สังคมคิดต่างควรมี แต่ต้อง..สร้างสรรค์

สังคมคิดต่างควรมี แต่ต้อง..สร้างสรรค์

ช่วงนี้คนไทยอยู่ในห้วงแห่งความโศกเศร้า และแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคต

ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ‘ในหลวง’ หรือ ‘พ่อหลวง’ ของพี่น้องประชาชนชาวไทย ซึ่งคนส่วนใหญ่ต่างแสดงออกถึงความเสียใจ ความสูญเสีย และแสดงความไว้อาลัยต่อพระองค์ท่าน แตกต่างกันไปตามกำลังความสามารถ และปัจจัยเกื้อหนุนอื่นๆ เท่าที่มี แสดงออกตามความพร้อม และโอกาสที่เอื้ออำนวย หลายคนเดินทางมาแสดงความอาลัยที่พระบรมมหาราชวัง ขณะที่อีกหลายคนไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธี แต่ก็แสดงความอาลัยในรูปแบบอื่นๆ

พระราชกรณียกิจ โครงการในพระราชดำริมากมาย ถูกหยิบยกมานำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ที่พร้อมใจกันแสดงความไว้อาลัย ด้วยการออกอากาศรายการที่เป็นการเทิดพระเกียรติ และสารคดีโครงการต่างๆ ของพระองค์ท่าน เหมือนกันบ้าง ต่างกันบ้าง แล้วแต่เนื้อหาที่แต่ละองค์กรเลือกนำเสนอ และพร้อมใจกันระงับการออกอากาศ กิจกรรมรื่นเริง บันเทิงต่างๆ คงไว้แต่รายการแนวสารคดี ข่าว และเรื่องราวเทิดพระเกียรติในแง่มุมต่างๆ 

แต่ก็มีหลายคนในสังคม ที่พยายามเสนอมุมมองแนวคิดที่ต่างไป จากคนส่วนใหญ่ที่แสดงความรัก ความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ คนกลุ่มน้อยเหล่านี้บางคน แสดงออกด้วยการเพิกเฉยต่อการไว้อาลัย ไม่อินังขังขอบกับเรื่องราวความทุกข์ จากการสูญเสียพระราชาอันเป็นที่รัก ด้วยบุคคลเหล่านั้นอาจไม่ได้รู้สึกรักหรือศรัทธา ก็สุดแท้แต่ปัจจเจคชน

การมองต่างในเรื่องนี้ แล้วทำตัวเพิกเฉยไม่ปฏิบัติตนไปในแนวทางการไว้อาลัย ก็ยังดีกว่าคนบางกลุ่มที่พยายามแสดงออกโดยการเผยแพร่ข้อมูล ทั้งการกระทำและคำกล่าวที่เป็นการลบหลู่ดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้วยกริยาก้าวร้าว หยาบกระด้าง โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์ยุคนี้ เป็นเครื่องมือเผยแพร่ข้อความที่ไม่เหมาะไม่ควร ทั้งที่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดรัฐธรรมนูญมาตร 112 

ซ้ำร้ายยิ่งกว่านั้นบางคนถึงกับออกมาต่อต้าน รัฐธรรมนูญมาตรา 112 โดยอ้างว่าเป็นการรดรอนเสรีภาพ ความเห็นต่าง ความคิดต่าง โดยไม่สนใจความเหมาะควร คนกลุ่มนี้มีอยู่จำนวนหนึ่ง ไม่มากนักแต่ก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง ที่อวดอ้างความคิดต่างมองต่าง และพยายามเผยแพร่ความคิดของตัวออกไปในช่องทางต่างๆ อยากจะขออนุญาตเสนอแนวคิดส่วนตัวที่มองว่า สังคมความเห็นต่างนั้นมีได้ แต่ความต่างเหล่านั้น ต้องอยู่บนพื้นฐานความถูกต้อง ความเหมาะสม พอดีพอควร และที่สำคัญต้องไม่ผิดกฎหมาย

เพราะ “กฎหมาย” คือระเบียบของสังคม เราจะมองต่างคิดต่างอย่างไรนั้นทำได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายไม่ขัดกติกาสังคม เห็นต่างอย่างสร้างสรรค์ควรมี แต่เห็นต่างแบบไม่สร้างสรรค์ ล้วนสร้างความเสียหายให้กับสังคม สร้างความแตกแยก บั่นทอน และไม่ก่อประโยชน์ใดๆ