การตลาดวีดิโอที่ยังมาแรงในปีนี้

การตลาดวีดิโอที่ยังมาแรงในปีนี้

ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีทองของการใช้วีดิโอเพื่อการตลาด โดยพิจารณาจากปริมาณการใช้วีดิโอผ่านอินเทอร์เน็ตและรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น

แต่ปริมาณการใช้วีดิโอยังไม่ถึงจุดสูงสุด คาดว่าการใช้งานวีดิโอยังมีปริมาณการใช้ที่สูงขึ้นไปอีก

คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้เนื้อหาวีดิโอจะสูงขึ้นไปถึง 69% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดภายในปี 2560 โดยวีดิโอเหล่านี้จะถูกนำไปใช้งานที่หลากหลายแตกต่างกันไป

ทั้ง วีดีโอเพื่อแนะนำตัวเอง, วีดีโอเพื่อกระจายข่าวสาร, วีดิโอเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ ,วีดิโอเพื่อสร้างความผูกพันธ์กับลูกค้า หรือวีดิโอเพื่อแนะนำการใช้งาน

เว็บไซต์ Facebook และ Youtube ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่เนื้อหาวีดิโอ โดยเจ้าของแบรนด์สามารถที่จะโพสต์วีดิโอและกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการของตัวเองได้ ที่สำคัญ สองเครื่องมือนี้สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ ตามกลยุทธ์และเป้าหมายของการตลาด

เว็บไซต์ Facebook เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้วยผู้ใช้งานกว่า 1.65 พันล้านคนต่อเดือน ที่มีอัตราเติบโตของการโพสต์เนื้อหาวีดีโอสูงขึ้น 75% จากช่วงปี2557 ถึง 2558 เว็บไซต์ Facebook ให้ความสำคัญกับเนื้อหาววีดิโอที่อัพโหลดโดยตรงไปยังเว็บไซต์ Facebook เองที่เรียกว่า Native Facebook Video เพราะ Facebook ไม่ต้องการให้ผู้ใช้งานไปใช้เครื่องมืออื่น เช่น Youtube แล้วนำลิ้งค์วีดิโอนั้นมาโพสต์อีกทีในเว็บไซต์ Facebbook จึงไม่แปลกใจที่วีดิโอ Native Facebook Video มีปริมาณการโพสต์สูงขึ้นถึง 3.6 เท่า จากช่วงปี 2557 ถึง 2558 และนี่คือคู่แข่งสำคัญของ Youtube ที่แย่งส่วนแบ่งของการใช้งานวีดิโอจาก Youtube ไป

นอกจากนี้ Facebook ยังเปิดตัวบริการวีดิโอ 360 องศาที่เปิดโอกาสให้ผู้พัฒนาเนื้อหาสามารถนำเสนอเนื้อหาวีดิโอในรูปแบบมุมมอง 360 องศาอีกด้วย ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างในช่วงแรกได้จากการนำเสนอแบบนี้ ตัวอย่างของรายการ National Geographic ที่ใช้วีดิโอ 360 องศานำเสนอในเพจของตัวเอง

Youtube เป็นหนึ่งบริการของ Google ที่ให้บริการเนื้อหาวีดิโอที่ใหญ่ที่สุดมีผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันล้านคนและที่สำคัญ ผู้ชมส่วนใหญ่จะมาจากผู้ใช้โมบายที่มีการใช้งานมากที่สุด และที่สำคัญผู้ชม มีอัตราการชมนานขึ้นด้วยจากสถิติพบว่าผู้ใช้บริการ Youtube ชมเนื้อหาวีดิโอนานถึง 40 นาที โดยเฉลี่ยที่สูงขึ้น 50% เทียบกับปี 2557

ช่องรายการ Youtube ของ  Jamie Oliver เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการนำเสนอเนื้อหาวีดิโอรูปแบบการเล่าเรื่องราวและวิธีการปรุงอาหาร จนมีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคนที่เฝ้าติดตามเมนูอาหารใหม่ๆอย่างใจจดใจจ่อ

 

ตัวอย่างของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ดังอย่าง Zappos ที่ใช้วีดิโอนำเสนอบริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในหน้า About Us ของเว็บไซต์ วีดิโอนี้จะสร้างความเชื่อมั่นใจกับลูกค้าพร้อมนำเสนอวัฒนธรรมขององค์กรให้พนักงานทุกคนได้เข้าใจเช่นกัน

ยังมีรูปแบบอื่นๆอีกในการนำเสนอเนื้อหาวีดิโอ ที่จะนำเสนอต่อไปในฉบับหน้า