงชมของเพื่อนๆ ว่า เมนูส้มตำผลไม้ ที่ลองทำให้เพื่อนทานดูแล้วพออร่อยถูกปาก กลายเป็นรอยยิ้ม เรื่องราวหนักๆที่สะสมมาก็เลือนหาย เกิดเป็นคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มากมาย  

ความสุขที่ได้รับกลับมาจากวันหยุดเมื่อปลายสัปดาห์นี้ จึงทำให้ผู้เขียนสะดุดกับบทความในเว็บไซต์ Gethappy.com ที่พูดถึง 25 เล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มสุขในการทำงาน ประกอบด้วย  9 ปฏิบัติ  8  สร้าง และ 8 เพิ่ม

9 ปฏิบัติ เพื่อสร้างความสุขในที่ทำงานให้เกิดขึ้นทุกวันนั้น  ประกอบด้วย การสังสรรค์ทักทายกับเพื่อนร่วมงาน  การตระหนักในคุณค่าและความหมายของงานที่กำลังทำ อันมีส่วนสำคัญที่ทำให้เรามีความรู้มีประสบการณ์เพิ่ม และมีรายได้เพิ่ม    การยอมรับความคิดเห็นหรือผลสะท้อนกลับจากการทำงานอย่างสร้างสรรค์ไม่ว่าจะเป็นผลสะท้อนกลับที่ดี หรือในเชิงลบที่ต้องปรับปรุง  โดยมองว่า ผลสะท้อนเหล่านั้นจะทำให้เรารู้ว่า เขาขาดอะไร ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงสิ่งใด หมั่นยิ้มแย้มให้เพื่อนร่วมงาน โดยให้ตระหนักว่า การยิ้มแย้มนั้น นอกจากจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ  แล้ว ยังทำให้ประตูสายสัมพันธ์เปิดกว้าง ทำให้ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้น

มองหาที่ปรึกษาเพื่อให้คำแนะนำและสอนงานเพื่อให้ปัญหาที่ติดขัดๆ จากความไม่รู้หายไป  การยินดีเข้ารับการเรียนรู้หรือโปรแกรมอบรมต่างๆ ที่บริษัทจัดให้ด้วยความสนใจและตั้งใจ โดยให้มองว่าเป็นการพัฒนามากกว่าเป็นภาระ  พยายามสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมสมอง ซึ่งอาจมีการถกเถียงกันบ้าง แต่ก็นำไปสู่การได้ไอเดียใหม่ๆ  การเปิดใจกว้างรับฟังคนรอบข้าง   และสร้างสรรค์ วันต่างๆ หรือบางวันให้เป็นวันพิเศษ เช่น มีการเลี้ยงกาแฟ เลี้ยงข้าว เพื่อนร่วมงาน เป็นต้น

8 สร้าง เพื่อให้บรรยากาศการทำงานมีความเป็นมิตรและสดใส เช่น การเล่นเกมสนุกๆ ระหว่างพัก  การมีห้องหรือมุมสันทนาการให้ผ่อนคลาย การเปลี่ยนอิริยาบถ การเดินออกจากงานที่ทำไปสูดอากาศสักพัก การปรับเปลี่ยนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้สดใส หรือการจัดโต๊ะทำงานใหม่ให้แปลกตา การปรับปรุงพื้นที่ผนังห้องทำงานใหม่เพิ่มบรรยากาศสร้างสรรค์ การจัดหาเครื่องมือ เครื่องเขียนที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น  การปรับหรือเปลี่ยนให้เก้าอี้ที่นั่งประจำสะดวกสบาย ผ่อนคลาย  การนำหนังสือเล่มโปรดมาวางไว้บนโต๊ะให้หยิบอ่านได้ง่าย เหล่านี้เป็นต้น

8   เพิ่มอารมณ์ดี และคิดบวก   เริ่มจาก การหมั่นเติมความรู้ใหม่ๆ ให้กับตนเอง เช่น การอ่านหนังสือ หรือการซักถาม การดื่มชากาแฟ ถ้วยโปรดหรือน้ำผลไม้ที่ถูกใจ  การหยุดพักกลางวันเพื่อให้สมองได้หยุดพัก พร้อมสำหรับการเปิดรับมุมองและเรื่องราวใหม่ๆ ฟังเพลงเบาๆ ที่ชอบและทำให้ผ่อนคลาย   การแบ่งปันขนมของว่างที่จัดมาเป็นพิเศษให้เพื่อนร่วมงาน  การหาช่วงเวลาเงียบๆ เพื่อให้สมองโลดแล่น  การรู้จักจัดสรรเวลาให้มีเวลายืดหยุ่นจากการทำงานบ้าง และหมั่นเพิ่มและสร้างอารมณ์ขัน

นี่คือตัวอย่าง 25 เล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มสุขในการทำงาน ซึ่งมองว่าจะเป็นประโยชน์กับคนทำงานทุกท่านมากๆ  ใครชอบข้อไหน หรือทำอยู่แล้ว ผลดีเป็นประการใด สามารถเล่าสู่กันฟังได้