ทบทวนสติ-เตรียมการ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ทบทวนสติ-เตรียมการ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

วันนี้วันที่ 29 ธันวาคม 2559 นับถอยหลังเหลือเวลาอีกเพียง 2 วันก็จะสิ้นสุดปี 2559 กันแล้ว

 สถานการณ์หลายอย่างในบ้านเราเปลี่ยนไป ความเป็นอันหนึ่งดันเดียวกันมีมากขึ้น เมื่อทุกคนรับรู้ถึงบรรยากาศความเศร้าที่ต้องสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ กับการเสด็จสวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชาผู้ครองใจประชาชนไทยทั้งประเทศ 

ความเศร้าทำให้คนไทยเรารวมใจเป็นหนึ่งได้ นับว่าเหตุแห่งความเศร้าครั้งนี้นำมาซึ่งผลที่น่ายินดี แม้เราจะสูญเสียพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ไปในทางกายภาพ แต่เราก็มีพระองค์ท่านอยู่ในจิตใจเสมอ ความดีและเจตนาดีจะคงอยู่กับเราชาวไทยตลอดไป 

ความน่ายินดีจากบรรยากาศ คิดดี ทำดี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนไทย จะยั่งยืนไปได้แค่ไหนคงต้องรอติดตาม โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าหากไม่มีสาเหตุการเมืองปั่นป่วน ความสงบสันติก็จะคงอยู่ ตราบเท่าที่ทุกอย่างไม่มีการสาดสีสาดโคลนถล่มกันไป-มา ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่ายแบ่งขั้วต่างสี บ้านเมืองก็จะสงบน่าอยู่ แม้เศรษฐกิจจะไม่สู้ดีนัก แต่ความสงบก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเป็นไปอย่างเรียบร้อย ธุรกิจท่องเที่ยว การค้าก็จะดำเนินไปได้ตามครรลอง

อยากเห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อย มีวินัย รู้จักแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แบบที่เห็นในปัจจุบัน ต้องบอกว่าเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2560 ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ช่างดีงามน่าจดจำ อยากเก็บบรรยากาศความสงบแบบนี้ให้อยูคู่เมืองไทยตลอดไป ไม่ว่าเราจะมีรัฐบาลทหาร หรือรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ก็ขอให้บริหารจัดการประเทศให้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้ได้แบบนี้

ถือโอกาสนี้ ฝากเป็นการบ้านสำหรับผู้บริหารบ้านเมืองทุกท่าน ขอให้รักษาบรรยากาศสงบร่มรื่น และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบนี้ไปให้ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะความสงบเรียบร้อย คือพื้นฐานของการพัฒนา ประเทศชาติจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้ ภายในต้องสงบและมีพลังจากความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเข้ามาเสริม อยากเห็นจริงๆ อยากให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

ประเทศที่สงบสุข การค้าและการลงทุนแม้จะมีแบบค่อยเป็นค่อยไป ก็ยังสามารถนำพาความเจริญมาสู่บ้านเมืองได้ การพัฒนาไม่ติดอุปสรรคปัญหา แต่หากบ้านเมืองวุ่นวายไร้ความสงบ บรรยากาศต่างๆ ย่อมแย่ตามไปด้วย ความสงบไม่มีความสุขไม่เห็น เหมือนที่เราพบพานในหลายๆ ปีก่อนหน้านี้ 

ในวาระส่งท้ายปีเก่า 2559 และต่อเนื่องปีใหม่ 2560 อยากให้เป็นอีกปีที่สงบเรียบร้อย รัฐบาลทำหน้าที่บริหารประเทศ ประชาชนก็ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เป็นคนดีของสังคมชี้นำการพัฒนาให้มีอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ภาคส่วน 

ขอฝากเรื่อง การทบทวนสติ-เตรียมการ เป็นของขวัญที่คนไทยทุกคนมีให้กัน เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า 2559 ต้อนรับปีใหม่ 2560 ตลอดทั้งปีและตลอดไป