'คิดดีทำดี'..ถวายพ่อหลวง

'คิดดีทำดี'..ถวายพ่อหลวง

ในช่วงเวลาที่ประชาชนชาวไทย ต่างพร้อมใจกันแสดงความอาลัย

 ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงร.9 ผู้เสด็จสวรรคาลัย บรรยากาศความโศกเศร้า หลายคนเดินทางไปร่วมพระราชพิธีที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเปิดให้ประชาชนเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ ต่อหน้าพระบรมโกศมาตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา

ประชาชนจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมพิธี ยอมเหนื่อยยากเดินทางไกล ยอมต่อคิวรอเข้าสู่พระบรมมหาราชวังด้วยดวงใจที่มุ่งมั่น บางคนมาต่อเนื่องทุกวันปักหลักอยู่ที่บริเวณสนามหลวงเลยก็มี พี่น้องประชาชนจำนวนมากแสดงความตั้งใจมาร่วมพระราชพิธี ด้วยการทำบุญในรูปแบบที่แตกต่างกัน

บางคนนำอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้จำเป็นมาแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่มารอเข้าไปถวายสักการะพระองค์ท่าน บางคนเป็นจิตอาสาเดินเก็บขยะ หลายคนอาสาเดินแจกจ่ายยาจำเป็นให้กับพี่น้องที่มารอร่วมพิธี เรียกได้ว่าเป็นจิตกุศลที่ต่างคนต่างคิดและทำ สะท้อนภาพสังคมแบบไทยๆ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเห็นอกเห็นใจช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

ต้องบอกว่าบรรยากาศที่ทุกคนร่วมกันทำความดี ในรูปแบบที่สะดวกเฉพาะตัวเหล่านี้ คือสิ่งที่สังคมไทยชื่นชมยอมรับและอยากเห็น การทำความดีไม่จำเป็นต้องสร้างวีรกรรมใหญ่โต หรือใช้เงินมากมายมหาศาล แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ น้ำใจและจิตเอื้ออารีก็เป็นอีกแนวทางที่ทำได้ไม่ยาก สร้างพลังความดีให้สังคมได้แบบง่ายๆ

กิจการห้างร้านต่างๆ นำสินค้ามาแจกจ่ายเพื่ออุทิศเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย อยากเห็นกิจกรรมคิดดีทำดี เอื้ออาทรดีๆ ต่อกันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแบบนี้ไปนานๆ สังคมไทยจะน่าอยู่ สงบสุขเป็นสยามเมืองยิ้มสมกับนิยามที่ได้รับ ไม่แตกแยกแบ่งค่ายแบ่งพวกเหมือนที่ผ่านมา

หลักคำสอนของพ่อหลวง มีหลายเรื่่องหลายอย่างที่เรานำมาใช้ได้ ทั้งการดำรงชีวิตและการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความเอื้ออาทรที่ควรมีต่อกัน การรู้จักคำว่าพอ กับทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง ความเพียรพยายามเรื่องการงานในทุกทุนด้านด้วยหลัก เข้าใจเข้าถึงและพัฒนา สิ่งเหล่านี้ล้วนสร้างคุณค่าให้กับผู้นำไปใช้ ยึดหลักความดี คิดดี ทำดี และทำให้คนดีมีโอกาสได้ปกครองบ้านเมืองได้เป็นผู้นำ ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแล เป็นเวรยามให้กับสังคม

พระเจ้าอยู่หัว เป็นแบบอย่างของคุณงามความดี ให้กับคนไทยมานับไม่ถ้วน ทุกพระราชกรณียกิจของพระองค์ ล้วนเป็นการทำดีเพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ เพื่อพสกนิกร พระองค์ทรงเพียรพยายามในทุกๆ โครงการที่ทรงศึกษา และมุ่งมั่นตั้งใจจริงในทุกโครงการทีทรงดำเนินการ โครงการในพระราชดำริที่มีมากถึงกว่า 4,000 โครงการ ล้วนเป็นไปเพื่อพัฒนาบ้านเมืองช่วยเหลือประชาชนแทบทั้งสิ้น

ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนคนไทย ควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตอบแทนพระองค์ท่านด้วยการคิดดีทำดี ทำสังคมให้น่าอยู่ รู้รักสามัคคีเอื้อเฟื้อเจอจุนกัน เพียงเท่านี้เชื่อว่าจะสร้างความสุขทั้งต่อผู้กระทำเอง ต่อสังคม และแน่นอนที่สุดต่อพระองค์ท่าน หากได้ทรงรับทราบว่าพสกนิกรของพระองค์ ต่างคิดดีทำดี จะนำมาสุขสงบร่มเย็นมาสู่ผืนแผ่นดินไทย