หยุด "เล่นเกม" บนทุกข์ชาวนา

หยุด "เล่นเกม" บนทุกข์ชาวนา

ขณะที่หลายฝ่าย ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา

 ดารานักแสดง ฯลฯ ช่วยกันเปิดพื้นที่ “ซื้อ-ขาย” ข้าว ช่วยชาวนา ในราคาที่เป็นธรรมสำหรับชาวนา หลังจากมีกระแสข่าวราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก จนชาวนาต้องขายข้าวขาดทุนให้กับโรงสี อย่างไม่มีทางเลือก

ทำให้เห็นถึงมิติใหม่ในสังคมไทย ที่ร่วมด้วยช่วยกันทำความดี ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในทางสังคม ไม่เมินเฉยต่อทุกข์ร้อนของผู้ด้อยโอกาส อย่าง “ชาวนาไทย” ด้วยน้ำใสใจจริง และหัวใจที่น่ากราบ

ทว่าอีกด้านหนึ่ง กลับตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง นั่นคือฝ่ายการเมืองที่พอเริ่มมีปัญหาราคาข้าวตกต่ำ สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือเกมการเมือง โดยเฉพาะพลพรรคเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ที่ต่างเป็นคู่ต่อสู้ทางการเมืองกันมานานนับ 10 ปี

ที่ถูกพูดถึงกันมาก ดูเหมือนจะเป็น “ดราม่ายิ่งลักษณ์” กรณียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซื้อข้าวจากชาวนาจังหวัดอุบลราชธานี มาขายที่ห้างสรรพสินค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ในราคาถูก เพียงกิโลกรัมละ 20 บาท (ข้าวสาร) และข้าว 10 ตัน ขายหมดในเวลาแค่ 2 ชั่วโมง

แต่สาระสำคัญ อยู่ที่การนำเอาการช่วยชาวนามาโยงกับ คดีที่ตัวเองถูกเอาผิดนั่นเอง แถมประกาศถ้าได้เป็นรัฐบาลอีกจะซื้อข้าวชาวนาทุกเม็ดด้วย

เห็นได้ชัดว่า ปัญหาชาวนาของ “ยิ่งลักษณ์” ก็คือ ปัญหาเดียวกันกับที่ตัวเองถูกดำเนินคดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้วถือว่าคนละเรื่องเดียวกัน

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ สิ่งแรกที่ออกมาแฉก็คือ พรรคการเมืองบางพรรคใช้เครือข่ายโรงสีของพวกตัวเอง กดราคาซื้อขายข้าว จนทำให้ราคาข้าวตกต่ำ เป้าหมายแน่นอนคือ การโจมตีคู่ต่อสู้ทางการเมือง อย่าง พรรคเพื่อไทยนั่นเอง

ตามมาด้วยการพุ่งเป้าโจมตี “ยิ่งลักษณ์” ไม่ได้ซื้อข้าวจากชาวนาจริง แต่เป็นข้าวจากโรงสี และที่ขายได้อย่างรวดเร็ว ก็เพราะราคาถูกแสนถูก ขณะราคาตลาดทั่วไปอยู่ที่ 30-35 บาท จนเท่ากับเป็นการทุบราคาข้าวชาวนา ที่ต้องการนำมาขายในราคาที่เป็นธรรมหรือสูงกว่า 20 บาท ซ้ำเติมเข้าไปอีก รวมทั้งการเรียกร้องให้รัฐบาลตรวจสอบ “ยิ่งลักษณ์” หลายข้อด้วย นี่ก็คือ เกมต่อสู้ทางการเมืองอย่างไม่ต้องสงสัย

เห็นได้ชัดว่าระหว่างคนที่ต้องการช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง เป็นอย่างไร และคนที่ต้องการเล่นเกมการเมือง บนความทุกข์ร้อนของชาวนาเป็นอย่างไร เชื่อว่าคนในสังคมไทยก็คงแยกแยะออกมานานแล้ว ไม่งั้นคงไม่ตบหน้าฝ่ายการเมืองอย่างแรง ในช่วงผ่านประชามติร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง

หยุดเล่นเกมบนทุกข์ร้อนชาวนาดีกว่า