สิ่งที่ Fed กำลังทำและจะทำ

สิ่งที่ Fed กำลังทำและจะทำ

ทุกครั้งที่ผมจะต้องเขียนถึง Federal Reserve;Fed หรือธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา

ผมก็ต้องทำวิจัยสักเล็กน้อยและก็ต้องเข้าไป “เยี่ยม” เว็บไซต์ของ Fed  และทุกครั้งที่เข้าไปเยี่ยมชมก็อดจะรู้สึกดีไม่ได้ที่เขาช่างทำเว็บไซต์ที่เข้าถึงและเข้าใจได้ง่าย และมีเนื้อหาที่แสนจะหนัก แต่ทำไมถึงทำให้เราเข้าใจและรู้สึก "เบา" ได้อย่างประหลาด หากท่านใดไม่เคยเข้าไปก็ขอเรียนเชิญนะครับ 

การประชุม FOMC ครั้งแรกของปี 2559 เมื่อวันที่ 26-27 ม.ค. ที่ผ่านมา ผลก็เป็นไปตามคาดคือยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เรียกว่า Fed Funds Rate อยู่ที่ 0.25 ถึง 0.5 % และหากเราวิเคราะห์ statement ให้ดี ๆ ก็จะพบว่า Fed เองคง "ไม่รีบร้อน" ในการขึ้นดอกเบี้ย Fed Funds เขาใช้ภาษาอังกฤษอย่างนี้ครับ ขออนุญาต quote นะครับ "The Committee expects that economic conditions will evolve in a manner that will warrant only gradual increases in the federal funds rate; The federal funds rate is likely to remain, for some time, below levels that are expected to prevail in the longer run” 

ผมขออนุญาตวิเคราะห์ดังนี้นะครับ 1.) Fed Funds Rate คงจะขึ้นแต่ไม่เร็วเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป 2.) หาก Fed เชื่อว่าอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ควรเป็นเท่าใด ในความเป็นจริงอาจจะไม่เป็นตามที่คาดไว้ก็ได้ 3.) ส่วนจะเป็นเท่าใดหรืออย่างไร (ช้าหรือเร็ว) อยู่ที่มุมมองและตัวเลขข้อมูลทางเศรษฐกิจในขณะนั้น ก็เลยมีคนตีความไปว่าที่เชื่อกันว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปี 2559 นั่นก็จะเป็นไปไม่ได้ สำหรับผมแล้วอยากจะบอกว่าอย่าด่วนสรุปนะครับ เพราะจะเห็นได้ว่า Fed เองคงให้อัตราดอกเบี้ยของตนนั้นทยอยขึ้น (ไม่ใช่ไม่ขึ้น) ยิ่งหลังจากการประชุมของ Fed เองเพียง 2 วัน ธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ ก็เลยทำให้คนมาเชื่อกันแบบที่บอกข้างต้นกันใหญ่เลย ซึ่งที่จริงแล้ว Fed ยังคงดู 2 เป้าหมายหลักในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยคือ อัตราการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อที่ 2% อย่างที่เคยเรียนท่านผู้อ่านไว้ว่า อัตราการจ้างงานคงไม่ใช่ภัยคุกคามอีกต่อไปเพราะตัวเลขก็อยู่ในเกณฑ์ดีวันดีคืน เพียงแต่เงินเฟ้อนั้นยังคงไม่น่าจะดีใจ ผมเองเชื่อว่าพวกที่อยู่ในตลาดคงต้องติดตามและวิเคราะห์เรื่องระดับราคาสินค้าต่าง ๆ ไว้ให้ดี จะทำให้การคาดการณ์ fed funds rate ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

ยังมีอีกอย่างหนึ่งซึ่งหากสังเกตดูจะเห็นได้เวลาเข้าไปดูผลการประชุม FOMC เป็นเรื่องใหม่ที่ Fed เริ่มนำมาใช้ในการเผยแพร่ข้อมูล นอกเหนือจาก FOMC Statement ที่เราคุ้นเคยแล้ว Fed ได้เพิ่มการให้ข้อมูลเรื่องการประชุม FOMC ด้วยการออกประกาศใหม่เพิ่มเติมที่เรียกว่า Implementation Note ส่วนตัวผมไม่แน่ใจว่าเริ่มเมื่อการประชุมเดือน ธ.ค.ปีที่แล้วหรือการประชุมในเดือนมกราคมปีนี้ที่เพิ่งผ่านไป แต่ที่สำคัญและอยากจะเรียนให้ทราบก็คือ Implementation Note ดังกล่าวเป็นการบอกถึงรายละเอียดที่ Fed จะทำตามแนวนโยบายที่เกิดจากการประชุม FOMC ในแต่ละครั้ง ซึ่งยังไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน ผมลองไปดูที่ Current FAQs มีการอธิบายเรื่องเกี่ยวกับการออก Implementation Note พอจะสรุปได้คือ เป้าหมายหลักก็คือ Fed หวังว่า Implementation Note ดังกล่าวจะเพิ่มการรับรู้ของสาธารณะและความเข้าใจในขบวนการการดำเนินนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ (Nomalization of monetany policy) ของ Fed ด้วยการให้ข้อมูลการปฏิบัติการของเครื่องมือที่ Fed ใช้ หลักใหญ่ก็คืออัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ที่ใช้อยู่และใช้อย่างไร ข้อเท็จจริงก็คือการปฏิบัติการของ Fed ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่า Fed ได้เปิดเผย "ไส้ใน" ของการปฏิบัติการดังกล่าวให้สาธารณะรับทราบ

ผมเชื่อว่าบางท่านที่อ่านและตีความ Fed Statement แล้วยังไม่เข้าใจดีพอ การได้ทราบ Implementation Note ดังกล่าวจะทำให้เข้าใจมากขึ้น และบรรดา Fed Watchers ทั้งหลายก็จะต้องมีเอกสารอีกชิ้นหนึ่งที่ต้องติดตาม สำหรับผมแล้วมันทำให้ภาพต่าง ๆ ชัดขึ้น และหากติดตามไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้การวิเคราะห์ Fed ทำได้ดีขึ้น ผมคงจะดู Implementation Note ก่อนดู FOMC Statement เสียอีก เพราะว่า actions ต่าง ๆ ที่พอเข้าใจได้จะไปอยู่ที่ Note ตัวนี้นี่เอง 

เดือนนี้ดูค่อนข้างไกลตัวนิดหน่อยนะครับ เพียงแต่ว่าผมเห็นว่าสำคัญที่ต้องเรียนให้ท่านผู้อ่านทราบ และเข้าใจ เพราะจะทำให้เราไม่หลงทางหรือตามกระแสไหลบ่าของข้อมูลข่าวสารซึ่งสามารถหาหรือโดน "ยัดเยียด" ให้ถึงตัวเราเองอย่างมากมายในโลกปัจจุบันนี้นะครับ สวัสดี