ลุ้น'บีอีเอ็ม' คว้ารถไฟฟ้าสีชมพูหรือสีเหลือง?

ลุ้น'บีอีเอ็ม' คว้ารถไฟฟ้าสีชมพูหรือสีเหลือง?

กรณีการยื่นซองประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร

 วงเงิน 53,490 ล้านบาท และสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1กิโลเมตร วงเงินลงทุน 51,810 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรล โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรูป PPP แบบ Net Cost พบว่า มีผู้รับเหมา2 ราย ที่ยื่นซองประมูลครั้งนี้ คือ กลุ่มช.การช่างโดยบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ BEM และ กิจการร่วมค้า BSR (BSR Joint Venture) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง( RATCH)

ขณะที่รฟม. เตรียมเปิดซองที่ 1 ในวันที่ 17 พ.ย. 2559 และทยอยเปิด ซองที่ 2 และ 3 ภายใน 3 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ประมาณเดือนเม.ย. 2560

จากการสำรวจความเห็นของโบรกเกอร์พบว่า ให้น้ำหนักกับบริษัท BEM ที่จะมีโอกาสคว้าชัยชนะในครั้งนี้

บล.เอเซียพลัส ประเมินว่า การยื่นซองประมูลครั้งนี้นี้ถือว่าเป็นไปตามที่ฝ่ายคาดว่า ผู้รับเหมารายใหญ่จะจับมือร่วมกับพันธมิตรที่มีความชำนาญ คือ BTS ร่วมกับ STEC (และ RATCH) ส่วน BEM มี CK เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ อีกทั้งเป็นแบบ PPP Net Cost ที่ต้องมีความพร้อมในเรื่องฐานเงินทุน ซึ่งฝ่ายวิจัยแนะนำ ช.การช่าง เนื่องจากมีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งสุด

บล.ทิสโก้ประเมินว่า BEM มีโอกาสชนะสายสีชมพูและสายสีเหลือง โดยฝ่ายวิจัยมองว่า BEM มีโอกาสการเติบโตจากโครงการภาครัฐ โดย BEM ได้ยื่นซองเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งทั้งสองเส้นทางมีสัมปทานอายุ 30 ปีและมีผู้เข้าร่วมประมูลเพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่'มองว่า BEM มีโอกาสที่จะชนะการประมูลหนึ่งเส้นทาง ซึ่งทางรัฐบาลได้เร่งรัดให้ รฟม. ประมูลและทราบผลในเดือนธันวาคมนี้ ในขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายมีความล่าช้าในการเจรจา โดยล่าสุดได้มีการต่อระยะเวลาการเจรจาไปอีก 30 วัน โดยมองว่าทั้ง 2 โครงการน่าจะได้ทราบข้อสรุปภายในปีนี้ และด้วยศักยภาพการเติบโตของ BEM จากสัญญาสัมปทานที่มีอยู่เดิม และโอกาสการได้รับสัมปทานเส้นทางใหม่

บล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลืองมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่ง BEM ได้เข้ายื่นซองเอกสารโครงการรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นทาง และผลปรากฎว่ามีผู้เข้าร่วมเพียง 2 กลุ่มเท่านั้น คือ BEM และ BTS+STEC+RATCH ส่งผลสนับสนุนความเห็นฝ่ายวิจัยที่ว่า BEM จะชนะการประมูลดังกล่าวอย่างน้อย 1 เส้นทาง และในช่วงปลายปีนี้ ยังมีลุ้นบรรลุข้อตกลงการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเป็นสัญญาเดียวกัน ซึ่งการบรรลุข้อตกลงในสัญญาดังกล่าวยังเป็นการปลดล็อกเส้นทางเดินรถช่วงสถานีเตาปูน-บางซื่อให้เชื่อมต่อกันได้อย่างสมบูรณ์ และคาดจะส่งผลให้มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพื่อเดินทางเข้าสู่สายสีน้ำเงินมากขึ้น และการเดินทางจากสายสีม่วงเข้าสู่สายสีน้ำเงินนั้นรัฐบาลจะสนับสนุน 16 บาท/เที่ยวคน/วัน ให้กับ BEM