ส่องไฮไลต์ SXSW 2016 (2)

ส่องไฮไลต์ SXSW 2016 (2)

หากเปรียบ Super Bowl เป็นศูนย์รวมของหนังโฆษณาที่ต้องจับตามอง

งาน SXSW (South by Southwest)ก็เปรียบเหมือนสนามเด็กเล่นของนวัตกรรมและเทคโนโลยีก่อนนำมาทำตลาดในโลกจริง ทิศทางการตลาดของอนาคตที่เป็นประเด็นในเฟสติวัล SXSW 2016 ปีนี้ ชี้เทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นปัจจัยเปลี่ยนพฤติกรรมและอินไซต์ผู้บริโภค ทำให้สิ่งที่มองหาจากแบรนด์และการสื่อสารการตลาดมีความท้าทายมากขึ้นกว่ายุคไหนๆ

ปฎิวัติเทคโนโลยีการตลาดสู่ การสร้างความหมาย เชื่อมต่อประสบการณ์ความรู้สึก สานสัมพันธ์แบบคอมมูนิตี้

ความน่าสนใจอย่างหนึ่งของยุคที่เทคโนโลยีทั้งล้ำ ทั้งทันสมัย นั่นคือการที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของความรู้สึกมากขึ้น ในมุมมองการทำนวัตกรรมการตลาดใหม่ๆ มุ่งเน้นเรื่องของการให้ประสบการณ์ผ่านเทคโนโลยีในแต่ละจุดสัมผัสแบบตัวต่อตัว สร้างความว๊าว ในเรื่องของความรู้สึกไม่ใช่แต่เพียงเรื่องของความล้ำสมัยของเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะมีให้เห็นมากขึ้นในรูปแบบของเทคโนโลยีในอีเวนท์การตลาดและการทำตลาดแบบให้ผู้บริโภคได้ทดลองเอง (Experiential) และกระชับพื้นที่ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมากขึ้นในอนาคต ด้วยการสร้างคอมมูนิตี้ที่มีความหลงใหลในสินค้าหรือจุดยืนเพื่อสังคมของสินค้า

มุมมองใหม่ของ Data สเน่ห์จบการขายได้อย่างลงตัว คงเรียกได้ว่าหมดยุคกันไปสำหรับการใช้ดิจิทัลเพื่อเป็นหนึ่งในช่องทางสื่อ ทำการตลาด ในยุคที่ทุกอย่างที่ผู้บริโภคทำล้วนมีนัยทาง Data หรือบางครั้งเรามักเรียกว่า Data Trail ไม่ว่าจะจากการท่องอินเทอร์เน็ต การเสิร์ช การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต การเล่นเฟซบุ๊คผ่านสมาร์ทโฟน อุปกรณ์ Gadgets และผ่าน Wearables ต่างๆ ล้วนเป็นโอกาสใหม่ในการทำการตลาดที่เมื่อวิเคราะห์ได้อย่างแยบยลและเข้าถึงได้อย่างตอบโจทย์ผู้บริโภค ถูกเวลา ถูกพิกัด ถูกสาระ ก็เป็นการปิดการขายได้อย่างสวยงามเช่นกัน

Social Messaging มาแรงแซง Social Media ในทุกมุมโลก Social Messaging ไม่ว่าจะเป็นที่ดังแบบหยุดไม่อยู่อย่าง Snapchat หรือดังในบางประเทศอย่าง WhatsApp หรือ LINE เป็นต้น ล้วนกำลังมีบทบาทในการตลาดที่กำลังจะแซงแพลตฟอร์มที่คุ้นเคยกันอย่าง Social Media เช่น Facebook หรือ Instagram เป็นต้น ด้วยเพราะเสน่ห์ความเป็นกลุ่มคนสนิทเท่านั้น ทำให้สามารถแชร์ได้อย่างเต็มที่ โดยนักการตลาดที่จะมาสร้างพื้นที่ในโลก Social Messaging จะต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อไม่ให้ถูกผู้บริโภคแบนในพื้นที่ที่ถือว่าเป็นโลกส่วนตัว

ส่วนประเด็นทางวัฒนธรรมและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากยุคดิจิทัลไลฟ์ ก็ถูกเปิดประเด็นด้วยประธานาธิบดี Barack Obama ที่มาเป็นประธานเปิดงาน SXSW 2016 โดยเนื้อหาสำคัญเน้นไปที่การให้ผู้คนในโลกเทคโนโลยี สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆเพื่อพัฒนาโลก สังคม และการทำงานของรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทัศนคติ ‘โลกสวย’ สำหรับพลเมืองดิจิทัล จากความอิสระในพื้นที่ออนไลน์ที่ทำให้เกิดปัญหาสังคมระดับโลก ที่การคอมเมนต์กลายเป็นสาเหตุของ การบ่อนทำลาย การคุกคามทางเพศ การฆ่าตัวตาย เป็นต้น ประเด็นใหม่ๆ ที่ถูกให้ความสำคัญคือความอิสระที่ไม่คุกคามชาวบ้าน ซึ่งดูจะเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามในโลกโชว์ ไลค์ แชร์

เทคโนโลยีที่สวยงามสมบูรณ์แบบคือเทคโนโลยียกระดับสังคมโลก ปีนี้จุดเด่นของงาน SXSW อยู่ที่การนำนวัตกรรมมาแก้ไขปัญหาสังคมที่ถือว่าเป็นธีมหลักของงานเลยก็ว่าได้ ทั้งบริษัทเทคโนโลยี แบรนด์ มีเดีย ต่างเปิดพื้นที่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อแชร์ความเป็นมนุษย์ และการช่วยเหลือปัญหาสังคมระดับโลก จากการใช้เทคโนโลยีในวิธีการใหม่ๆ เช่น มาเล่าเรื่องราวปัญหาสังคมให้คนเข้าถึงได้มากขึ้น มาวิเคราะห์ปัญหาและข้อมูลทางปัญหาสังคม มาสร้างความเท่าเทียมกันในแง่สีผิวและเพศ เป็นต้น